Monday, May 6 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

  • Tác giả,Thomas Mackintosh
  • BBC News

Canada cho biết máy bay quân sự F-22 của Mỹ đã bắn hạ vật thể bay này (ảnh tư liệu máy bay F-22)

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,
Canada cho biết máy bay quân sự F-22 của Mỹ đã bắn hạ vật thể bay này (ảnh tư liệu máy bay F-22)
Một vật thể không xác định khác đã bị bắn hạ trên không phận Bắc Mỹ, Thủ tướng Canada Justin Trudeau xác nhận.

Ông cho biết vật thể mới nhất “đã vi phạm không phận Canada” và bị bắn hạ trên vùng trời qua lãnh thổ Yukon, ở tây bắc Canada.

Cả máy bay Canada và Mỹ đều cất cánh khẩn cấp để truy tìm vật thể, và theo ông Trudeau, đã bị bắn hạ bằng một máy bay chiến đấu F-22 của Mỹ.

Đây là vật thể thứ ba bị bắn hạ trên bầu trời Bắc Mỹ trong tuần qua.

Hồi cuối tuần rồi, quân đội Mỹ đã bắn hạ một khinh khí cầu Trung Quốc, còn vào thứ Sáu 10/02, một vật thể có kích cỡ của một xe ô tô nhỏ không xác định đã bị bắn hạ ngoài khơi Alaska.

Ông Trudeau xác nhận hôm thứ Bảy 11/02 là ông ra mệnh lệnh này và đã có trao đổi với Tổng thống Mỹ Joe Biden.

“Lực lượng Canada sẽ thu thập và phân tích các mảnh vỡ của vật thể này,” ông Trudeau đề cập trên Twitter.

Vật thể không xác định mới nhất này đang bay qua miền trung của lãnh thổ Yukon, ở độ cao khoảng 12.000 m và bị can thiệp vào khoảng 15:41 theo giờ địa phương hôm thứ Bảy 11/02, Bộ trưởng Quốc phòng Canada, Anita Anand nói với các phóng viên.

Bà mô tả vật thể này “nhỏ” và “hình trụ”, nhưng các nỗ lực thu thập vẫn đang tiếp tục được tiến hành để tìm thêm chi tiết.

Bản đồ Yukon

Bà Anand nói vật thể này bị bắn hạ cách biên giới với Mỹ “khoảng 100 dặm [khoảng 160 km]”, cho biết thêm là vật thể này tạo nên “mối đe dọa thực tế đối với hàng không dân dụng”.

Bà nói vật thể này “dường như nhỏ hơn loại bị bắn hạ ngoài khơi vùng biển ở bang South Carolina” hôm thứ Bảy 04/02 – đề cập đến khinh khí cầu tình nghi là do thám to lớn của Trung Quốc, có chiều cao đến 60 m.

Trước đó, trong dòng tweet trên Twitter, Thủ tướng Trudeau đã cảm ơn Tư lệnh Phòng vệ Không phận Bắc Mỹ (North American Aerospace Defense Command -NORAD), phụ trách phòng vệ hàng không cho Mỹ và Canada và đã dẫn đầu sứ mệnh này.

Nhà Trắng nói vật thể này đã được truy vết và giám sát “trong vòng 24 giờ qua”.

“Vì tính chất nhiều cảnh báo và cả khuyến nghị từ quân đội, Tổng thống Biden và Thủ tướng Trudeau đã ra lệnh bắn hạ vật thể này,” Nhà Trắng cho biết.

“Các nhà lãnh đạo cũng thảo luận về tầm quan trọng trong việc thu thập vật thể để đánh giá thêm chi tiết về mục đích hoặc nguồn gốc xuất xứ.”

Bộ trưởng Quốc phòng Canada, bà Anita Anand nói vật thể này tạo nên mối đe dọa đối với hàng không dân dụng

NGUỒN HÌNH ẢNH,REUTERS

Chụp lại hình ảnh,
Bộ trưởng Quốc phòng Canada, bà Anita Anand nói vật thể này tạo nên mối đe dọa đối với hàng không dân dụng
Đề cập thêm chi tiết về sứ mệnh bắn hạ vật thể này, Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận hai máy bay chiến đấu F-22 đã cất cánh từ căn cứ quân sự ở Anchorage, Alaska và vật thể này đã bị bắn hạ bằng một tên lửa AIM 9X.

Thư ký Lầu Năm Góc, Tướng Pat Ryder cho biết thêm FBI sẽ “làm việc chặt chẽ” với phía cảnh sát Canada.

Vẫn chưa rõ vật thể này là gì. Nhưng hình ảnh vật thể này bay qua Bắc Mỹ xuất hiện chỉ một tuần sau khi Mỹ bắn hạ một khinh khí cầu tình nghi là do thám của Trung Quốc.

Sau đó hôm thứ Sáu 10/02, một vật thể không xác định khác đã bị truy vết và bắn hạ trên bầu trời bang Alaska theo các mệnh lệnh của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Trong một tuyên bố ngắn, quân đội cho biết binh sĩ Mỹ, bao gồm từ lực lượng Hộ binh Quốc gia Alaska (Alaska National Guard), đang vẫn tiến hành các hoạt động tìm kiếm và thu thập trên tuyết, đối với vật thể này.

Lực lượng này cho biết không có thêm chi tiết về năng lực của vật thể, mục đích và nguồn gốc, nhưng khẳng định FBI đang trợ giúp việc thu thập gần thị trấn Deadhorse ở Alaska.

“Điều kiện thời tiết Bắc Cực, bao gồm gió lạnh, tuyết, ngày ngắn, là nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động này này, và các nhân sự sẽ phải điều chỉnh hoạt động thu thập để duy trì sự an toàn,’ cơ quan này nói thêm – và hoạt động sẽ tiếp tục nếu điều kiện thời tiết cho phép.

Hồi tuần rồi, giới chức quốc phòng nói với truyền thông Mỹ rằng các mảnh vỡ từ khinh khí cầu của Trung Quốc đã rơi xuống ở độ sâu 14 mét nước biển – cạn hơn mức được nhận định trước đó – gần bãi biển Myrtle, bang South Carolina.

Trung Quốc đã bác bỏ khinh khí cầu – lần đầu tiên vào không phận Mỹ hôm 28/01 – được sử dụng nhằm mục đích do thám, cho biết đây chỉ là thiết bị đo đạc thời tiết bị bay lạc.

Tuy nhiên, Mỹ cho biết khinh khí cầu này là một phần trong hạm đội khinh khí cầu do thám đã bay qua năm châu lục.

Vụ việc khinh khí cầu đã làm mối quan hệ Mỹ-Trung xấu đi, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã hủy chuyến công du dự kiến đến Bắc Kinh.

Giới chức Trung Quốc hôm thứ Sáu 10/02 cáo buộc Mỹ “thao túng và truyền bá chính trị”.

Trong cuộc phỏng vấn hôm thứ Năm 09/02, Tổng thống Mỹ Biden đã bảo vệ quyết định hành động đối với khinh khí cầu Trung Quốc của ông, duy trì quan điểm đây không phải “là sự vi phạm nghiêm trọng”.(BBC)

Share.

Leave a Reply