Thursday, May 2 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Một chiến xa Nga bị Ukraina phá hủy tại vùng Donetsk, miền Đông Ukraina, ngày 02/01/2023.
Một chiến xa Nga bị Ukraina phá hủy tại vùng Donetsk, miền Đông Ukraina, ngày 02/01/2023. AFP – SAMEER AL-DOUMY

Matxcơva hôm qua, 02/01/2023, loan báo có đến 63 binh sĩ Nga thiệt mạng trong một vụ pháo kích của lực lượng Ukraina vào một căn cứ Nga ở vùng Donbass. Đây là tổn thất nặng nề nhất trong một cuộc tấn công mà Matxcơva thừa nhận kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược Ukraina vào tháng Hai năm ngoái.

Theo bộ Quốc Phòng Nga, lực lượng Kiev đã bắn 6 hay tên lửa từ hệ thống Himars vào một đơn vị Nga gần thành phố Makiivka thuộc vùng Donetsk hiện do phe ly khai thân Nga kiểm soát. Đã có 4 tên lửa phát nổ, khiến cho 63 binh sĩ Nga thiệt mạng, trong lúc 2 tên lửa khác đã bị lực lượng phòng không Nga bắn chặn.

Phía Ukraina xác nhận đã tiến hành cuộc không kích vào Makiivka và khẳng định có đến gần 400 lính Nga bị chết, một số lượng cực lớn nhưng khó có thể kiểm chứng.

Từ Kiev, thông tín viên Stephane Siohan tường trình:

Vào Thứ Hai hôm qua, đã xảy ra một điều hiếm thấy: Quân Đội Nga đã thừa nhận một cuộc oanh kích của Ukraina, mà theo Điện Kremlin, đã làm cho 63 binh sĩ Nga thiệt mạng, ở Makiivka, một thành phố lân cận thành phố Donetsk, ở vùng Donbass ly khai.

Dường như là vào đêm giao thừa, ngay sau nửa đêm một chút, quân đội Ukraina đã phóng tên lửa Himars cực mạnh về phía một ngôi trường mà Nga sử dụng làm một trung tâm đóng quân tạm thời, nơi có vài trăm binh sĩ đồn trú.

Cảnh tàn phá đã được nhiều blogger quân sự Nga xác nhận qua việc công bố hình ảnh của một tòa nhà bị phá nát. Các nguồn tin này nói rõ là căn cứ có hàng trăm binh sĩ đang ở đó, ngay sát một kho đạn. Chính những tin nhắn chúc mừng năm mới mà lính Nga trao đổi với nhau đã giúp tình báo Ukraina định vị chính xác sự hiện diện đông đảo lính Nga tại nơi này.

Về phần mình, phía Ukraina hoàn toàn nhận trách nhiệm về đòn giáng mạnh đó vào kẻ thù. Kiev cho biết là 400 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong cuộc tấn công, và 300 người khác bị thương, những con số gây ấn tượng mạnh, nhưng hiện chưa thể được xác minh…

Từ nhiều tháng qua, quân đội Ukraina đã tiến hành một số cuộc tập kích như vậy vào các doanh trại của Nga, nhưng lần này có lẽ là cuộc tấn công đẫm máu nhất nhắm vào quân đội Nga kể từ đầu cuộc chiến.

Tình báo Anh : Các cuộc tấn công của Nga tại Bakhmut bị « hụt hơi »

Theo bản điểm tin cập nhật hôm nay, bộ Quốc Phòng Anhh cho rằng « do nguồn hỗ trợ kém và do Ukraina tăng cường lực lượng đáng kể trong 10 ngày qua, tần suất các cuộc tấn công của quân đội Nga và tập đoàn bán quân sự Wagner xung quanh thành phố Bakhmut đã giảm đi đáng kể so với đỉnh điểm hồi trung tuần tháng 12/2022 ». Cũng theo tình báo Anh, « Nga ít có khả năng tạo ra một bước đột phá tại mặt trận Bakhmut trong những tuần tới. »

Về phần mình, tổng thống Ukraina hôm qua cho biết chỉ trong mấy ngày đầu năm 2023, hơn 80 drone của Nga đã bị bắn hạ. Ông Volodymyr Zelensky còn cảnh báo Nga có kế hoạch tấn công lâu dài bằng drone Shahed do Iran cung cấp. Còn tổng tham mưu trưởng Valeri Zaluzhny khẳng định đến nay quân đội Ukraina đã thu hồi được « 40% lãnh thổ bị chiếm đóng sau ngày 24 :02/2022 ».(RFI) 

Share.

Leave a Reply