Thursday, May 2 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
April 7, 2023
Nhất Anh/Người Việt

HOLLYWOOD, California (NV) – Suốt một thời gian dài ở kinh đô điện ảnh Hollywood, ngành công nghiệp thứ bảy từng bị xem là nơi dành cho nam giới thống trị và nghệ sĩ nữ thường không được công nhận.

Chân dung minh tinh Katharine Hepburn. (Hình: General Photographic Agency/Getty Images)

Bấp chấp hoàn cảnh đó, những nữ nghệ sĩ tài năng xuất chúng như Edit Head, Katharine Hepburn hay Meryl Streep vẫn tỏa sáng rực rỡ và được công nhận qua các lần được xướng tên ở hạng mục “Nữ Diễn Viên Chính Xuất Sắc Nhất” hay “Nữ Diễn Viên Phụ Xuất Sắc Nhất” tại lễ trao giải Oscar.

Ra đời từ năm 1929 tại Hollywood, cho đến nay, trải qua 94 lần tổ chức, giải thưởng Oscar của Hàn Lâm Viện Điện Ảnh Hoa Kỳ (AMPAS) vẫn được xem là sự kiện danh giá mà giới mộ điệu điện ảnh luôn hướng về mỗi năm.

Dưới đây là năm minh tinh nắm giữ những lần đề cử Oscar và những lần được vinh danh nhiều nhất tại lễ trao giải Oscar.

Katharine Hepburn (4 giải Oscar)

Cố minh tinh Katharine Hepburn được xem là một tượng đài khó phai trong lòng người hâm mộ và làng điện ảnh Mỹ khi có sự nghiệp diễn xuất kéo dài hơn 60 năm. Năm 1999, bà được Hàn Lâm Viện Điện Ảnh Hoa Kỳ vinh danh là ngôi sao nữ vĩ đại nhất trong thập niên 1990.

Bà được biết đến với tính cách độc lập, thẳng thắn và mạnh mẽ, thường xuyên hóa thân thành những nhân vật nữ cường nhân có ý chí mạnh mẽ và sành điệu, gây ấn tượng sâu sắc cho người xem.

Tài tử Cary Grant (trái) và minh tinh Katharine Hepburn trong tác phẩm “Bringing Up Baby.” (Hình: Getty Images)

Sinh trưởng trong một gia đình giàu có và gia giáo ở Connecticut, Katharine Hepburn lại có niềm đam mê với diễn xuất ngay khi còn trẻ. Ở tuổi 26, sau khi được chọn để thay thế minh tinh Constance Bennett để hóa thân vào vai ngôi sao Eva Lovelace trong tác phẩm “Morning Glory,” bà đã xuất sắc nhận tượng vàng Oscar đầu tiên ở tuổi còn khá trẻ so với các đồng nghiệp khác.

Tuy nhiên, sự nghiệp của bà có những thăng trầm chứ không suôn sẻ sau khi đoạt giải Oscar. Một loạt bộ phim Katharine Hepburn tham gia tiếp theo đều không gây được tiếng vang, thậm chí còn bị một số khán giả tẩy chay. Ngoài ra, với cá tính mạnh, Katharine Hepburn hầu như từ chối mọi cuộc phỏng vấn với truyền thông và không mặn mà với báo chí.

Bà vẫn duy trì đóng phim cho đến khi liên tiếp được xướng tên ở hạng mục “Nữ Diễn Viên Xuất Sắc Nhất” trong ba bộ phim “Guess Who’s Coming to Dinner,” “The Lion in Winter” và “On Golden Pond.” Có một điều đặc biệt là cả bốn lần được vinh danh, Katharine Hepburn lại không xuất hiện tại lễ trao giải để nhận tượng vàng vì bà quan niệm rằng, giải thưởng đối với bà không bao giờ là quan trọng.

Cho đến nay, Katharine Hepburn vẫn là nữ nghệ sĩ duy nhất có tượng vàng Oscar nhiều nhất ở hạng mục “Nữ Diễn Viên Chính Xuất Sắc Nhất” khi có đến bốn giải trong tay.

