Sunday, May 5 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

 

Xe tăng Leclerc của Quân đội Pháp tại đại lộ Champs-Elysees, Paris. Ảnh chụp ngày July 14, 2017.
Xe tăng Leclerc của Quân đội Pháp tại đại lộ Champs-Elysees, Paris. Ảnh chụp ngày July 14, 2017. ALAIN JOCARD / AFP

Trong cuộc họp báo hôm 22/01/2023 kết thúc lễ kỷ niệm 60 năm hiệp định hữu nghị Pháp – Đức, tổng thống Emmanuel Macron cho biết bộ Quốc Phòng Pháp nghiên cứu khả năng và « không loại trừ bất kỳ giả thuyết nào » về việc cung cấp xe tăng hạng nặng cho Ukraina. Về phần mình, Đức muốn « phối hợp chặt chẽ với các đồng minh » và sẽ « không chống » việc cấp xe tăng hạng nặng cho Ukraina. Nga đe dọa dọa trả đũa.

Vào lúc lãnh đạo Pháp Đức họp tại Paris đúng ngày kỷ niệm 60 năm ký kết hiệp định hữu nghị, được biết dưới tên gọi là Hiệp Ước Elysée, mọi chú ý vẫn tập trung vào câu hỏi liệu rằng Pháp và nhất là Đức có thỏa mãn đòi hỏi của Ukraina muốn được cung cấp xe tăng hạng nặng để đối phó với quân đội Nga hay không.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố: « Liên quan đến xe tăng lớp Leclerc tôi yêu cầu bộ trưởng Quân Lực tìm hiểu vấn đề ». Paris đang cân nhắc « mọi khả năng » và đây sẽ là một quyết định « tập thể ». Ngụ ý Pháp phối hợp hành động cùng với các đối tác trong Liên Âu, mà đứng đầu là Đức.

Đây cũng là quan điểm của thủ tướng Đức Olaf Scholz: Phối hợp hành động cùng các đồng minh. Ba Lan và ba nước trong vùng Baltic duy trì áp lực đòi Berlin cho phép chuyển giao xe tăng hạng nặng Leopard 2 do Đức chế tạo cho Ukraina.

Trả lời đài truyền hình Pháp LCI hôm 22/01/2023, ngoại trưởng Annalena Baerbock cho biết là Berlin « không chống » việc cung cấp xe tăng hạng nặng của Đức cho Ukraina, nhưng Ba Lan chưa có đề nghị chính thức: :

« Có những quy định để kiểm soát (việc trao xe tăng của Đức cho một quốc gia). Trước mắt câu hỏi này chưa chính thức được nêu lên với chúng tôi. Nhưng nếu được hỏi, Đức sẽ không chống. Đương nhiêu đây là một quyết định quan trọng. Tôi đã từng đến biên giới giữa Ukraina và Nga, và đã chứng kiến cảnh tên lửa được phóng đi như thế nào. Khi đó thì người ta chỉ có 45 giây để phản ứng với hy vọng mình không bị trúng tên lửa.

Tôi hoàn toàn ý thức được điều mà ngoại trưởng Ukraina Kuleba yêu cầu. Có xe tăng không phải là để diễu hành trên đường phố mà Ukraina cần phương tiện này để tự vệ. Tôi cũng hiểu rõ tầm mức quan trọng của việc có chiến xa để đối phó với tình huống hiện nay. Chúng tôi hoàn toàn ý thức được điều đó. Do vậy Đức đang trong quá trình tham khảo ý kiến các đối tác. Điều mà chúng tôi mong mỏi là giải phóng Ukraina và cứu lấy sinh mạng của người dân nước này ».

Nga dọa trả đũa

Ukraina chưa biết có được cấp xe tăng hạng nặng để tự vệ hay không, chủ tịch Hạ Viện Nga, Vyacheslav Volodin hôm 22/01/2023 đe dọa : những quốc gia nào trang bị thêm vũ khí lợi hại cho Ukraina sẽ bị « tiêu diệt ». Mỹ và NATO cấp thêm vũ khí cho Ukraina thì Nga sẽ « trả đũa đích đáng »  bằng những vũ khí còn « nguy hiểm hơn ».(RFI)

Share.

Leave a Reply