Tuesday, May 7 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

 

Tù nhân tại trại giam trong căn cứ hải quân Hoa Kỳ tại Guantanamo, đông nam Cuba. Ảnh chụp năm 2002.
Tù nhân tại trại giam trong căn cứ hải quân Hoa Kỳ tại Guantanamo, đông nam Cuba. Ảnh chụp năm 2002. © Lynne Sladky / AP Photo

Từ ngày 06/02 đến ngày 14/02/2023, theo lời mời của Hoa Kỳ, chuyên gia về nhân quyền người Ireland,= Fionnuala Ni Aolain, dưới sự ủy nhiệm của Liên Hiệp Quốc, có « chuyến thăm kỹ thuật » nhà tù Guantanamo, thuộc căn cứ quân sự Mỹ Guantanamo. Đây là lần đầu tiên Liên Hiệp Quốc được phép tiếp cận trại tù này, mà chính quyền Mỹ đã cam kết sẽ đóng cửa.

Một ngày trước chuyến đi của chuyên gia Fionnuala Ni Aolain, thông tín viên đài RFI Jérémie Lanche giải thích chương trình làm việc của bà tại Guantanamo :

« Người ta chưa biết chương trình chính xác của Fionnuala Ni Aolain, thậm chí chưa biết  báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về nhân quyền và chống khủng bố có sẽ được trao đổi với khoảng 30 tù nhân còn bị giam ở Guantanamo hay không. Tuy nhiên, trong chuyến đi lần này, nữ chuyên gia người Ireland sẽ phải nói chuyện với các cựu tù nhân, được phóng thích sau nhiều năm bị đối xử tồi tệ, thậm chí bị tra tấn. Cùng với nhiều chuyên gia khác của Liên Hiệp Quốc, bà đánh giá nhà tù này là một “vết nhơ” trong cam kết của Hoa Kỳ về nhà nước pháp quyền.  

Joe Biden đã cam kết đóng cửa nhà tù này trước khi hết nhiệm kỳ. Nhưng tổng thống Mỹ lại chậm thực hiện lời hứa. Các đợt phóng thích hiện được tiến hành một cách nhỏ giọt. Lần mới nhất chỉ diễn ra cách nay vài ngày. Tù nhân được thả, một người Pakistan từng cung cấp thông tin cho Al Qaida, bị giam gần 20 năm qua, hôm thứ Năm vừa qua đã đến Belize, một trong số ít các quốc gia chấp nhận đón tù nhân này. »  (RFI)

 

Share.

Leave a Reply