Thursday, May 2 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Little Saigon biểu tình ‘chống và bênh’ dân cử Westminster tặng bằng tưởng lục cho VABA

April 6, 2023
Thiện Lê/Người Việt

WESTMINSTER, California (NV) – Nhiều cư dân Little Saigon biểu tình trước Tòa Thị Chính Westminster vào chiều Thứ Tư, 5 Tháng Tư, để phản đối, cũng như bênh vực, các dân cử của thành phố ký tặng bằng tưởng lục cho Hiệp Hội Doanh Nhân Người Mỹ Gốc Việt (VABA) vào Tháng Hai năm nay.

Cuộc biểu tình trước Tòa Thị Chính Westminster. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Đó cũng là một vấn đề gây căng thẳng tại phiên họp Hội Đồng Thành Phố (HĐTP) sau đó.

Nhiều dân cử gốc Việt tham dự buổi tiệc của VABA ở Milpitas, vào ngày 25 Tháng Hai. Tuy nhiên, hai trong số các công ty bảo trợ là ở Việt Nam, trong đó có một công ty do chính quyền Việt Nam sở hữu.

Hai công ty đó là hãng hàng không Vietnam Airlines và hãng xe hơi VinFast.

Vietnam Airlines là hãng hàng không quốc gia của Việt Nam, do nhà nước sở hữu gần 90% vốn.

VinFast, công ty con của tập đoàn VinGroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, một người đang sống trong nước.

Các dân cử gốc Việt ở Little Saigon tham dự buổi tiệc gồm có Dân Biểu Trí Tạ (Địa Hạt 70), Thị Trưởng Charlie Nguyễn Mạnh Chí và Phó Thị Trưởng NamQuan Nguyễn của Westminster, Nghị Viên Joe Đỗ Vinh của Garden Grove, và Luật Sư Dina Nguyễn, ủy viên Học Khu Garden Grove kiêm ủy viên Đặc Khu Thủy Cục Orange County.

Ngoài ra, tham dự tiệc còn Luật Sư Trần Thái Văn, chánh văn phòng của Giám Sát Viên Andrew Đỗ. Ông Văn là cựu dân biểu California và đang ứng cử chức giám sát viên Địa Hạt 1 của Orange County.

Buổi tiệc này còn có một số vị dân cử gốc Việt miền Bắc California tham dự.

Biểu tình căng thẳng trước giờ họp HĐTP Westminster

Cuộc biểu tình bắt đầu lúc 4 giờ chiều, gồm có hai phe là Liên Ủy Ban Chống Cộng Sản và Tay Sai phản đối các dân cử dự buổi tiệc của VABA. Bên kia là những người phản đối ông Phát Bùi, chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California, và ông Phan Kỳ Nhơn, chủ tịch Liên Ủy Ban Chống Cộng Sản và Tay Sai.

Khi đang chuẩn bị biểu tình, cả hai bên liên tục chửi bới nhau, gọi nhau bằng nhiều từ ngữ không hay và tố cáo nhau là “tay sai và Việt gian.” Cả hai bên còn vài lần suýt ẩu đả, khiến cảnh sát Westminster phải có mặt để giữ trật tự, đứng giữa để giữ khoảng cách giữa hai bên.

Cả hai phe đều nói bên kia là phản bội và giày xéo cộng đồng.

Hai bên biểu tình to tiếng với nhau. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Phía Liên Ủy Ban Chống Cộng Sản và Tay Sai cầm nhiều biểu ngữ phản đối những dân cử có mặt tại buổi tiệc của VABA, tố cáo họ là “kẻ phản bội,” “Việt gian” và “tay sai của Việt Cộng.” Họ còn mang một số biểu ngữ ghi “Băng đảng mafia Bolsa đâm sau lưng chúng ta.”

Bên kia thì cầm các biểu ngữ phản đối và kêu gọi truất phế ông Phát Bùi, tố cáo ông và ông Phan Kỳ Nhơn là “Việt gian” và “tay sai.”

Sau khi cảnh sát giúp cả hai phe giữ khoảng cách để biểu tình ôn hòa, bên Liên Ủy Ban Chống Cộng Sản và Tay Sai hô hào những thông điệp chống Cộng Sản, và bên kia hô hào phản đối cuộc biểu tình này.

