Thursday, May 2 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

 

Một khu vực bị phá hủy hoàn toàn ở Bakhmut, Ukraina, ngày 12/01/2023.
Một khu vực bị phá hủy hoàn toàn ở Bakhmut, Ukraina, ngày 12/01/2023. AP – LIBKOS

Tổng thống Ukraina hôm qua, 01/02/2023 đã thừa nhận tình hình ở mặt trận miền đông đã trở nên phức tạp với việc lực lượng Nga gia tăng  tấn công. Theo nhiều nhà quan sát, Matxcơva đang dồn lực lượng chuẩn bị một cuộc tấn công lớn khác vào khoảng 24/2.

Trong phát biểu video hàng ngày, tổng thống Volodymyr Zelensky cho rằng tình hình ở miền đông “đã trở nên khó khăn hơn” đối với Ukraina. Theo ông, quân Nga đang muốn gặt hái một số thắng lợi để mang ra “khoe” nhân kỷ niệm một năm chiến tranh Ukraina ngày 24 /02.

Lực lượng Nga gần đây đã giành được chiến thắng đầu tiên sau nhiều tháng khi chiếm được Soledar, một thị trấn ở miền đông Ukraina. Còn tại Bakhmout, nơi đã trở thành mục tiêu chính của Nga trong những tháng gần đây, quân đội Nga đã khoe những bước tiến ở phía bắc và phía nam thành phố.

Tấn công theo hai hướng

Phát biểu trên kênh truyền hình Pháp BFMTV tối hôm qua, bộ trưởng Quốc Phòng Ukraina Oleksiï Reznikov cho rằng Nga “đang chuẩn bị rất nghiêm túc cho cuộc tấn công” sắp tới và có thể thực hiện một cuộc tấn công theo hai trục, ở Donbass, miền đông và ở phía nam.

Theo hãng tin Pháp AFP, sau một loạt thất bại nhục nhã vào mùa thu vừa qua, Nga đã huy động hàng trăm nghìn quân dự bị. Liên kết với lực lượng lính đánh thuê Wagner, quân đội Nga cũng gia tăng các trận đánh, đặc biệt là đánh chiếm Bakhmout, một thành phố ở phía Đông đã bị họ dồn dập pháo kích từ mùa hè.

Một mặt trận khác là Kramatorsk. Vào hôm qua, quân Nga đã pháo kích vào tám tòa nhà ở trung tâm thành phố, khiến một trong số tòa nhà này bị sập hoàn toàn và ít nhất hai người thiệt mạng.

Xa hơn về phía nam, Nga cũng tiến hành một cuộc tấn công vào Vougledar.

Hơn 320.000 lính Nga ở Ukraina

Nhật báo Mỹ New York Times, trích dẫn tình báo Ukraina, ước tính rằng Nga hiện có hơn 320.000 quân trên lãnh thổ nước láng giềng, gần gấp đôi lực lượng ban đầu.

Các quan chức phương Tây và các nhà phân tích quân sự từng thẩm định Nga cũng có từ 150.000 đến 250.000 lính dự bị, được huấn luyện hoặc bố trí bên trong nước Nga để có thể được tung ra chiến trường bất cứ lúc nào.

Về phần tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, phát biểu với báo giới hôm thứ Hai 30/01 tại Hàn Quốc, ông cho biết: “Chúng tôi thấy rằng họ đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công lớn hơn, huy động nhiều binh sĩ hơn, hơn 200.000 người và thậm chí có thể nhiều hơn thế… Họ đang tích cực trang bị vũ khí mới với nhiều đạn dược hơn, tăng cường sản xuất của chính họ, nhưng cũng mua thêm vũ khí từ các quốc gia độc tài khác như Iran và Bắc Triều Tiên.”(RFI)

Share.

Leave a Reply