Tuesday, May 7 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

 

Biểu tình chống cải tổ hưu trí tại Paris, Pháp, ngày 15/03/2023.
Biểu tình chống cải tổ hưu trí tại Paris, Pháp, ngày 15/03/2023. AP – Aurelien Morissard

Hôm nay, 23/03/2023, là ngày đình công và biểu tình trên toàn quốc lần thứ 9 tính từ giữa tháng 01/2023, theo lời kêu gọi của liên minh các nghiệp đoàn Pháp để phản đối dự án cải tổ hưu trí của chính quyền tổng thống Emmanuel Macron.

Ngày đình công và biểu tình hôm nay, với hệ thống chuyên chở công cộng đình trệ, giao thông ách tắc, sản xuất điện giảm, nhiều trường học đóng cửa, các kho xăng dầu bị phong tỏa … được dự báo là sẽ dữ dội và thu hút được nhiều người tham gia hơn trong cả nước, sau khi Hạ Viện bác bỏ 2 kiến nghị bất tín nhiệm chính phủ, và đặc biệt là sau bài phát biểu trên truyền hình bị xem là « đổ thêm dầu vào lửa » của tổng thống Macron.

Theo AFP, cảnh sát ước tính hôm nay sẽ có khoảng 600.000 – 800.000 người tham gia tuần hành, biểu tình trên toàn quốc, riêng ở Paris là khoảng 40.000 – 70.000 người. Tại thủ đô Pháp, theo dự kiến, cuộc tuần hành sẽ bắt đầu từ 14 giờ ở quảng trường Bastille. Cảnh sát Paris lo ngại sẽ có khoảng 500 người thuộc phong trào Áo Vàng và 500 người thuộc các phe nhóm cực đoan tham gia đoàn người biểu tình.

Về các phát biểu của tổng thống Pháp trên hai kênh truyền hình TF1 và France 2 trưa hôm qua, các phe đối lập và giới nghiệp đoàn đều chỉ trích thái độ mà họ xem là « cố chấp », « khinh thường » công luận của ông Macron. Lần đầu tiên ngỏ lời với dân kể từ khi dự luật cải cách hưu trí, nâng tuổi nghỉ hưu từ 62 lên thành 64 tuổi, được Quốc Hội thông qua, tổng thống Pháp muốn « xoa dịu » dư luận về dự án này. Nhưng báo chí Pháp cho là ông Macron chỉ khiến giới nghiệp đoàn và người lao động thêm bất bình, quyết tâm tham gia phong trào phản kháng hôm nay.(RFI)

Share.

Leave a Reply