Tuesday, May 7 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

 

Một nhà hoạt động dân chủ trong số 47 bị cáo đến tòa án trong phiên xử ngày 06/02/2023, Hồng Kông.
Một nhà hoạt động dân chủ trong số 47 bị cáo đến tòa án trong phiên xử ngày 06/02/2023, Hồng Kông. AP – Anthony Kwan

Hôm nay, 06/02/2023, Hồng Kông bắt đầu phiên tòa dự trù kéo dài 4 tháng xét xử 47 nhà đấu tranh dân chủ, mà phần đông trong số này là những gương mặt tiêu biểu của đời sống chính trị Hồng Kông.

Theo AFP, những nhà đối lập này, với cáo buộc âm mưu phản loạn vì đã tham gia vào cuộc bầu cử sơ bộ được tổ chức vào tháng 7/2020, có nguy cơ bị án tù nặng, thậm chí là tù chung thân.

Thông tín viên đài RFI, Florence De Changy, từ Hồng Kông, giải thích : 

« Trong số 47 bị cáo hiện diện tại phiên tòa, ít nhất có đến một nửa là những gương mặt nổi tiếng và thậm chí là những cột trụ trong đời sống chính trị Hồng Kông, như lãnh đạo các đảng chính trị và những dân biểu già dặn chính trường. Số còn lại là những người trẻ tuổi và là những gương mặt mới, họ đại diện cho một lớp đấu tranh mới, tương lai của phe đối lập. 

Nhưng tương lai này đã bị triệt hạ. Không còn phe đối lập ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông nữa, và chính thông qua phiên tòa này mà chính quyền sẽ tìm cách gạt hoàn toàn ra khỏi đời sống chính trị tất cả những ai làm cho phe đối lập tồn tại. 

Đối với luật sư Dennis Kwok, cựu dân biểu của đảng Công Dân, hiện đang sống lưu vong ở Mỹ, nhận định : “Tôi nghĩ rằng phiên xử này là một sự truy bức chính trị và là một trò hề theo đúng nghĩa của nó. Bởi vì bất kỳ một thẩm phán nào nếu chính trực một chút, trong bất kỳ một hệ thống tư pháp nào dựa trên hệ thống luật pháp phổ thông của Anh Mỹ và sự tôn trọng nhân quyền thì phải bác bỏ vụ xử này cách nay hai năm.” 

Trong số 47 bị cáo, có 34 người trong số họ đã bị giam tù phòng ngừa từ gần hai năm qua. Mười sáu người đã chọn nhận tội, đơn giản là vì hy vọng được giảm án. Và ba trong số này có lẽ đã chấp nhận làm nhân chứng cho cáo trạng. Phiên xử sẽ phải kéo dài đến tận mùa hè. »(RFI)

Share.

Leave a Reply