Thursday, May 2 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Một góc thành phố Kiev, Ukraina, sau các vụ oanh kích của Nga hôm 09/03/2023.
Một góc thành phố Kiev, Ukraina, sau các vụ oanh kích của Nga hôm 09/03/2023. © REUTERS / GLEB GARANICH

Vào hôm qua, 09/03/2023, lần đầu tiên kể từ giữa tháng Hai, Nga đã ồ ạt oanh kích các thành phố Ukraina, dùng đến hơn 80 tên lửa trong đó có loại tên lửa siêu thanh mà Ukraina không bắn chặn được.

Quy mô của đợt tấn công rất lớn. Trong 24 tiếng đồng hồ, quân đội Nga đã phóng 84 tên lửa. Chính quyền Ukraina đã báo cáo về các vụ nổ ở 10 khu vực, ở miền Đông, miền Nam, miền Tây cũng như ở Kiev.

Matxcơva gọi các cuộc tấn công mà họ thực hiện với sự trợ giúp của tên lửa siêu thanh Kinjal, một trong những vũ khí tinh vi nhất trong kho vũ khí của Nga, là hành động “trả đũa” cho một cuộc xâm nhập của “những kẻ phá hoại” Ukraina vào lãnh thổ Nga hôm 02/03. Kiev phủ nhận các cáo buộc và cảnh báo rằng Matxcơva có thể sử dụng các cáo buộc này để biện minh cho các cuộc tấn công tiếp theo.

Theo quân đội Ukraina, lực lượng phòng không của họ đã bắn hạ 34 trong số 84 tên lửa do Nga bắn qua cũng như 4 drone do Iran sản xuất. Tuy nhiên không một chiếc nào trong số 6 tên lửa Kinjal, bị bắn hạ. Kiev cho biết hệ thống phòng không hiện nay của họ không thể đánh chặn loại tên lửa này.

Số người Ukraina bị thiệt mạng trong các vụ oanh kích của Nga càng lúc càng tăng. Theo báo cáo mới nhất của bộ Quốc Phòng Anh, đã có 11 thường dân Ukraina bị thiệt mạng.

Nga tăng cường tấn công xung quanh Bakhmout

Ngoài chiến dịch oanh kích ồ ạt vào toàn bộ lãnh thổ Ukraina, bộ Tổng Tham Mưu Ukraina cho biết thêm, Nga không chỉ tập trung tấn công vào Bakhmout mà còn vào các điểm khác của mặt trận : Ở phía bắc thành phố bị bao vây, họ đang cố gắng chọc thủng tuyến phòng thủ tại Kupiansk và Lyman. Tại phía nam thành phố, các cuộc tấn công tập trung vào Avdiivka và Chakhtarsk. Nhưng bộ Tổng Tham Mưu Ukraina cũng cho biết, ở phía nam đất nước, các lực lượng Nga đang trong thế phòng thủ ở các khu vực Zaporijjia và Kherson.

Litva: Nga có phương tiện tiếp tục chiến tranh thêm hai năm nữa

Đây chỉ là một ước tính. Nhưng tình báo quân sự Litva cho rằng rằng Nga có thể tiếp tục tấn công Ukraina với tốc độ hiện tại trong hai năm nữa. “Nga đã tích lũy vũ khí và thiết bị trong suốt những năm dài của Chiến tranh Lạnh”, giám đốc tình báo quân sự Elegijus Paulavicius nói với các phóng viên, đồng thời cho biết thêm rằng: “Mặc dù đó là những vật liệu cũ, nhưng các phương tiện này vẫn dùng được và gây hại cho Ukraina.(RFI)

Share.

Leave a Reply