Thursday, May 2 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
February 9, 2023
Thiện Lê/Người Việt

WESTMINSTER, California (NV) – Cư dân tiếp tục chỉ trích ba thành viên Hội Đồng Thành Phố (HĐTP) Westminster tại phiên họp tối Thứ Tư, 8 Tháng Hai, trước khi ba người này bỏ phiếu thông qua quyết định rút lại hai nghị quyết khiển trách Dân Biểu Tiểu Bang Trí Tạ và Thị Trưởng Charlie Nguyễn Mạnh Chí.

Tòa Thị Chính Westminster. (Hình minh họa: Trà Nhiên/Người Việt)

Hồi còn là thị trưởng Westminster, ông Trí Tạ là đồng minh chính trị của ông Charlie Nguyễn Mạnh Chí và là người chính thức ủng hộ ông NamQuan Nguyễn ứng cử nghị viên.

Cư dân tiếp tục chỉ trích “băng đảng ba người”

Các phiên họp từ đầu năm đến nay luôn có nhiều cư dân đến phòng họp HĐTP để chỉ trích các dân cử và thường nhắm vào Thị Trưởng Charlie Nguyễn Mạnh Chí, Phó Thị Trưởng NamQuan Nguyễn, và Nghị Viên Amy Phan West, mà một số cư dân cầm bảng cũng như phát biểu nói thẳng là “băng đảng ba người.”

Một số người đọc nghị trình và đến phiên họp để phản đối hai mục 5.5 và 5.6 đòi rút lại hai nghị quyết, một khiển trách ông Trí Tạ hồi năm 2022 khi ông này là thị trưởng và một khiển trách ông Charlie Nguyễn Mạnh Chí năm 2021 lúc ông là phó thị trưởng.

Ông Nguyễn Phương Hùng, cư dân Địa Hạt 4, kêu gọi ông Charlie và ông NamQuan “vì danh dự của cộng đồng Việt Nam và vì lòng tự trọng nên từ chức trong thời gian sớm nhất.”

Ông Hùng cũng phản đối mục 5.5 và 5.6 của nghị trình do ông NamQuan và bà Amy đề xướng, “phải chăng là đúng như mọi người nghĩ quý vị không phục vụ cư dân mà lập băng đảng để thao túng nghị trường như cư dân Teri Raines vẽ hình ‘chúng nó ba đứa.’”

Ông còn nói ông Charlie không nên bỏ phiếu cho mục 5.5 và 5.6 của nghị trình vì có liên quan đến chính cá nhân ông thị trưởng.

Ông Hùng cũng tố cáo ba vị dân cử thao túng nghị trường, khi trong phiên họp đầu tiên của năm đề cử ông NamQuan làm phó thị trưởng mặc dù ông là người “có khả năng Anh Ngữ yếu kém, thiếu kinh nghiệm, và dùng trang YouTube của mình để nhục mạ cư dân bất đồng chính kiến.”

Cô Candy Đặng (phải) phát biểu tại cuộc họp Hội Đồng Thành Phố Westminster. (Hình: Chụp từ màn hình Zoom)

Ông cũng chỉ trích, trong phiên họp ngày 11 Tháng Giêng, Thị Trưởng Charlie Nguyễn Mạnh Chí đột ngột cắt giảm thời gian phát biểu của cư dân từ 5 phút xuống còn 3 phút với sự bỏ phiếu thuận của “gang of three” (băng đảng ba người).

“Về Phó Thị Trưởng NamQuan Nguyễn, sau phiên họp ngày 25 Tháng Giêng, vẫn sử dụng trang YouTube của ông để tiếp tục bịa đặt, vu khống những người đang chống ông,” ông Hùng nói tiếp.

Một cư dân khác là ông Lâm Quang Thạnh chỉ trích Phó Thị Thưởng NamQuan Nguyễn về chuyện vị dân cử này từng bị tố cáo có súng bất hợp pháp và sợ một ngày nào đó ông sẽ “xả súng” trong phòng họp HĐTP. Ông Thạnh cũng kêu gọi Cảnh Sát Trưởng Darin Lenyi tịch thu giấy phép súng của ông NamQuan.

