Saturday, May 4 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

                             

28-3-2023

      Mỹ, Đức, Nhật chuẩn bị chiến tranh?

Lưu vĩnh Lữ

Tập Cận Bình kết thúc chuyến thăm chính thức kéo dài 3 ngày (20-2/3) tới Nga. Tổng thống Vladimir Putin cho biết các cuộc hội đàm, bao gồm cuộc gặp kín giữa hai nhà lãnh đạo cũng như cuộc hợp giữa phái đoàn quan chức hai Nước, đã diễn ra “thành công” trong bầu không khí nồng ấm, hữu nghị và mang tính xây dựng”.

Tập và Putin đã ký kết 14 văn kiện, bao gồm 2 tuyên bố chung, các nghị định thư về tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực, từ thương mại, công nghiệp đến khoa học, quân sự; đã đặt ra khuôn khổ và phản ảnh đầy đủ tính chất đặc biệt của quan hệ Nga – Trung, mối quan hệ mà Tổng thống Nga mô tả là “đang ở mức cao nhất trong lịch sử”.

Trong hai tuyên bố chung, Nga và Trung Quốc cam kết “làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác toàn diện và hợp tác chiến lược bước vào một kỷ nguyên mới”, đồng thời xây dựng một kế hoạch phát triển cho các lĩnh vực hợp tác kinh tế quan trọng đến năm 2030.

Nga tuyên bố tái khẳng định tuân thủ nguyên tắc “một Trung Quốc”, công nhận Đài Loan (Trung Quốc) là một phần không thể tách rời của lãnh thổ Trung Quốc, phản đối mọi hình thức “Đài Loan độc lập” và kiên quyết ủng hộ các biện pháp của Trung Quốc để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ (đối với đảo Đài Loan).

 Phải chăng Chính phủ Mỹ đã nhận thức được nguy cơ nếu Nga Trung hợp tác, kẻ Á, người Âu thì Mỹ khó giữ được vai trò bá chủ thế giới, nên Bộ Quốc Phòng đã thúc đẩy Quốc hội phê chuẩn ngân sách 842 tỷ đô la, nhằm hiện đại hóa lực lượng ở châu Á và trên toàn thế giới.

“Đây là một ngân sách định hướng chiến lược – một ngân sách được thúc đẩy bởi mức độ nghiêm trọng của cuộc cạnh tranh chiến lược với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa,”Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin nói rằng việc răn đe và chuẩn bị cho chiến tranh “rất tốn kém”, nhưng nó không đắt bằng việc tiến hành một cuộc chiến tranh. Ngân sách này ngăn chặn chiến tranh và chuẩn bị cho chúng ta chiến đấu nếu cần thiết.”

Austin nói thêm rằng: Hoa Kỳ chưa thấy Trung Quốc cung cấp vũ khí cho Nga, nhưng nếu có, “điều đó sẽ kéo dài cuộc xung đột và chắc chắn mở rộng cuộc xung đột có khả năng không chỉ trong khu vực mà còn trên toàn cầu.”

Hai thập kỷ chiến tranh ở Iraq và Afghanistan đã làm xói mòn thiết bị quân sự và sự sẵn sàng của quân đội, vì vậy Hoa Kỳ phải nỗ lực thay thế các hệ thống vũ khí và cho quân đội thời gian để thiết lập lại. Tướng Milley T T M T cho biết hơn 60% lực lượng đang hoạt động ở trạng thái sẵn sàng cao nhất và có thể triển khai chiến đấu trong vòng chưa đầy 30 ngày, trong khi 10% có thể triển khai trong vòng 96 giờ.

Chẳng những Mỹ đã nhận thức được nguy cơ về sự hợp tác và tham vọng của Nga Trung, mà ngay cả Đức, Nhật cũng thấy cuộc xâm lược Ukraine của Nga là nguy hiểm, nên buộc cả hai Nước phải chuẩn bị quân sự nghiêm túc hơn.

– Liên Bang Đức Quốc:

Mặc dù là ngày Chủ Nhật, các nghị sĩ được triệu về, bỏ cả kỳ nghỉ cuối tuần cho phiên họp Quốc Hội khẩn cấp, thông qua luật tăng chi phí quốc phòng của Đức lên hơn 2% GDP.

Thủ tướng Đức, Olaf Scholz (đảng cánh tả SPD) công bố lý do thay đổi chi tiêu quốc phòng của nước này là vì khủng hoảng Ukraine: một hành động gây hấn, xâm lăng của Nga.

Trước Quốc hội Đức, ông cho biết 100 tỷ euro sẽ được bổ sung vào ngân sách quân sự của Berlin trong năm nay.

Ông Scholz, người gặp riêng ông Putin trong tuần qua, nói “không còn ai nghi ngờ là Putin muốn lập ra một trật tự mới ở châu Âu và không e dè khi dùng bạo lực quân sự để đạt mục tiêu đó”.

‘Phải ngăn chặn Putin ngay bây giờ’

Thủ tướng Đức Olaf Scholz gọi thời điểm này là một “bước ngoặt lịch sử”.