Ingrid Bergman là minh tinh người Thụy Điển hiếm hoi thành công ở kinh đô điện ảnh Hollywood. (Hình: Hulton Archive/Getty Images)

Ingrid Bergman (3 giải Oscar)

Ingrid Bergman là minh tinh người Thụy Điển hiếm hoi có chỗ đứng nổi bật ở Hollywood. Với sự nghiệp kéo dài hơn năm thập niên, bà để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng giới mộ điệu điện ảnh, đặc biệt là vai diễn Ilsa Lund trong tác phẩm ngôn tình “Casablanca,” đóng chung với tài tử Humphrey Bogart.

Tuy nhiên, ba bộ phim giúp bà cầm trong tay tượng vàng Oscar không phải là “Casablanca” mà chính là bộ phim kinh dị tâm lý “Gaslight” vào năm 1944; tiếp đến là vai diễn trong “Anastasia” và năm 1956 và cuối cùng là tác phẩm “Murder on the Orient Express” vào năm 1974.

Tài tử Humphrey Bogart (trái) và minh tinh Ingrid Bergman vẽ nên một câu chuyện tình đẫm nước mắt trong “Casablanca.” (Hình: Warner Bros./Popperfoto/Getty Images)

Khác với những minh tinh đầy nóng bỏng, quyến rũ thời đó, Ingrid Bergman mang trong mình vẻ đẹp hồn nhiên và bình dị, giúp bà trở nên đặc biệt và nổi bật dưới hào nhoáng của kinh đô điện ảnh thế giới. Sau khi tham gia một vài bộ phim ở Thụy Điển, may mắn mỉm cười với bà khi đạo diễn Gregory Ratoff chọn bà hóa thân nữ nghệ sĩ dương cầm có câu chuyện tình với chàng nghệ sĩ violin đã có vợ trong tác phẩm “Intermezzo: A Love Story” vào năm 1939.

Meryl Streep tại lễ trao giải Oscar lần thứ 75, diễn ra hôm 7 Tháng Giêng, 2018, tại Beverly Hills, California. (Hình: Frazer Harrison/Getty Images)

Meryl Streep (3 giải Oscar)

Có thể Meryl Streep không phải là nữ diễn viên giành được nhiều Oscar nhất nhưng bà chính là người nắm kỷ lục là nghệ sĩ có số đề cử tượng vàng nhiều nhất trong lịch sử, với 21 lần được xướng tên trong danh sách.

Chỉ sau ba năm ra mắt khán giả lần đầu tiên với vai diễn Anne Marie trong bộ phim “Julia” vào năm 1977, Meryl Streep đã giành được giải Oscar đầu tiên trong sự nghiệp khi tham gia tác phẩm “Kramer vs. Kramer” vào năm 1980, lột tả những tâm tư của người phụ nữ làm vợ, làm mẹ, quyết tâm rời bỏ gia đình để đi theo sự tự do và tìm lại chính mình.

Tạo hình của Meryl Streep hóa thân thành thủ tướng Anh Margaret Thatcher trong phim “The Iron Lady,” tác phẩm giúp bà có tượng vàng thứ ba trong sự nghiệp. (Hình: Facebook The Iron Lady)

Tiếp sau ba năm đó, Meryl Streep lại được xứng danh “Nữ Diễn Viên Chính Xuất Sắc Nhất” tại lễ trao giải Oscar năm khi bà biến hóa với vai diễn yêu cuồng si trong bộ phim “Sophie’s Choice” của đạo diễn Alan J. Pakula.

Lần gần nhất Meryl Streep được vinh danh tại Oscar chính là khi bà hóa thân thành nữ thủ tướng Anh Margaret Thatcher trong bộ phim “The Iron Lady,” thể hiện một “người đàn bà thép” đầy ưu quyền, quyết đoán, mạnh mẽ nhưng ẩn chứa bên trong là những giây phút yếu mềm, cô đơn và trống trải.

Cate Blanchett là nữ diễn viên người Úc thành công ở Hollywood. (Hình: Kevin Winter/Getty Images)

Cate Blanchett (2 giải Oscar)

Cate Blanchett là nữ diễn viên thực lực có tài, được mọi người quý trọng ở Hollywood. Vào nghề được 26 năm, tính đến nay, minh tinh người Úc vắt trên vai hơn 20 vai diễn khác nhau nhưng lần hóa thân nào cũng đọng lại trong tâm trí người xem nhiều ấn tượng, cho dù đó là nhân vật phụ hay là nữ chính.

