Wednesday, May 1 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

 

Biểu tình trước tòa lãnh sự Thụy Điển tại Istanbul phản đối một công dân Thụy Điển đốt kinh thắng Coran. Ảnh ngày 21/01/2023.
Biểu tình trước tòa lãnh sự Thụy Điển tại Istanbul phản đối một công dân Thụy Điển đốt kinh thắng Coran. Ảnh ngày 21/01/2023. Sipa USA via AP – Abaca Press

Hôm qua, 27/01/2023, nhiều nước phương Tây, trong đó có Pháp, Đức và Mỹ, đã kêu gọi công dân nước họ hết sức « cảnh giác » trước nguy cơ xảy ra tấn công khủng bố ở Thổ Nhĩ Kỳ để trả đũa các vụ đốt kinh Coran của Hồi Giáo trong các cuộc biểu tình chống Thổ Nhĩ Kỳ tại Thụy Điển và Đan Mạch.

Theo hãng tin AFP, sứ quán Hoa Kỳ tại Ankara cảnh báo các công dân Mỹ là để trả đũa các vụ đốt kinh Coran, quân khủng bố có thể tấn công vào những nơi thờ tự có nhiều người phương Tây lui tới. Dựa trên báo động của sứ quán Hoa Kỳ, sứ quán Pháp tại Ankara cũng gởi một email với nội dung cảnh báo tương tự cho các công dân Pháp hiện đang có mặt ở Thổ Nhĩ Kỳ, kêu gọi họ tránh những nơi mà nhiều người phương Tây lui tới. Hai nước châu Âu khác là Đức và Ý cũng cảnh báo công dân nước họ về nguy cơ trở thành mục tiêu tấn công khủng bố ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhiều cuộc biểu tình đã diễn ra vào tuần trước ở Stockholm và hôm qua ở Copenhague, mà trong đó các thành phần cực đoan đã đốt những bản kinh Coran để gọi là phản đối Thổ Nhĩ Kỳ « phủ quyết việc thâu nhận Thụy Điển vào khối NATO ».

Các chính phủ Thụy Điển và Đan Mạch cũng như các nước phương Tây khác đã lên án hành động nói trên, nhưng tổng thống Recep Tayyip Erdogan, rất phẫn nộ, đã tuyên bố là Thụy Điển « đừng trông chờ vào sự ủng hộ của Thổ Nhĩ Kỳ » cho việc xin gia nhập Liên minh Bắc Đại Tây Dương. Cuộc họp ba bên giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Thụy Điển và Phần Lan về việc gia nhập NATO, dự kiến vào đầu tháng 2/2023, đã bị đình hoãn vô thời hạn.

Hôm qua, đại sứ Đan Mạch tại Ankara đã bị triệu mời lên bộ Ngoại Giao Thổ Nhĩ Kỳ sau các cuộc biểu tình tại Copenhague trước sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ và trước một nhà thờ Hồi Giáo,  trong đó một người cực đoan chống Hồi Giáo đã đốt các bản kinh Coran.(RFI)

Share.

Leave a Reply