Sunday, May 5 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

  • Tác giả,Max Matza
  • BBC News

a worker working with Covid sample

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc kêu gọi nước này “thành thật hơn” về nguồn gốc của virus Covid-19.

Ông đưa ra bình luận này một ngày sau khi truyền thông Mỹ đưa tin rằng một cơ quan liên bang đã xác định đại dịch Covid có nhiều khả năng bắt nguồn từ một rò rỉ phòng lab ở Vũ Hán.

Bộ Năng lượng Hoa Kỳ được cho là đã ra kết luận “với độ xác tín thấp” rằng virus Covid-19 bị tình cờ rò rỉ ra ngoài.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đáp trả rằng nguồn gốc của covid “là chuyện khoa học và không nên bị chính trị hóa”.

Quan hệ Washington-Bắc Kinh căng thẳng kể từ khi Mỹ bắn hạ một khinh khí cầu được cho là có mục đích do thám của Trung Quốc.

Đại sứ Nicholas Burns phát biểu tại một sự kiến của Phòng Thương mại Mỹ hôm thứ Hai rằng Trung Quốc cần “thành thật hơn về những gì xảy ra ba năm trước ở Vũ Hán với nguồn gốc của khủng hoảng Covid-19”.

Bộ Năng lượng Mỹ trước đó đã tuyên bố chính thức họ không xác định được chắc chắn nguồn gốc virus này bắt nguồn từ đâu.

Các cơ quan khác của Mỹ đã đưa ra các kết luận khác nhau, với độ xác tín khác nhau về kết quả điều tra của họ. FBI năm 2021 kết luận với “độ xác tín vừa phải” rằng Covid-19 bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm.

Các nghiên cứu khác gợi ý rằng virus đã có bước nhảy từ động vật sang người tại chợ hải sản và động vật hoang đã Huanan ở Vũ Hán.

Một nghiên cứu không bảo mật do một quan chức gián điệp cấp cao của Mỹ tung ra hồi 2021 nói rằng bốn cơ quan tình báo Hoa Kỳ đã đánh giá với “độ xác tín thấp” rằng Covid-19 đã bắt nguồn từ một động vật bị nhiễm virus đó hay một virus khác tương tự.

Phát ngôn viên Nhà Trắng John Kirby nói hôm thứ Hai rằng hiện vẫn không có kết luận chắc chắn về nguồn gốc của Covid-19.

“Hiện chưa có một kết luận chắc chắn và sự đồng thuận trong chính phủ Mỹ về nguồn gốc của đại dịch Covid-19,” ông nói với các phóng viên khi được hỏi về nội dung được cho là kết luận mới của bộ năng lượng.

Ngay hôm thứ Hai, người phát ngôn bộ ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh một lần nữa bác bỏ lý thuyết virus này bắt nguồn từ phòng thí nghiệm.

Bà Mao Ninh kêu gọi các nhà điều tra Mỹ “ngưng bôi nhọ Trung Quốc và ngừng việc chính trị hóa việc tìm kiếm nguồn gốc của virus”.

Sau khi có tin là bộ năng lượng Mỹ đã kết luận về lý thuyết rò rỉ từ phòng lab, Thượng Nghị sỹ đảng Cộng Hòa Tom Cotton tweet rằng “được chứng tỏ là mình đúng không phải là điều quan trọng”.

“Điều quan trọng là buộc Đảng Cộng sản Trung Quốc chịu trách nhiệm để chuyện này không xảy ra lần nữa.”

Nghị sỹ Dân chủ bang Massachusetts Seth Moulton nói với đài CNN ông “không hoàn toàn ngạc nhiên” về kết luận được cho là của bộ năng lượng.

“Người Trung Quốc đã xử lý Covid sai lầm trên từng bước, và họ đang tìm cách che đậy điều đó,” ông nói.

Share.

Leave a Reply