Friday, April 26 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

2023.01.23

Tàu hải cảnh Trung Quốc đuổi tàu cá Philippines khỏi Bãi Cỏ MâyTàu hải cảnh của Trung Quốc ở Scarborough hôm 25/12/2022 (minh họa)
 AFP

Bất chấp những hứa hẹn giữa lãnh đạo hai nước Philippines và Trung Quốc hồi đầu tháng 1/2023, tàu hải cảnh Trung Quốc mới đây đã đuổi tàu cá của Philippines khỏi Bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa đang tranh chấp giữa các nước.

Truyền thông Philippines cho biết sự việc xảy ra vào ngày 9/1 vừa qua và chỉ mới được báo cáo lại cho giới chức vào ngày 20/1 mới đây.

Thuyền trưởng tàu cá Philippines cung cấp một đoạn video cho giới chức Philippines cho thấy tàu hải cảnh Trung Quốc mang ký hiệu CCG 5204 đã đuổi tàu cá Ken-Ken của Philippines khi tàu này hoạt động gần Bãi  Cỏ Mây.

Video cho thấy tàu Trung Quốc đã theo sát tàu cá của Philippines ở khoảng cách khoảng 800 mét và ra ký hiệu yêu cầu tàu cá phải đi khỏi khu vực này. Tàu cá của Philippines đã phải đáp ứng yêu cầu này.

Sau khi nhận được báo cáo, tuần duyên Philippines đã phái các tàu tuần tra đến khu vực để điều tra và dự định sẽ nộp báo cáo lên Bộ ngoại giao để chính thức đưa phản đối đến Đại sứ quán Trung Quốc.

Trước đó, vào ngày 4/1, sau cuộc gặp giữa Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, hai bên đã có thông báo về việc Chủ tịch Trung Quốc đồng ý tìm giải pháp cho phép ngư dân Philippines tiếp cận các ngư trường truyền thống.

Bãi Cỏ Mây hiện đang bị tranh chấp giữa Philippines, Trung Quốc, Đài Loan và Việt Nam. Philippines là quốc gia đang kiểm soát bãi này.(RFA)

Share.

Leave a Reply