Sunday, May 5 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

 

Ảnh minh họa: Chiến đấu cơ F16 của Mỹ trong cuộc thao dượt African Lion tại một căn cứ không quân ở Ben Guerir, Maroc, ngày 14/06/2021.
Ảnh minh họa: Chiến đấu cơ F16 của Mỹ trong cuộc thao dượt African Lion tại một căn cứ không quân ở Ben Guerir, Maroc, ngày 14/06/2021. AP – Mosa’ab Elshamy

Việc giao chiến đấu cơ cho Ukraina hay không tiếp tục là điểm nóng. Tối hôm qua, 27/02/2023, tổng thống Ukraina Volodimir Zelensky một lần nữa kêu gọi các nước phương Tây vượt qua ‘‘húy kỵ’’ về chiến đấu cơ.

Theo Reuters, lãnh đạo Ukraina nhấn mạnh, ‘‘chúng tôi sẽ không thể bảo vệ được không phận của mình chừng nào mà húy kỵ về chiến đấu cơ không được dỡ bỏ hoàn toàn’’, cho dù ‘‘các phi công, các đơn vị phòng không và các chuyên viên khác của lực lượng không quân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ’’. Cũng trong phát biểu hôm qua, tổng thống Zelensky thông báo ‘‘tình hình đang ngày một khó khăn hơn’’ tại khu vực Bakhmut, thành phố miền đông Ukraina, nơi các lực lượng Ukraina bị quân đội Nga bao vây từ nhiều tháng nay.

Tổng thống Ukraina cho biết ‘‘kẻ thù đang phá hủy một cách hệ thống tất cả những gì mà phía Ukraina có thể sử dụng để phòng vệ’’.

Về phía Nga, trong một phát biểu trên truyền hình Nga hôm qua, thủ lĩnh vùng Donetsk ly khai, Denis Pushilin, được Matxcơva bổ nhiệm, bảo đảm là mọi tuyến đường vào Bakhmut ‘‘nằm trong tầm bắn’’ của các lực lượng Nga.

Tình báo Ukraina: Thời điểm phản công phụ thuộc vào vũ khí viện trợ

Việc đồng minh cấp phi cơ chiến đấu không chỉ giúp Ukraina bảo vệ vùng trời các khu vực  mà quân đội Ukraina hiện đã kiểm soát. Theo phó chỉ huy Tình báo Quân sự Ukraina (GUR), Vadim Skibitskyi, vũ khí phương Tây cung cấp là một yếu tố quyết định đối với ‘‘thời điểm phản công’’. Trả lời báo Đức Berliner Morgenpost, ngày 26/02, ông Skibitskyi cho biết là quân đội Ukraina sẵn sàng cho một đợt phản công lớn vào mùa xuân tới, với một trong các mục tiêu chính trước mắt là ‘‘chọc thủng phòng tuyến của quân đội Nga tại miền nam, cắt lìa bán đảo Crimée với miền tây nước Nga’’.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW, trong bản tin hôm qua, cũng cho biết có nhiều khả năng quân đội Ukraina sẽ cố gắng chọc thủng phòng tuyến Nga tại tỉnh miền nam Zaporijjia. Phó chỉ huy Tình báo Quân sự Ukraina Vadim Skibitskyi cho biết thêm là quân đội Ukraina chuẩn bị oanh kích vào cả ‘‘các kho chứa và phương tiện quân sự trên lãnh thổ Nga, ví dụ khu vực gần thành phố Belgorod (cách biên giới với Ukraina khoảng 35 km)’’, nơi Nga tổ chức các cuộc tấn công vào đất Ukraina.

Chính quyền Nga cũng tiếp tục  răn đe phương Tây là không nên cấp thêm vũ khí tối tân cho Ukraina. Hôm qua, trong một bài viết trên trang mạng Izvestia, mang tựa đề ‘‘Điểm không thể vãn hồi’’, phó chủ tịch Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Nga, Dmitri Medvedev, cáo buộc phương Tây mưu đồ ‘‘tiêu diệt Liên bang Nga’’, đe dọa ‘‘tương lai nhân loại’’, khi rót thêm vũ khí cho Ukraina.(RFI)

Share.

Leave a Reply