Bà Candy Đặng phản đối chuyện phó thị trưởng bỏ ra ngoài quá lâu, trên 10 phút, khi cư dân đang nói về ông.

“Thái độ bỏ đi và cười ngạo mạn, uống nước liên tục như kẻ chết đói chết khát của ông như vậy thiếu chuyên nghiệp và cho thấy ông xem thường cử tri, nên ông đừng trách tại sao chúng tôi khinh thường ông,” bà Candy nói.

Bà nói cử tri bầu ông lên để giúp thành phố phát triển, chứ không phải để mỗi ngày lên YouTube cùng ông Nguyễn Tiến Dũng để kêu gọi đóng góp tiền của đồng hương, giúp cho một nhóm tội phạm đang ngồi tù ở Việt Nam.

Bà còn hỏi tại sao “băng đảng ba người” là Thị Trưởng Charlie Nguyễn Mạnh Chí, Phó Thị Trưởng NamQuan Nguyễn, và Nghị Viên Amy Phan West vẫn ngồi “trơ mặt ra để tiếp tục nghe chửi” khi bị cư dân liên tục chỉ trích tại các phiên họp.

Không chỉ vậy, bà còn cho rằng tìm công lý, công bằng cho một phụ nữ như bản thân mình và nhiều cư dân từng phát biểu khác rất khó, nhưng sẽ không ngừng cho đến khi ba người từ chức vì “sự thức tỉnh của cộng đồng vì sự xấu xa băng đảng của ba người.”

Một số cư dân khác như ông Daniel Trần thì ủng hộ ba dân cử bị chỉ trích, cho rằng ông NamQuan vẫn lắng nghe khi bị đả kích.

Bà Ly Nguyễn thì bất mãn, cho rằng các phiên họp gần đây “như chợ cá.”

Sau khi nghe một số cư dân gốc Việt phát biểu, Phó Thị Trưởng NamQuan Nguyễn phản biện, cho biết ông được cư dân bỏ phiếu, luôn tự hào đối mặt với thử thách và thích tiếp xúc với cử tri. Ông nói mình sẵn sàng lắng nghe những gì cư dân phát biểu, nếu đó là những điều đáng chú ý và được trình bày trước thành phố trong sự văn minh và tôn trọng người khác.

“Về những người đến phòng họp HĐTP mỗi hai tuần để cản trở công việc của tôi và thành phố, quý vị chỉ đang làm trò hề thôi,” ông nói.

Nghe vậy, Nghị Viên Kimberly Hồ đề nghị Luật Sư Bettenhausen yêu cầu ông NamQuan ngưng phát biểu và nói phó thị trưởng đừng chỉ tay vào bà.

Lời qua tiếng lại một chút, ông NamQuan tiếp tục phát biểu: “Quý vị chán nản với mọi thứ ở nhà rồi trút điều đó lên chúng tôi tại các cuộc họp HĐTP mỗi hai tuần. Tôi không ngại bị chỉ trích, sẵn sàng lắng nghe khi làm sai và chào đón sự chỉ trích. Tuy nhiên, tôi không chấp nhận những thông tin sai lệch, nửa thực, nửa hư mà quý vị nôn ra trước HĐTP.”

Phó Thị Trưởng NamQuan Nguyễn phản biện các chỉ trích của cư dân. (Hình: Chụp từ màn hình Zoom)

Ông còn nói những phát biểu của các cư dân phản đối ông là kỳ thị chủng tộc và đáng bị lên án. Ông cho rằng cư dân nghĩ HĐTP, có đa số là người gốc Việt, làm gì cũng sai, và đó là sự giận dữ “thảm hại.”

Các dân cử sau đó tranh cãi nhau về chuyện phản biện lại những phát biểu của cư dân.

Luật Sư Christian Bettenhausen cho biết Đạo Luật Brown cho phép dân cử được trả lời ngắn gọn, nhưng luật không nói rõ thời gian họ được nói là bao nhiêu.

