Sunday, May 5 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Một người lính Ukraina trong một trường học bị phá hủy ở khu vực gần tiền tuyến, vùng Donetsk. Ảnh chụp ngày Giáng sinh của Chính Thống Giáo, ngày 7/1/2023.
Một người lính Ukraina trong một trường học bị phá hủy ở khu vực gần tiền tuyến, vùng Donetsk. Ảnh chụp ngày Giáng sinh của Chính Thống Giáo, ngày 7/1/2023. REUTERS – STRINGER

Lệnh ngừng bắn 36 giờ đồng hồ trong dịp lễ Giáng Sinh tại Ukraina, do Nga đơn phương ban hành, đã kết thúc lúc 0 giờ ngày 08/01/2023. Tuy nhiên, tiếng súng chưa bao giờ im trong dịp lễ Giáng Sinh của Chính Thống Giáo.

Kiev tố cáo quân đội Nga không tuân thủ lệnh ngừng bắn do chính tổng thống Vladimir Putin ban hành. Trái lại, Matxcơva quy trách nhiệm cho bên Ukraina « ngăn cản thực thi lệnh ngừng bắn » khiến quân Nga phải « phản công đáp trả ». Hãng thông tấn Nga TASS hôm 08/01/2023 cho biết hai nhà máy nhiệt điện trong khu vực Donetsk do quân đội Nga kiểm soát đã bị Ukraina tấn công. Ít nhất hai người bị thương. Ukraina không xác nhận tin trên.

Tối Thứ Bảy 07/01/2023 tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc nói chuyện hàng ngày qua video nhận định : « cả thế giới một lần nữa đã trông thấy cấp cao nhất trong chính quyền Matxcơva đã lừa dối công luận ». Vào lúc tổng thống Vladimir Putin đơn phương ban hành lệnh ngừng bắn từ 12 giờ trưa ngày 06/01 đến 12 giờ đêm 07/01/2023, thì đạn pháo của Nga « trút xuống thành phố Bakhmut ở miền đông và nhiều điểm khác nữa trên lãnh thổ Ukraina ». Chính quyền Ukraina cho biết có ít nhất 2 người thiệt mạng và 13 người bị thượng tại Bakhmut trong thời gian Nga ban hành lệnh ngừng bắn.

Phóng viên của hãng thông tấn Pháp AFP tại Tchassiv, cũng trong khu vực miền đông Ukraina, ghi nhận hàng loạt các đợt oanh kích ồ đạt đã diễn ra từ sáng ngày hôm qua, khi lệnh ngừng bắn vẫn còn hiệu lực.

Thông tín viên đài RFI Stéphane Siohan, từ Kiev, tổng kết tình hình trong hai ngày qua :

« Trước hết cần biết rằng phía Ukraina chưa bao giờ cam kết ngừng bắn. Ngay khi Vladimir Putin đề nghị hôm Thứ Năm vừa qua, Kiev đã coi đây là một cái bẫy, là kế hoãn binh. Do vậy Ukraina không chủ trương ngừng chiến và nhất là khi mà ngay từ trưa hôm Thứ Sáu vừa rồi, quân đội Nga đã hoàn toàn không buông súng !

Trong hai ngày Thứ Sáu và Thứ Bảy Nga vẫn tiếp tục oanh kích vào Kherson, Kramatorsk, Zaporijia và trong khu vực Tchernigiv. Nhưng giao tranh đã thực sự diễn ra khốc liệt từ 48 tiếng qua tại thị trấn Soledar, ngoại thành Bakhmut, vùng Donbass… Suốt trong hai ngày cuối tuần, lực lượng Nga, và nhất là các toán lính đánh thuê Wagner vào ban ngày đã cố tìm cách chiếm lại Soledar. Trong khi đó thì các nhóm đặc nhiệm và bán quân sự của Ukraina mở chiến dịch phản công và chủ yếu là hành động vào ban đêm, cũng ở những địa điểm này.

Tại một số nơi khác, tình hình không tiến triển gì nhiều, chủ yếu do đây đang là dịp lễ Giáng Sinh. Nhưng trên các mặt trận then chốt, chiến sự vẫn tiếp diễn. Không có chuyện các bên ngừng bắn ».

Kiev cáo buộc Nga biến Ukraina thành vùng đất nhiều mìn nhất

Trả lời hãng tin Hàn Quốc hôm 07/01/2023, thủ tướng Ukraina cáo buộc Nga biến Ukraina thành vùng đất có gài nhiều mìn nhất trên thế giới.  Ước tính 250.000 cây số vuông trên đất Ukraina bị Nga gài mìn, theo thủ tướng Denis Shmyhal. Kiev đòi Nga phải trả lời trước công lý về hành vi nói trên.(RFI)

Share.

Leave a Reply