Thursday, May 2 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Hình ảnh vệ tinh không ghi ngày tháng do Maxar Technologies cung cấp ngày 10 tháng Giêng năm 2023 cho thấy những thiệt hại nặng nề ở Soledar, Ukraine.
Hình ảnh vệ tinh không ghi ngày tháng do Maxar Technologies cung cấp ngày 10 tháng Giêng năm 2023 cho thấy những thiệt hại nặng nề ở Soledar, Ukraine. AP

Bộ Quốc Phòng Nga tối 13/01/2023 khẳng định quân đội « hoàn toàn chinh phục được Soledar, giải phóng thành phố » trong vùng Donetsk này tại khu vực miền đông Ukraina. Lần đầu tiên Matxcơva nhìn nhận đóng góp của nhóm bán quân sự Wagner trên mặt trận này. Lập tức Kiev bác bỏ tin Soladar thất thủ. Tổng thống Zelensky khẳng định « những trận đánh ác liệt » vẫn đang diễn ra trong vùng.

Ngoại trưởng Dmytro Kuleba một lần nữa kêu gọi cộng đồng quốc tế viện trợ thêm vũ khí và trang thiết bị quân sự hiệu quả để đẩy lùi quân Nga ra khỏi lãnh thổ Ukraina. Cho đến tận trưa ngày 14/01/2023, tình hình tại Soledar chưa ngã ngũ, điều đó không cấm cản Matxcơva từ ba ngày qua liên tục tuyên bố đã giành được thắng lợi tại thành phố này và chính thức công nhận vai trò của lực lượng bán quân sự Wagner.

Tuyên bố này cũng khép lại hiềm khích âm ỉ giữa bên quân đội Nga với tổ chức do Evgeni Prigojine, một nhân vật thân cận với tổng thống Vladimir Putin, lập ra. Thông tín viên đài RFI từ thủ đô Matxcơva Anissa El Jabri nói đến một bước ngoặt quan trọng và cũng là một thắng lợi của lực lượng lính đánh thuê Wagner :

« Lần đầu tiên Wagner được nhắc đến trong thông cáo chính thức của quân đội Nga. Và cũng lần đầu tiên, nhiều đài truyền hình mở đầu phần tin thời sự với tình hình ở Soledar mà tại đây mọi người coi như là một chiến thắng nhờ có công lao của nhóm lính Wagner. Đội lính đánh thuê này như vậy đã đến được từng nhà trên toàn nước Nga trong vinh quang.

Thông cáo cuối ngày hôm qua của bên bộ Quốc phòng về tình hình tại Soledar nhắc đến công lao của Wagner như sau : Thắng lợi đó có được là “nhờ hành động dũng cảm và bất vụ lợi của một nhóm chiến binh tự nguyện Wagner”. Hôm qua là một ngày đáng ghi nhớ đối với tổ chức này, bởi trong thời gian gần đây hiềm khích giữa Wagner và bên quân đội đã tăng cao, và trong một thời gian dài, tại Nga không ai nhắc đến tổ chức này, nhưng rồi “chiến dịch quân sự đặc biệt”, từ ngữ điện Kremlin sử dụng khi nói về chiến tranh Ukraina đã làm thay đổi tình thế.

Một trong những nhà tuyên truyền nổi tiếng nhất tại Nga cách nay hai tuần đã cùng với các chiến binh Wagner có mặt tại khu vực đang xảy ra giao tranh và đã thực hiện một chương trình đặc biệt được phát đi hôm Thứ Sáu vừa qua. Một đại biểu Quốc Hội thuộc đảng Nước Nga Thống Nhất, là tướng Gurulev thậm chí còn cho rằng “người của Wagner phục vụ tại Ukraina hoàn toàn có lý do chính đáng để trở thành đại biểu Quốc Hội” ».

Kiev lại bị tấn công

Liên quan đến tình hình tại Kiev, phủ tổng thống Ukraina sáng nay 14/01 cho biết « nhiều vụ nổ » xảy ra tại Kiev và đây là một vụ « tấn công bằng tên lửa » nhắm vào nhiều cơ sở hạ tầng thiết yếu của Ukraina.(RFI)

Share.

Leave a Reply