Cũng như các phiên họp trước, cư dân phát biểu đến hơn hai tiếng đồng hồ.

Rút lại hai nghị quyết khiển trách Charlie Nguyễn Mạnh Chí và Trí Tạ

Phó Thị Trưởng NamQuan Nguyễn và Nghị Viên Amy Phan West là người đề xướng việc rút lại nghị quyết khiển trách ông Charlie Nguyễn Mạnh Chí, cho rằng nghị quyết đó có những thông tin sai lệch, có mục đích nhắm vào một dân cử vì mục đích chính trị và lạm dụng quyền lực để làm điều đó.

Nghị Viên Amy Phan West cho biết bà rất đau lòng khi đọc nghị quyết đó, và nói các đồng viện không thể dùng quyền lục để khiển trách người khác.

Tuy nhiên, bà bị Nghị Viên Carlos Manzo nhắc nhở vì hay nói từ “censor” có nghĩa chặn không cho nói, chứ không nói từ “censure” có nghĩa là khiển trách.

Luật Sư Bettenhausen giải thích rõ của từ “censure” có nghĩa là khiển trách chính thức của các dân cử nếu không bằng lòng với cách hành xử của một đồng viện.

Nghị Viên Kimberly Hồ hỏi: “Tại sao bà lại đưa điều này lên nghị trình nếu không hiểu rõ nghĩa của hai từ. Tôi nghĩ bà nên học lại để hiểu rõ.”

Các dân cử sau đó tranh cãi về đề nghị này thêm một lúc, sau đó đề nghị bỏ phiếu.

Đề nghị rút lại nghị quyết khiển trách ông Charlie Nguyễn Mạnh Chí lúc ông còn làm phó thị trưởng được thông qua với kết quả 3-1-1, một phiếu chống của Nghị Viên Kimberly Hồ và phiếu trắng của Nghị Viên Carlos Manzo.

Các dân cử sau đó tranh cãi tiếp về đề nghị rút lại nghị quyết khiển trách ông Trí Tạ lúc ông còn làm thị trưởng Westminster. Đây là đề nghị của Thị Trưởng Charlie Nguyễn Mạnh Chí vì ông cho rằng ông Trí là đại diện của cộng đồng nên không thể khiển trách ông như vậy.

Đề nghị này được thông qua với kết quả 3-0-2, hai phiếu trắng của Nghị Viên Kimberly Hồ và Carlos Manzo.

Tại cuối phiên họp, các dân cử nói về những hoạt động của mình trong hai tuần vừa qua, rồi có đôi lời nói với cư dân tại buổi họp, đáng chú ý nhất là Phó Thị Trưởng NamQuan Nguyễn tiếp tục nói về việc mình bị đả kích tại các phiên họp.

Ông nói với các đối thủ chính trị: “Cuộc bầu cử kết thúc hồi Tháng Mười Một rồi, quý vị nên nghĩ đến chuyện khác đi vì người dân chọn tôi. Tôi thắng cuộc bầu cử đó công bằng. Quý vị muốn đánh bại tôi nhưng thua thảm hại, nên bây giờ đến HĐTP để tiếp tục chiến dịch đầy thù ghét đó.”

“Tôi sẽ ở đây thêm ít nhất bốn năm nữa để làm công việc là giúp thành phố phát triển tuy bị quý vị đánh phá. Cử tri có thể thấy rõ bộ mặt thật của quý vị. Tôi nghĩ quý vị nên nhìn lại bản thân và nên có chút tự trọng khi đứng trước HĐTP,” ông nói. “Tôi bác bỏ hết những lời dối trá và những thông tin sai lệch về mình. Tôi chỉ nói một lần thôi. Tôi sẽ không hạ thấp mình xuống tầm cỡ của quý vị. Quý vị nên cảm thấy hổ thẹn vì đang lạm dụng quyền tự do ngôn luận. Tôi sẽ cùng cộng đồng vạch trần những người muốn phá hoại thành phố.” [đ.d.]

Share.

Leave a Reply