Saturday, May 4 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
March 23, 2023
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Trong buổi tiếp đoàn doanh nghiệp của Hội Đồng Kinh Doanh Mỹ-ASEAN (USABC) vào chiều 22 Tháng Ba, ông Phạm Minh Chính, thủ tướng Việt Nam, kêu gọi các doanh nghiệp Mỹ tham gia dự án phi trường Long Thành, theo báo VNExpress.

Nói với các doanh nghiệp, ông Chính khẳng định: “Việt Nam luôn coi Mỹ là một trong những đối tác hàng đầu và sẽ đồng hành giải quyết khó khăn trên tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Mỹ mở rộng đầu tư tại Việt Nam.”

Ông Marc Knapper (trái), đại sứ Mỹ tại Việt Nam, và ông Ted Osius, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành USABC và là cựu đại sứ Mỹ tại Việt Nam, tại buổi làm việc với ông Phạm Minh Chính, thủ tướng Việt Nam. (Hình: Dương Giang/Tuổi Trẻ)

Ngược lại, ông Chính cũng đề nghị Mỹ tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị sản xuất của Mỹ.

Khi nói về lĩnh vực hàng không, nhân dịp “có một không hai này,” ông Chính đã đề nghị các doanh nghiệp Mỹ “có thể tìm hiểu thêm thông tin về dự án phi trường Long Thành, tỉnh Đồng Nai, và tham gia trong vai trò là nhà thầu, nhà cung cấp vật tư, thiết bị.”

Theo ông Chính, phi trường Long Thành là dự án quan trọng cấp quốc gia của Việt Nam “mở ra cơ hội cạnh tranh với các phi trường trong khu vực, đưa Việt Nam thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ hàng không.”

Dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2025, tuy nhiên với tổng mức đầu tư khoảng 336,630 tỷ đồng ($14.3 tỷ), việc tìm nhà thầu triển khai xây nhà ga hành khách tổng vốn đầu tư 35,000 tỷ đồng ($1.48 tỷ) cho giai đoạn một đang gặp khó khăn khi không có hồ sơ đáp ứng yêu cầu.

Ngoài lĩnh vực hàng không, ông Chính cũng kêu gọi các doanh nghiệp Mỹ tham gia vào lĩnh vực năng lượng – nội dung được nhiều doanh nghiệp FDI (doanh nghiệp có vốn đầu tư ngoại quốc) quan tâm thời gian qua.

Cụ thể trong dự án “Quy Hoạch Điện VIII,” hướng đến quá trình chuyển đổi năng lượng trong 10 năm tới, ông Chính đề nghị các doanh nghiệp, quỹ đầu tư, định chế tài chính Mỹ “chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ Việt Nam đẩy mạnh hợp tác công tư, huy động các nguồn tài chính quốc tế.”

Ngoài ra, ông cũng đề nghị USABC “phối hợp, giúp Việt Nam có thể tiếp cận và thu hút đầu tư từ các công ty đa quốc gia của Mỹ theo hướng thực hiện những dự án lớn, công nghệ cao; tạo điều kiện để các tập đoàn xây dựng những trung tâm R&D; tăng cường hợp tác, mua sắm, chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực sản xuất vaccine, thuốc điều trị, trang thiết bị y tế.”

“Việt Nam sẵn sàng nhập cảng mặt hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng từ Mỹ nhằm cải thiện cán cân thương mại Việt Nam-Mỹ,” ông Chính nói.

Về phía mình, theo báo Tuổi Trẻ, các doanh nghiệp Mỹ đã đưa ra nhiều ý tưởng, cơ hội kinh doanh tại Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực công nghiệp sáng tạo, du lịch, xe hơi, hàng không, kinh tế số, trang thiết bị y tế, năng lượng, ngân hàng.

Doanh nghiệp đồng thời nêu các kiến nghị nhằm đưa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước càng gắn kết, thực chất và thành công hơn nữa.

Ông Phạm Minh Chính (phải), thủ tướng Việt Nam, tiếp các lãnh đạo doanh nghiệp của Hội Đồng Kinh Doanh Mỹ-ASEAN. (Hình: Nhật Bắc/Người Lao Động)

Cũng tại cuộc gặp, Đại Sứ Mỹ Marc Knapper nói quy mô của đoàn doanh nghiệp Mỹ khẳng định cam kết của chính phủ và khu vực tư nhân Hoa Kỳ trong việc “ủng hộ một Việt Nam mạnh, độc lập, thịnh vượng, thúc đẩy các hoạt động hợp tác vì sự thịnh vượng của hai quốc gia.”

Mỹ hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai và là một trong những thị trường xuất cảng quan trọng nhất của Việt Nam. Ngược lại, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ tám của Mỹ.

Năm 2022, kim ngạch song phương đạt mức kỷ lục hơn $123 tỷ (tăng 11% so với 2021).

Về đầu tư, Mỹ xếp thứ 11 trên 142 quốc gia, vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam với 1,223 dự án còn hiệu lực, tổng vốn ghi danh hơn $11.4 tỷ. Còn Mỹ nằm trong top 10 quốc gia mà Việt Nam “có dự án đầu tư.” (Tr.N) [qd]

Share.

Leave a Reply