Thursday, May 2 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
February 11, 2023
SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Một bà cụ 93 tuổi, không rõ danh tính, đáp chuyến bay từ Mỹ về Tân Sơn Nhất được vài phút thì có biểu hiện sốc nhiệt, bị kích thích, nói nhảm, loạn thần, chạy lòng vòng ở phi trường.

Không rõ bà là Việt kiều Mỹ hay là người từ Việt Nam sang Mỹ thăm thân nhân và trở về. Nguyên nhân được hiểu là do chênh lệch nhiệt độ và trời nắng nóng tại Sài Gòn.

Hành khách tại phi trường Tân Sơn Nhất. (Hình: Zing)

Tờ Thanh Niên hôm 11 Tháng Hai dẫn lời Bác Sĩ Nguyễn Thị Minh Đức, trưởng Khoa Nội Thần Kinh, Trung Tâm Thần Kinh, bệnh viện Đa Khoa Tâm Anh, gần phi trường Tân Sơn Nhất, cho biết: “Bệnh nhân khi nhập viện có biểu hiện sốt cao và kích động. Qua thăm khám, bà bị sốt 40 độ C, huyết áp cao, có bệnh nền rối loạn lipid máu, tiền căn rối loạn giấc ngủ và có nguy cơ té ngã cao.”

Tại bệnh viện, các bác sĩ phải ôm bà để nhân viên điều dưỡng chích thuốc an thần trước khi đưa bà đến Khoa Nội Thần Kinh. Sau đó, bác sĩ chẩn đoán bà bị “loạn thần không thực tổn” do tác động của nhiệt và ánh sáng, không loại trừ tình trạng sốt nhiễm trùng cấp trên bệnh nhân cao niên có di chứng nhồi máu não và huyết áp cao.

Bà cụ được bỏ bớt các lớp áo len bên ngoài, dùng khăn ướt lau mình, điều trị an thần, truyền dịch cho đủ nước và hạ sốt.

Hình chụp MRI của bệnh nhân cho thấy bà có tiền sử từng bị nhồi máu não bán cầu tiểu não trái.

Sau một đêm nằm viện, bà đã tỉnh táo, đi lại tốt và được các bác sĩ cho xuất viện.

Báo Thanh Niên cũng dẫn lời khuyến cáo của Bác Sĩ Minh Đức, hiện thời tiết tại Sài Gòn và các tỉnh Nam Bộ đang bắt đầu nắng nóng, do vậy hiện tượng sốc nhiệt rất dễ xảy ra.

Việc di chuyển một chặng bay dài kèm theo thay đổi nhiệt độ môi trường bên ngoài đột ngột, khiến những người cao niên và trẻ em rất dễ bị sốc nhiệt. Nhất là với những người đi từ các nước ôn đới hay hàn đới về Việt Nam.

Vì thế, những người này cần uống đủ nước, sau mỗi hai hay ba giờ bay nên đi lại trong khoang để máu huyết lưu thông.

Bác sĩ cũng khuyên hành khách sau chuyến bay dài phải chuyển đổi thân nhiệt từ từ, không nên để cơ thể nóng quá hay lạnh quá.

Hình chụp MRI cho thấy bà cụ từng bị tổn thương ở vùng tiểu não. (Hình: Thanh Niên)

Khi phát giác nạn nhân bị sốc nhiệt hoặc say nắng, những người xung quanh phải sơ cứu, đưa người này vào khu vực mát mẻ, dùng quạt, lau khăn ướt toàn thân để giúp hạ thân nhiệt.

Trong trường hợp thấy bệnh nhân có biểu hiện bất ổn thì cần đưa người này đi cấp cứu kịp thời. (N.H.K) [qd]

Share.

Leave a Reply