Thursday, May 2 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
February 13, 2023
MOSCOW, Nga (NV) – Mỹ kêu gọi công dân rời khỏi Nga ngay lập tức trước tình hình chiến cuộc ở Ukraine càng lúc càng dữ dội và nguy cơ bị cơ quan công lực Nga bắt giữ tùy tiện hoặc sách nhiễu, theo Reuters hôm Thứ Hai, 13 Tháng Hai.

“Công dân Mỹ hiện cư trú hoặc đang du lịch ở Nga nên ra khỏi nước này ngay lập tức”, thông báo của tòa Đại Sứ Mỹ tại Moscow cho biết. “Chính quyền sở tại gia tăng các hoạt động an ninh do đó có thể xảy ra rủi ro giam giữ sai trái.”

Bên ngoài tòa Đại Sứ Mỹ tại Moscow. (Hình: Alexander Nemenov/AFP via Getty Images)

“Đừng đi du lịch đến Nga,” bản thông báo nhấn mạnh.

“Các cơ quan an ninh Nga từng bắt giữ các công dân Hoa Kỳ với các cáo buộc sai trái, nhắm riêng vào các công dân Mỹ ở Nga để bắt bớ, giam giữ và quấy rối, từ khước đối xử công bằng và minh bạch, đồng thời kết án họ trong các phiên tòa bí mật hoặc không đưa ra bằng chứng đáng tin cậy,” tòa Đại Sứ Mỹ cảnh báo.

“Chính quyền Nga tùy tiện thực thi luật pháp địa phương đối với những người hoạt động tôn giáo là công dân Mỹ và đã mở các cuộc điều tra hình sự không minh bạch đối với công dân Mỹ tham gia hoạt động tôn giáo.”

Điện Kremlin cho biết đây không phải là lần đầu tiên công dân Mỹ được yêu cầu rời khỏi Nga. Lần cuối cùng cảnh báo công khai như vậy là vào Tháng Chín sau khi ông Vladimir Putin, tổng thống Nga, ra lệnh động viên.

“Kiểu cảnh báo như thế được Bộ Ngoại Giao Mỹ lên tiếng nhiều lần trong thời gian qua, vì vậy đây không phải là điều mới,” ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên điện Kremlin nói với các phóng viên.

Tháng Mười Hai năm ngoái, nữ ngôi sao bóng rổ Brittney Griner của Mỹ được trả tự do trong một cuộc trao đổi tù nhân, sau khi bị kết án chín năm tù vì có trong hành lý loại thuốc lá điện tử có chứa dầu cần sa, bị cấm ở Nga. Vụ xử liên quan đến cô Griner bị Washington xem là một bản án dàn dựng.

Hiện nay ông Paul Whelan, cựu quân nhân Mỹ, đang thụ án 16 năm tù ở Nga sau khi bị kết tội gián điệp, một vụ án mà Washington cũng cho là giả tạo. (MPL) [kn]

Share.

Leave a Reply