Bà Eva Hogl, Ủy viên phụ trách lực lượng vũ trang của Quốc hội Liên bang (Bundestag), báo cáo quân đội Đức hiện đang có quá nhiều thiếu hụt cả về nguồn lực và thiết bị: “Những người lính dù của chúng tôi thậm chí còn thiếu mũ bảo vệ. Còn đối với các biệt kích thủy quân lục chiến ở căn cứ Eckernforde (bên bờ biển Baltic), họ đã không có bể bơi từ 10 năm nay, đến nỗi phải đi xa hàng dặm để tìm địa điểm bơi lặn và huấn luyện”.

Nhiều chiến hạm Đức không sẵn sàng cho một số nhiệm vụ được lên kế hoạch cho năm 2023 ở Địa Trung Hải; các hệ thống radar lỗi thời làm suy yếu an ninh không phận Đức…

  – sẽ được cải thiện.

Đối với Lục quân, một phần khoản tiền được sử dụng cho dự án xe tăng chiến đấu thế hệ mới (MGCS) của châu Âu nhằm thay thế các mẫu xe tăng Leclerc của Pháp và Leopard của Đức vào năm 2035.

Lực lượng không quân sẽ nhận được phần lớn  nhất  để mua 35 máy bay chiến đấu F-35 mà Chính phủ Đức đã quyết định mua của Lockheed Martin để thay thế đội bay Tornado cũ kỹ được biên chế từ những năm 1970. “Siêu phẩm” F-35, loại máy bay duy nhất có khả năng mang bom hạt nhân của Mỹ, sẽ cho phép Đức tiếp tục tham gia cơ chế “chia sẻ hạt nhân”, hay nói cách khác là chương trình răn đe của NATO.

Để củng cố thêm sức mạnh không quân, Berlin cũng có ý định mua máy bay chiến đấu Eurofighter ECR của Airbus, trực thăng vận tải Chinook CH-47-F của Boeing, cũng như máy bay không người lái Heron TP của Israel; và dự án phát triển hệ thống phòng không chiến đấu trong tương lai (FCAS) gồm Đức, Pháp, Tây Ban Nha, dự kiến kết thúc vào năm 2040.

Phần còn lại của ngân quỹ sẽ được sử dụng cho các chương trình khác, chẳng hạn khoản 20 tỷ euro được phân bổ cho dự án số hóa Bundeswehr, bao gồm mua thiết bị liên lạc mới và tăng cường hệ thống vệ tinh.

Khoản cuối cùng sẽ được dùng để mua đạn dược và trang bị cho binh sĩ.

– NHẬT Bản:

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã chỉ thị cho Bộ trưởng Quốc phòng Yasukazu Hamada và Bộ trưởng Tài chính Shunichi Suzuki phải tính toán để tăng gấp đôi chi tiêu quốc phòng lên 2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2027.

Nhật Bản từ lâu đã duy trì giới hạn không chính thức đối với chi tiêu quốc phòng ở mức khoảng 1% GDP, với ngân sách quốc phòng cho năm 2022 là khoảng 5,4 nghìn tỷ yen (khoảng 47 tỷ USD).

Nhưng hiện tình mới nhất rất quan trọng được diễn ra sau một loạt các cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc quanh eo biển Đài Loan từ hồi tháng 8 liên quan chuyến thăm của bà Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới Đài Loan.

Cùng sự hiện diện của tàu thuyền Trung Quốc xung quanh các đảo tranh chấp với Nhật Bản, các vụ thử hỏa tiễn dồn dập gần đây của Triều Tiên, và bối cảnh địa chính trị toàn cầu thay đổi rất nhiều sau xung đột Nga – Ukraine.

Vào đầu tháng 8, Tokyo đã gửi công hàm phản đối Bắc Kinh sau khi năm tên lửa đạn đạo của Trung Quốc trong cuộc tập trận phóng ra đã rơi vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản.

Việc tự tăng cường năng lực quân sự của Nhật sẽ làm thay đổi cán cân sức mạnh ở khu vực Đông Bắc Á. Ông Kishida nhiều lần nhắc lại cam kết “củng cố cơ bản” khả năng phòng thủ của đất nước trong bối cảnh “môi trường an ninh ngày càng nghiêm trọng”.

Ngoài ra, việc tăng chi tiêu quân sự mở đường cho Nhật Bản đầu tư hàng tỷ USD cho ngành công nghiệp quốc phòng, nâng cao năng lực sản xuất vũ khí, giúp thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng của các ngành công nghệ cao và chính xác; đầu tư vào hỏa tiễn tầm xa, phi cơ không người lái và các công nghệ không người lái khác, tàu chiến được trang bị hệ thống đánh chặn tên lửa Aegis; sẽ giúp Nhật Bản tăng cường năng lực “phản công”, phát triển vũ khí có thể nhắm mục tiêu vào các địa điểm phóng tên lửa hay căn cứ của đối phương. hoặc tấn công từ mặt đất, với tàu và máy bay chiến đấu tới các mục tiêu bên trong các quốc gia đối thủ trong tầm bắn.

