Saturday, May 4 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

16 tháng 1 2023

Lực lượng Ukraine ở Bakhmut cuối năm 2022

NGUỒN HÌNH ẢNH,ANADOLU AGENCY/GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,
Lực lượng Ukraine ở Bakhmut cuối năm 2022
Nga và Belarus sẽ bắt đầu các cuộc tập trận không quân chung vào thứ Hai. Điều này khiến Kiev và phương Tây lo ngại rằng Moscow có thể sử dụng đồng minh của mình để tiến hành một cuộc tấn công trên bộ mới ở Ukraine, theo Reuters.

Minsk nói rằng các cuộc tập trận mang tính chất phòng thủ, và kể từ khi Moscow sử dụng nước láng giềng của mình làm bàn đạp cho cuộc xâm lược Ukraine vào tháng Hai năm ngoái, Belarus đã tiến hành nhiều cuộc tập trận quân sự, cả riêng và chung với Nga.

Cùng với Moscow, Minsk cũng đã hỗ trợ các cuộc tập trận bằng vũ khí và thiết bị quân sự.

Các kênh giám sát quân sự Telegram không chính thức đã đưa tin về một loạt máy bay chiến đấu, máy bay trực thăng và máy bay vận tải quân sự đến Belarus kể từ đầu năm – tám máy bay chiến đấu và bốn máy bay chở hàng chỉ riêng vào Chủ nhật.

Reuters không thể xác minh các tin này. Bộ Quốc phòng Belarus nói rằng chỉ “các đơn vị” của lực lượng không quân Nga đã đến Belarus.

“Trong cuộc tập trận bay chiến thuật, tất cả các sân bay và cơ sở huấn luyện của Lực lượng Không quân và Phòng không của Lực lượng Vũ trang Belarus sẽ tham gia”, bộ này cho biết trong một tuyên bố.

Pavel Muraveyko, Phó thư ký thứ nhất của Hội đồng An ninh Belarus, cho biết tình hình ở biên giới phía nam của Belarus – biên giới với Ukraine – “không mấy êm đềm” và Ukraine đã “khiêu khích” Belarus, theo một bài đăng trên Telegram của Bộ Quốc phòng Belarus vào Chủ nhật.

“Chúng tôi đang duy trì sự kiềm chế và kiên nhẫn,” ông Muraveyko nói. “Chúng tôi có các lực lượng và phương tiện cần thiết sẽ đáp trả bất kỳ biểu hiện xâm lược hoặc mối đe dọa khủng bố nào trên lãnh thổ của chúng tôi.”

Ukraine đã liên tục cảnh báo về các cuộc tấn công có thể xảy ra từ Belarus và Tổng thống Volodymyr Zelenskiy tuần trước cho biết nước này phải sẵn sàng ở biên giới với Belarus.

Điện Kremlin đã phủ nhận việc họ đang gây áp lực buộc Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko phải đóng vai trò tích cực hơn trong cuộc xung đột ở Ukraine. Belarus đã tuyên bố sẽ không tham chiến.

Ít hi vọng nhiều người sống sót

Ukraine thấy rất ít hy vọng có thể tìm thấy thêm bất kỳ người nào còn sống sót từ đống đổ nát của một khu chung cư ở thành phố Dnipro vào Chủ nhật, một ngày sau khi tòa nhà bị tấn công bằng tên lửa của Nga. Hàng chục người được cho là đã thiệt mạng.

Cố vấn của thống đốc khu vực, Natalia Babachenko, cho biết 30 người được xác nhận đã chết cho đến nay và hơn 30 người đang được điều trị tại bệnh viện, trong đó có 12 người trong tình trạng nghiêm trọng. Bà cho biết khoảng 30 đến 40 người vẫn có thể bị mắc kẹt dưới đống đổ nát.

Các nhân viên cứu hộ cho biết họ đã nghe thấy tiếng người la hét cầu cứu từ bên dưới đống đổ nát của khu chung cư 9 tầng ở phía đông trung tâm thành phố. Nhiệt độ đóng băng khiến lực lượng cứu hộ thêm lo ngại.

Thị trưởng Dnipro , ông Borys Filatov nói với Reuters: “Cơ hội cứu người lúc này là rất ít. Tôi nghĩ số người chết sẽ lên đến hàng chục người”.

Lực lượng Không quân Ukraine cho biết khu chung cư đã bị tấn công bởi một tên lửa Kh-22 của Nga, được biết là không chính xác và Ukraine thiếu lực lượng phòng không để bắn hạ. Tên lửa thời Liên Xô này được phát triển trong Chiến tranh Lạnh để tiêu diệt tàu chiến.

Nga đã bắn hai đợt tên lửa vào Ukraine hôm thứ Bảy, tấn công các mục tiêu trên khắp đất nước khi giao tranh nổ ra trên chiến trường ở các thị trấn Soledar và Bakhmut phía đông.

Moscow đã tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine bằng tên lửa và drone kể từ tháng 10, gây ra tình trạng mất điện và gián đoạn hệ thống sưởi và nước sinh hoạt trung tâm.

Kêu gọi thêm vũ khí

Trong bài phát biểu hàng đêm sau cuộc tấn công Dnipro, Zelenskiy kêu gọi các đồng minh phương Tây cung cấp thêm vũ khí để chấm dứt “khủng bố Nga” và các cuộc tấn công của Nga vào các mục tiêu dân sự.

Các cường quốc phương Tây đang xem xét gửi xe tăng chiến đấu tới Kiev và trước cuộc họp của các đồng minh của Ukraine tại Ramstein ở Đức vào thứ Sáu tới, nơi các chính phủ sẽ công bố cam kết hỗ trợ quân sự mới nhất của họ.

Vào thứ Bảy, Anh đã nối bước Pháp và Ba Lan với những lời hứa cung cấp thêm vũ khí, cho biết họ sẽ gửi 14 xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2 và các pháo binh tiên tiến khác trong những tuần tới.

Việc lần đầu tiên gửi các xe tăng do phương Tây sản xuất tới Ukraine có thể sẽ bị Moscow coi là hành động leo thang xung đột. Đại sứ quán Nga tại London cho biết việc này sẽ kéo dài cuộc chiến.

Cuộc xâm lược của Nga, mà Moscow gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt”, đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa và biến nhiều thành phố thành đống đổ nát.

Soledar

Tại khu vực Donbas phía đông Ukraine – tâm điểm trong nỗ lực chiếm thêm lãnh thổ của Nga – các lực lượng của Ukraine đang chiến đấu xung quanh thị trấn khai thác muối Soledar.

Các lực lượng Nga tuyên bố đã nắm quyền kiểm soát thị trấn, nhưng Ukraine khẳng định hôm Chủ nhật rằng lực lượng của họ đang chiến đấu để giữ thị trấn. Giao tranh ác liệt trên đường phố và quân Nga tiến công từ nhiều hướng khác nhau.

“Nói một cách đơn giản, TRẬN CHIẾN TIẾP TỤC,” Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hanna Maliar cho biết trên Telegram. “Mọi thông tin khác đều chưa được xác minh.”

Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Washington cho biết rất khó có khả năng lực lượng Ukraine vẫn giữ các vị trí tại Soledar.

Reuters không thể xác minh ngay tình hình trong thị trấn.(BBC)

Share.

Leave a Reply