Saturday, May 4 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Tài liệu mật thứ hai của Tổng thống Biden được tìm thấy

Biden

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden
12 tháng 1 2023

Các trợ lý của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã tìm thấy một loạt hồ sơ mật mới của chính phủ tại một địa điểm thứ hai, khiến Nhà Trắng ngày càng bối rối về chính trị.

Nơi cất giữ đầu tiên được tìm thấy tại một văn phòng riêng ở Washington DC mà ông Biden đã sử dụng sau nhiệm kỳ phó tổng thống.

Vụ việc đang được Bộ Tư pháp Mỹ xem xét.

Cựu Tổng thống Donald Trump đang phải đối mặt với một cuộc điều tra hình sự với cáo buộc xử lý sai các hồ sơ mật.

Vào thứ Tư, vẫn chưa rõ các trợ lý của ông Biden đã tìm thấy các hồ sơ bổ sung khi nào hoặc ở đâu.

Lô tài liệu ban đầu gồm khoảng 10 tài liệu được phát hiện vào tháng 11 tại Trung tâm Penn Biden, một tổ chức tư vấn gần Nhà Trắng, nhưng chỉ được đưa ra ánh sáng trong tuần này.

Những tài liệu đó được cho là bao gồm các bản ghi nhớ tình báo của Hoa Kỳ và các tài liệu tóm tắt liên quan đến Ukraine, Iran và Vương quốc Anh.

Chúng liên quan đến thời gian ông làm phó tổng thống dưới thời Tổng thống Barack Obama nhưng không rõ tại sao chúng lại xuất hiện trong văn phòng riêng mà ông bắt đầu sử dụng sau đó.

Theo luật, quyền truy cập vào các tài liệu được phân loại chỉ dành cho những người có thẩm quyền đặc biệt và có các quy định về cách chúng được lưu giữ và bảo quản như thế nào.

Tất cả các hồ sơ của Nhà Trắng, kể cả những hồ sơ mật, đều được yêu cầu chuyển giao cho Cơ quan Lưu trữ Quốc gia Hoa Kỳ sau thời gian tại nhiệm của chính quyền.

Nhà Trắng hiện chưa đưa ra bình luận nào về lô tài liệu mới được phát hiện. Tuy nhiên, việc tìm thấy đã được xác nhận bởi đối tác của BBC tại Hoa Kỳ là CBS và các phương tiện truyền thông khác của Hoa Kỳ.

Trong cuộc họp báo hàng ngày vào thứ Tư, thư ký báo chí của Tổng thống Biden, Karine Jean-Pierre, đã từ chối trả lời các câu hỏi về các lô đầu tiên.

“Điều này đang được Bộ Tư pháp xem xét,” bà nói. “Tôi sẽ không đi xa hơn những gì tổng thống đã chia sẻ ngày hôm qua.”

Bà đã nhấn mạnh lý do tại sao phải mất hai tháng để tin tức được công khai và từ chối cho biết khi nào thì ông Biden đã được thông báo về điều đó. Phát hiện này xảy ra chỉ vài ngày trước cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ.

Hôm thứ Ba, Tổng thống Biden cho biết ông “ngạc nhiên” khi phát hiện ra và ông “hợp tác” với việc xem xét của bộ tư pháp.

Tranh cãi xảy ra khi vị tổng thống của đảng Dân chủ phải đối mặt với sự giám sát từ đa số đảng viên mới của đảng Cộng hòa tại Hạ viện Hoa Kỳ.

“Giờ đây, đảng Dân chủ không còn cai trị độc đảng ở Washington nữa, sự giám sát và trách nhiệm giải trình đang diễn ra,” James Comer, chủ tịch mới của Ủy ban Giám sát Hạ viện, nói hôm thứ Tư.

Ủy ban đang tiến hành các cuộc điều tra đối với tổng thống và gia đình ông, bao gồm việc yêu cầu Nhà Trắng chuyển giao các tài liệu và thông tin liên lạc liên quan đến các hồ sơ mật.

Nhà Trắng cho biết các luật sư của ông Biden đã thông báo cho cơ quan lưu trữ ngay khi họ thu hồi được các tài liệu mật tại tổ chức tư vấn, và cơ quan này đã thu hồi chúng vào sáng hôm sau.

Tháng Tám năm ngoái, các đặc vụ FBI đã khám xét nhà của người tiền nhiệm của ông Biden ở Florida và thu giữ hơn 10.000 hồ sơ mà ông Trump chưa chuyển giao cho Cơ quan Lưu trữ Quốc gia.

Bộ tư pháp đã ra trát hầu tòa yêu cầu trả lại các hồ sơ nhạy cảm trước khi FBI xuất hiện tại Mar-a-Lago.

Hơn 300 tài liệu được đánh dấu mật, trong đó có 18 tài liệu được đánh dấu tuyệt mật, đã được các đặc vụ liên bang thu hồi từ câu lạc bộ golf ở Palm Beach.(BBC)

Share.

Leave a Reply