Liệu sự tăng ngân sách Quốc phòng này có kịp thời để chặn đứng tham vọng của Tập Cận Bình trong ý đồ tấn chiếm Đài Loan không?

Ngăn chặn được Thế chiến không?

– hay làm cho chiến tranh sớm xảy ra hơn, bởi:

lịch sử cho thấy hành vi đó chỉ kích động chứ không ngăn chặn xung đột. Bởi khi một quốc gia tìm cách tự trang bị vũ khí với trọng tâm là nhắm vào một quốc gia khác, thì quốc gia kia sẽ đáp trả, tạo ra một chu kỳ leo thang. Khi một quốc gia nhận thấy rằng họ đang phải đối mặt với sự ngăn chặn quân sự, hoặc một cuộc tấn công phủ đầu có thể xảy ra, thì “lựa chọn duy nhất” của họ là tấn công trước, giáng đòn trước.

và nguy cơ hơn nữa là theo Thuyết Thucydides”:

“một xu hướng rõ ràng dẫn đến chiến tranh khi một cường quốc mới nổi lên – TC -, đe dọa thay thế một cường quốc hiện đang làm bá chủ khu vực hoặc quốc tế”- MỸ -.

Chỉ cầu mong Tập Cận Bình nhận thức được hiện tình phũ phàng :

– Âu Châu:

Nga không thực sự mạnh như từng tuyên bố;

Đã hơn 1 năm không chiếm nỗi 1/3 lãnh thổ của Ukraine, hao mòn quân lực mà viễn ảnh cho thấy, tấn thối lưỡng nan, chỉ thua không thể thắng.

Nato, Anh Quốc thừa sức khống chế Nga, nhứt là Đức đã tăng ngân sách Quốc Phòng để có một quân đội tân tiến . Sử dụng vũ khí Hạt Nhân thì sợ Mỹ đáp trả, không dại gì làm liều khi biết rỏ khuyết điểm của mình.

Chuyển Vũ Khí Hạt nhân đến Belarus chỉ là ” đòn hù” .

Có dám dùng không? là một chuyện khác?

– Trung Đông:

    IRAN nếu gây chiến, Do Thái thừa sức nghiềm nát xứ này trong chớp mắt!-

 – Á Châu:

Khi lâm trận Nhật, Ấn, Úc với sự phụ giúp của Nam Hàn, Đài Loan, Phi Luật Tân có thể cô lập, phong tỏa Trung Cộng, chặn đường giao thông trên Biển, thì TC như Cá nằm trên cạn, chờ chết!

Đài Loan đang sản xuất 65% chip trên thị trường thế giới, 90% chip công nghệ cao cấp đều do các hãng Đài Loan độc quyền. TC đụng tới Đài Loan, là họ ngưng ngay cung cấp các chip, hãng xưởng Trung quốc đóng cửa dẹp tiệm . Kinh tế sụp đổ, thất nghiệp gia tăng, Trung cộng có chịu nổi không?

Nếu chiếm được Đài Loan, TC mở được đường thông ra Thái Bình Dương, rất thuận tiện cho hải quân, nhứt là các tàu ngầm…

 Mỹ đời nào chịu như dzậy?! – thế chiến có cơ xảy ra ?

– Trong hiện tình Trung Cộng không thể thắng được Tứ Cường Mỹ, Ấn, Nhật, Úc và Anh Quốc hợp lại!

Tập Cận Bình nếu tính sai nước cờ, có thế đưa Trung Quốc đến nhiều khủng hoảng, thì cảnh ” giậu đổ bìm leo” khó tránh.

 Anh, Mỹ, áp lực đòi trả Tự Do, quyền Tự trị cho HongKong như lời hứa của Đặng Tiểu Bình.

Tân Cương, Mông Cổ, Tây Tạng chắc không để mất cơ hội ngàn năm một thuở, mà vùng lên đòi Độc Lập;

lúc đó cờ Trung quốc chỉ còn 2 sao: Hán, Mãn…

– csVN mất đàn anh, sẽ mau chóng đổi màu ( màu gì đây?) để sinh tồn ?

Lúc đó:

Mất đảng, còn ta… gom góp của cải ăn cướp của Dân, nhanh chân chạy qua Mỹ…tị nạn (?): mua nhà, xấm xe … khỏe re không cần che giấu như bây giờ …Đúng là Cộng sản… tài quá, nên ở Mỹ đám thiên tả muốn bắt chước…

Cầu ” TRỜI” cho Tập Cận Bình kềm chế được tham vọng, đủ sáng suốt chỉ áp dụng chiến lược cổ truyền:

 “dùng đối đầu để thúc đẩy hợp tác.”

một chiến thuật đã lỗi thời, nhưng  luôn nằm trong sách lược của ĐCS TC.,

thì Thế giới may ra còn được sống an bình thêm một thời gian nữa.

Lưu-Vĩnh-Lữ

Share.

Leave a Reply