Năm 2004, cô trở thành chủ nhân của tượng vàng Oscar khi đóng vai phụ trong bộ phim “The Aviator” của đạo diễn lừng danh Martin Scorsese.

Vai diễn Jasmine French trong “Blue Jasmine” đã giúp cho Cate Blanchett chiến thắng giải Oscar ở hạng mục “Nữ Diễn Viên Chính Xuất Sắc Nhất” năm 2013. (Hình: Facebook Blue Jasmine)

Năm 2013, cô tiếp tục nhận thêm một tượng vàng Oscar mới khi có màn thể hiện xuất sắc nhân vật Jeanette “Jasmine” Francis trong bộ phim “Blue Jasmine” của đạo diễn Woody Allen. Với bộ dạng bên ngoài đầy sang chảnh, khoác lên mình những bộ cánh hàng hiệu đắt tiền, nhân vật của Cate Blanchett chìm đắm trong quá khứ phù phiếm khi cô từng là một phu nhân của một tỷ phú giàu có, sống xa hoa, tráng lệ thì nay lại phải nhờ chỗ nương thân vì chồng bị bắt, tài sản thì bị tịch thu. Cho dù hiện tại có phũ phàng đến mấy, người đàn bà đó vẫn ảo vọng về cuộc sống thượng lưu ngày xưa.

Cate Blanchett cũng là một trong số những minh tinh thường xuyên nhận được đề cử Oscar, bao gồm “Notes on a Scandal,” “I’m Not There,” “Elizabeth: The Golden Age,” “Carol” và gần đây nhất chính là tác phẩm “Tár.”

Elizabeth Taylor tạo dáng tại lễ trao giải Oscar lần thứ 33 bên cạnh tượng vàng mà bà giành được khi đóng phim “BUtterfield 8.” (Hình: Archive Photos/Getty Images)

Elizabeth Taylor (2 giải Oscar)

Kể từ khi bắt đầu sự nghiệp diễn xuất từ năm 1940, Elizabeth Taylor trở thành cái tên “bảo chứng” cho doanh thu phòng vé của các hãng phim. Bà cũng là nữ nghệ sĩ hiếm hoi ở thập niên 1950 và 1960 có cát sê cao nhất ở Hollywood, trở thành nàng thơ trong nhiều dự án của các nhà làm phim nổi tiếng.

Với khuôn mặt trái xoan đầy đặn, chiếc sống mũi cao tuyệt đẹp và đôi mắt đầy chiều sâu hút hồn, Elizabeth Taylor chinh phục người đối diện với lối diễn đầy cuốn hút mà chỉ cần nhìn vào ánh mắt thôi, người ta đã có thể không thoát ra được. Đặc biệt, việc hóa thân thành Nữ Hoàng Cleopatra trở thành nhân vật đặc trưng dành riêng cho Elizabeth Taylor mà đến nay không có một diễn viên nào có thể thoát được cái bóng của bà.

Elizabeth Taylor nhận giải Quả Cầu Vàng ở hạng mục “Thành Tựu Trọn Đời” hồi 27 Tháng Giêng, 1985. (Hình: Michael Montfort/Getty Images)

Sau ba lần được đề cử giải Oscar, năm 1961, Elizabeth Taylor cầm trong tay tượng vàng đầu tiên trong sự nghiệp khi đóng vai một gái điếm trong bộ phim “BUtterfield 8” của đạo diễn Daniel Mann.

Tiếp đến, vào năm 1967, bà một lần nữa được vinh danh là chủ nhân của tượng vàng Oscar “Nữ Diễn Viên Chính Xuất Sắc Nhất” khi đóng bộ phim “Who’s Afraid of Virginia Woolf?” cùng với tài tử Richard Burton, cũng là bạn diễn trong “Cleopatra” và là người chồng ngoài đời của bà. (Nhất Anh) [qd]

Share.

Leave a Reply