Tuesday, May 7 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

  • Tác giả,Tiffany Wertheimer
  • BBC News
Chụp lại video,Hơn 4.300 người đã thiệt mạng trong trận động đất xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ

Số nạn nhân tử vong từ trận động đất mạnh ở miền đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, gần biên giới với Syria có thể gấp 8 lần, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo.

Số người tử vong đã gia tăng nhanh chóng kể từ trận động đất đầu tiên mạnh 7,8 độ Richter xảy ra vào sáng sớm ngày thứ Hai 06/02, gần thành phố Gaziantep của Thổ Nhĩ Kỳ.

Khoảng 12 giờ sau, một trận động đất mạnh thứ hai xảy ra ở phía bắc, mạnh 7,5 độ Richter, tâm chấn ở quận Elbistan, tỉnh Kahramanmaras.

Cho đến nay, hơn 4.300 người đã thiệt mạng. Những người sống sót cho biết phải mất hai phút để rung lắc dừng hẳn.

Các đợt dư chấn có thể cảm nhận trên khắp khu vực. Số người chết và bị thương ở cả Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã tăng lên nhanh chóng trong ngày thứ Hai 06/02.

WHO cảnh báo con số nạn nhân tử vong vì động đất có thể tăng gấp 8 lần, khi nhiều nạn nhân được kéo ra khỏi đống đổ nát.

“Chúng ta luôn thấy điều tương tự với các trận động đất, không may thay, là các báo cáo ban đầu cho thấy số người chết và bị thương đã tăng đáng kể trong tuần sau đó,” quan chức cấp cao phụ trách vấn đề khẩn cấp của WHO tại châu Âu, bà Catherine Smallwood nói với AFP.

Bà Smallwood cho biết thêm là thời tiết băng giá sẽ khiến nhiều người không có nơi trú ẩn, đề cập thêm về các nguy hiểm.

Rất nhiều nạn nhân ở vùng miền bắc Syria, nơi bị chiến tranh tàn phá nặng nề, hàng triệu người tị nạn đang sống trong những trại ở cả hai phía tại biên giới giáp với Thổ Nhĩ Kỳ.

Hàng ngàn tòa nhà của cả hai quốc gia đã bị đổ sập, các video cho thấy các tòa nhà bị đổ sập. Nhiều tòa nhà cao 12 tầng đã bị san phẳng, đường sá bị phá hủy/

Lâu đài Gaziantep, một địa điểm mang tính lịch sử trong 2.000 năm cũng đã bị phá hủy.

Phóng viên BBC tại Trung Đông, Anna Foster mô tả cảnh tượng kinh hoàng tại thành phố Osmaniye ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ nằm tại một trong những vùng hay xảy ra động đất nhất trên thế giới.

Vào năm 1999, một trận động đất đã khiến 17.000 người thiệt mạng ở vùng tây bắc. Trận động đất tồi tệ nhất của quốc gia này là vào năm 1939, khi 33.000 người đã bị thiệt mạng tại tỉnh Erzincan, ở miền đông.

Một người bị thương được kéo ra khỏi đống đổ nát sau 26 giờ bị mắc kẹt tại thành phố Kahramanmaras, vào ngày 07/02/2023

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,
Một người bị thương được kéo ra khỏi đống đổ nát sau 26 giờ bị mắc kẹt tại một tòa nhà bị đổ sập ở thành phố Kahramanmaras (Thổ Nhĩ Kỳ), vào ngày 07/02/2023
Theo sau lời kêu gọi trợ giúp từ quốc tế, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan nói 45 quốc gia đã đề nghị giúp đỡ.

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres đã kêu gọi một phản ứng quốc tế đối với cuộc khủng hoảng.

Liên minh châu Âu đã gửi các đội cứu hộ và tìm kiếm đến Thổ Nhĩ Kỳ, các chuyên gia cứu hộ từ Hà Lan và Romania cũng đang trên đường đến.

Anh Quốc sẽ cử 76 chuyên gia, trang thiết bị và chó cứu hộ đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Pháp, Đức, Israel và Mỹ cũng đã cam kết trợ giúp. Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã đề nghị trợ giúp cả Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, và Iran cũng đưa ra đề nghị.

Trận động đất mạnh đến nỗi có thể cảm nhận đến tận Cyprus, Lebanon và Israel.

Share.

Leave a Reply