Thursday, May 2 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
January 11, 2023
WASHINGTON, DC (NV) – Phụ tá Tổng Thống Joe Biden tìm thấy thêm ít nhất một bộ tài liệu mật ở nơi khác văn phòng tại Washington mà ông sử dụng sau khi hết làm phó tổng thống dưới thời ông Obama, một người biết chuyện này cho hay, theo NBC News hôm Thứ Tư, 11 Tháng Giêng.

Từ Tháng Mười Một năm ngoái, sau khi tìm thấy tài liệu đánh dấu mật tại văn phòng cũ của ông, phụ tá Tổng Thống Biden liên tục tìm kiếm thêm còn bất kỳ tài liệu mật nào nằm ở nơi khác mà ông sử dụng không, người này cho biết, yêu cầu giấu tên vì vụ này đang được điều tra.

Tổng Thống Joe Biden phát biểu trong buổi họp nội các tại Tòa Bạch Ốc hôm 5 Tháng Giêng ở Washington, DC. (Hình minh họa: Drew Angerer/Getty Images)

Tòa Bạch Ốc chưa trả lời yêu cầu của NBC News cho biết ý kiến. Bộ Tư Pháp không nhận xét gì.

Vụ tìm thấy bộ tài liệu mật đầu tiên trong văn phòng ông Biden sử dụng sau khi hết làm tổng thống, được đài CBS News đưa tin trước hết hôm Thứ Hai.

Tới chiều Thứ Tư, vẫn chưa rõ số tài liệu mật mới tìm thấy thêm là bao nhiêu, mức độ mật ra sao và nơi tìm thấy ở đâu. Cũng chưa rõ số tài liệu này được tìm thấy khi nào và cuộc tìm kiếm bất kỳ tài liệu mật nào ông Biden còn giữ từ thời làm phó tổng thống, hoàn tất hay chưa.

Thời gian qua, phụ tá Tổng Thống Biden lục soát tài liệu cất ở nhiều nơi ngoài văn phòng cũ của ông ở Washington để xác định còn tài liệu mật nào cần giao lại cho Văn Khố Quốc Gia (NARA) và Bộ Tư Pháp cần xem xét hay không, theo người nêu trên.

Phụ tá ông Biden gọi cuộc tìm kiếm này là toàn diện, với mục tiêu lấy lại toàn bộ tài liệu mật có lẽ vô tình bị đóng thùng khi ông dọn dẹp văn phòng phó tổng thống hồi Tháng Giêng, 2017.

Chỉ vài phút sau khi NBC News loan tin tìm thấy thêm tài liệu mật, Thượng Nghị Sĩ Josh Hawley (Cộng Hòa-Missouri) lên Twitter viết: “Điều tra viên đặc biệt.”

Hôm Thứ Hai, Tòa Bạch Ốc ra thông báo xác nhận “một số ít tài liệu” có dấu mật dường như từ thời chính quyền Obama, được tìm thấy ngày 2 Tháng Mười Một tại văn phòng ở Washington có liên hệ với ông Biden.

Luật sư Tổng Thống Biden cho biết họ tìm thấy số tài liệu mật đó trong tủ có khóa khi đóng cửa văn phòng Trung Tâm Ngoại Giao và Kết Nối Toàn Cầu Penn Biden, trụ sở tại Washington, DC.

Đây là nơi ông Biden dùng khi làm việc với đại học University of Pennsylvania, trong vai trò giáo sư danh dự từ 2017 đến 2019.

Theo luật, giới chức liên bang phải giao nộp tài liệu chính thức và hồ sơ mật khi hết nhiệm kỳ.

Ngày 2 Tháng Mười Một, ngày tìm thấy số hồ sơ đó, văn phòng pháp lý Tòa Bạch Ốc, thông báo cho NARA. Hôm sau, 3 Tháng Mười Một, NARA thu hồi số tài liệu đó.

Việc tìm thấy tài liệu trong văn phòng ông Biden xảy ra giữa lúc điều tra viên đặc biệt Jack Smith đang điều tra cựu Tổng Thống Donald Trump về việc đem trái phép hồ sơ mật của Tòa Bạch Ốc về nhà riêng ở Mar-a-Lago.

FBI thu hồi ít nhất 325 tài liệu mật tại nhà ông Trump. (Th.Long) [qd]

Share.

Leave a Reply