Sunday, April 28 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

2023.01.27

Philippines cân nhắc tuần tra chung với Mỹ ở Biển ĐôngTàu tuần tra của Mỹ tham gia diễn tập tìm kiếm cứu nạn với Philippines ở gần khu vực Biển Đông hôm 3/9/2022 (minh hoạ)
 AFP

Philippines có thể sẽ tiến hành những cuộc tuần tra chung với Mỹ ở gần quần đảo Trường Sa tại Biển Đông nơi đang có tranh chấp giữa Trung Quốc, Philippines và một số quốc gia láng giềng ở Đông Nam Á.

Báo Philippines dẫn lời Đại sứ Philippines tại Mỹ là ông Jose Manuel Romualdez nói hôm 26/1.

Đại sứ Romualdez nói trong cuộc phỏng vấn với The Maritime Executive rằng: “Vào một thời điểm nào đó, cơ quan quốc phòng của Mỹ và Philippines sẽ đưa ra một kế hoạch hành động để các cuộc tuần tra chung có thể diễn ra”.

Ông Romualdez cũng nói trong cuộc phỏng vấn rằng hai nước đã có thoả thuận quốc phòng chung còn hiệu lực và nếu Philippines cần tiếp tục việc bảo vệ an ninh hàng hải của mình với sự tham gia của Mỹ thì Philippines sẽ thực hiện điều này.

Trong khi đó, theo thông báo mới của Bộ ngoại giao Philippines, kể từ năm 2016 đến nay, Manila đã gửi 461 phản đối ngoại giao đối với Trung Quốc vì các hoạt động hung hăng của nước này ngoài Biển Đông.

Theo thống kê của Bộ Ngoại giao Philippines, chỉ riêng trong năm 2022, nước này đã gửi 195 phản đối ngoại giao. Từ đầu năm 2023 đến nay, Philippines đã gửi bốn phản đối ngoại giao.

Hiện Trung Quốc là nước đòi chủ quyền phần lớn diện tích Biển Đông bằng đường đứt khúc chín đoạn mà nước này tự vẽ ra trên biển. Toà Trọng tài quốc tế trong một phán quyết hồi năm 2016 đã bác bỏ tính hợp lệ của đường này nhưng Trung Quốc không chấp nhận phán quyết của toà.

Các nước có tranh chấp ở khu vực Biển Đông với Trung Quốc gồm Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei và Đài Loan.(RFA)

Share.

Leave a Reply