Monday, May 6 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

  • Tác giả,Lucy Williamson
  • Phóng viên BBC từ Paris

Marina Ovsyannikova

NGUỒN HÌNH ẢNH,EPA

Chụp lại hình ảnh,
Marina Ovsyannikova
Vào một đêm tháng 10, một tuần trước khi phải ra tòa vì chỉ trích cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, nhà báo Nga Marina Ovsyannikova đã mang theo cô con gái nhỏ của mình và chạy trốn đến biên giới.

Khi đó cô đang phải đeo một chiếc vòng tay điện tử, đồng nghĩa với việc bị quản thúc tại gia.

“Luật sư của tôi nói ‘chạy trốn đi, chạy trốn đi – họ sẽ tống cô vào tù’,” Ovsyannikova kể lại trong một cuộc họp báo ở Paris hôm 10/2.

Nữ nhà báo rời Moscow vào buổi sáng một ngày cuối tuần năm ngoái, thời điểm mà cô đánh giá rằng cảnh sát sẽ ít hoạt động hơn, và đã thay đổi phương tiện bảy lần trước khi đi bộ đến gần biên giới.

“Chiếc xe [cuối cùng] của chúng tôi bị kẹt trong bùn,” cô nói với BBC, “và chúng tôi không có sóng điện thoại di động – chúng tôi cố gắng xác định phương hướng bằng các vì sao. Đó là một cuộc chạy trốn rất nguy hiểm và căng thẳng.”

Cô ấy nói rằng họ lang thang hàng giờ gần biên giới, trốn tránh các cuộc tuần tra, trước khi vượt qua được biên giới.

Một phần của thành công đó là nhờ tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới (Reporters Sans Frontières). Tổng thư ký của tổ chức này, Christophe Deloire, đã giải thích cách họ giúp nữ nhà báo Nga trốn thoát.

“Tôi đã gửi tin nhắn đầu tiên của mình cho Marina một ngày sau khi cô ấy xuất hiện trên TV với tấm bảng đó. Tôi đã gửi cho cô ấy một tin nhắn nói rằng: Bạn có cần giúp đỡ không? Chúng tôi ở đây vì bạn”, ông Deloire cho biết.

Tháng 9 năm ngoái, Ovsyannikova đã gửi một tin nhắn tới tổ chức thông qua một người trung gian, nhờ họ giúp đỡ trốn khỏi Nga.

“Chúng tôi nói, OK,” ông Deloire giải thích.

“[Nhưng] cô ấy đang bị quản thúc tại gia ở Moscow, hàng xóm và gia đình cô là những người theo chủ nghĩa Putin – họ có thể gọi cảnh sát và báo rằng cô ấy đã rời đi – và cô ấy có một chiếc vòng tay điện tử. Vì vậy, có nhiều lý do [tại sao] việc trốn thoát là một điều vô cùng khó khăn. Nhưng cô ấy đã làm được.”

Ovsyannikova, 44 tuổi, hiện đã định cư ở Paris nói rằng cô “tất nhiên vẫn lo sợ cho tính mạng của mình”, nhưng tin rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đang mạo hiểm với vai trò lãnh đạo của mình trong cuộc chiến ở Ukraine.

“Giới tinh hoa hiểu mọi thứ một cách hoàn hảo,” cô giải thích.

“Người dân đang sống trong bong bóng tuyên truyền này, nhưng giới thượng lưu – những người đã mất máy bay, du thuyền, tài chính – họ hiểu mọi thứ. Tôi tin rằng ngay khi chiến thắng của Ukraine đến gần, giới tinh hoa sẽ đưa cho Putin một hóa đơn lớn.”

Play video, “Ukraine: Nữ nhà báo Nga phản đối chiến tranh ngay trên TV”, Thời lượng 1,06

Chụp lại video,Ukraine: Nữ nhà báo Nga phản đối chiến tranh ngay trên TV

Ovsyannikova đã gây chú ý trên khắp thế giới vào tháng 3/2021, khi cô xông vào một chương trình tin tức trực tiếp tại đài truyền hình do nhà nước điều hành Channel One, nơi cô làm việc vào thời điểm đó, với tấm biển ghi “không chiến tranh, hãy ngừng chiến tranh; đừng tin tuyên truyền; họ đang nói dối bạn ở đây”.

Cô nói rằng mình “ngay lập tức bị FSB [cơ quan an ninh của Nga] cô lập”, và các cấp trên của cô đã bị thẩm vấn.

Khi thu dọn đồ đạc từ văn phòng, cô nói với BBC: “Tôi nhìn thấy trong mắt các đồng nghiệp của mình một biểu hiện vô cùng thương xót”.

“Họ nhìn tôi với ánh mắt hoang dại, họ đang nói lời tạm biệt. Họ nghĩ rằng họ sẽ không bao giờ gặp lại tôi nữa.”

Ovsyannikova rời Nga đến Đức ngay sau đó, nhưng quay lại vào cuối năm 2021 – để giành quyền nuôi con, cô nói.

Các cuộc biểu tình sau đó, bao gồm một cuộc biểu tình gần Điện Kremlin vào tháng 7, khiến cô phải đối mặt với cáo buộc cấm “cố ý thông tin sai lệch” về lực lượng vũ trang của Nga, theo luật mới.

Luật này quy định việc gọi cuộc chiến là một “cuộc xâm lược” là bất hợp pháp, thay vào đó các phương tiện truyền thông do nhà nước Nga kiểm soát được yêu cầu mô tả đây là một “chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Mặc dù là mục tiêu của chế độ Nga, nhiều nhà báo Ukraine và những nhà bất đồng chính kiến người Nga đã bày tỏ sự không tin tưởng vào Ovsyannikova, chỉ ra sự nghiệp trước đó của cô với tư cách là làm ở cơ quan ngôn luận của nhà nước Nga.

Chuyến thăm của Ovsyannikova tới Ukraine vào mùa hè năm ngoái để đưa tin về cuộc chiến cho tờ báo Die Welt của Đức đã khiến nhiều người Ukraine phẫn nộ, họ yêu cầu sa thải cô ngay lập tức.

Share.

Leave a Reply