Có vài lần ẩu đả suýt xảy ra trong lúc biểu tình, nhưng các cảnh sát viên can thiệp kịp thời, và cả hai bên có lời qua tiếng lại căng thẳng, dùng nhiều từ ngữ phỉ báng nhau.

Ông Lê Quang Dật, thành viên Liên Ủy Ban Chống Cộng Sản và Tay Sai, phát biểu và cho biết mục đích của cuộc biểu tình là để phản đối các dân cử “vô trách nhiệm dự tiệc của VABA.”

Ông tố cáo ông David Dương, chủ tịch VABA, là “nằm vùng” và cho rằng việc các dân cử địa phương có mặt tại buổi tiệc đó là hòa hợp và hòa giải với Cộng Sản.

Ông Dật còn nói Little Saigon là cộng đồng của người Việt tị nạn, bỏ nước ra đi và bây giờ lại thấy cảnh các dân cử chào mừng Cộng Sản làm ăn ở Hoa Kỳ, sẽ làm hại đến nhiều doanh nghiệp của cộng đồng.

“Tiểu thương làm sao cạnh tranh nổi với tư sản đỏ?,” ông nói.

Vì vậy, ông nhấn mạnh mục đích của cuộc biểu tình là lật mặt nạ những người “phản bội đất nước và phản bội chính mình.”

Nhóm chống biểu tình thì hô hào phản đối Nghị Viên Kimberly Hồ, có mặt tại cuộc biểu tình, vì lên truyền hình để kêu gọi biểu tình trước Tòa Thị Chính, và còn gọi bà bằng nhiều từ ngữ miệt thị.

Cuộc biểu tình kéo dài đến khoảng 5 giờ rưỡi chiều, lúc cảnh sát mở cửa phòng họp HĐTP để đưa từng nhóm vào.

Nhóm biểu tình phản đối các dân cử dự tiệc của VABA. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Họp HĐTP hỗn loạn vì vấn đề bằng khen cho VABA

Đến 6 giờ tối, phiên họp HĐTP Westminster bắt đầu, và vấn đề về bằng tưởng lục mà thành phố trao tặng cho VABA là vấn đề nóng bỏng, được Nghị Viên Kimberly Hồ và Nghị Viên Carlos Manzo đưa vào nghị trình.

Như mọi phiên họp bình thường, HĐTP lắng nghe cư dân phát biểu và vấn đề VABA được nhiều người nhắc đến, kể cả những cư dân bản xứ cũng nói.

Nhiều người lên chỉ trích các dân cử vì ký bằng tưởng lục, nhưng cũng có nhiều người lên ủng hộ điều đó. Những người lên phát biểu thường cãi nhau với người ngồi phía sau, gây ra không khí hỗn loạn trong phòng họp.

Thị Trưởng Charlie Nguyễn Mạnh Chí đối đáp với những phát biểu phản đối của cư dân, cho biết ông và một số dân cử khác dự buổi tiệc của VABA với mục đích là để củng cố sức mạnh kinh doanh của cộng đồng gốc Việt.

Một câu hỏi thường được nêu lên các phiên họp là tại sao Nghị Viên Kimberly Hồ không từ chức như đã hứa nếu không đắc cử chức thị trưởng.

Nghe vậy, bà trả lời lý do mình không từ chức là vì không muốn tình trạng tham nhũng hoành hành trong HĐTP.

Sau đó, bà nói bằng tiếng Việt với cư dân: “Chúng tôi đẩy giặc ra đến cửa, nhưng họ trở vào. Vì lá phiếu của quý vị, chúng tôi quyết định ở lại, vì 6,000 cư dân đã bầu cho chúng tôi và những lời yêu cầu của họ.”

Khoảng một tiếng sau khi phiên họp bắt đầu, HĐTP phải đề nghị nghỉ giải lao vài phút để ổn định trật tự lại vì quá hỗn loạn, vì những người phát biểu bị những người ngồi phía sau ngắt lời rồi quay lại cãi nhau với họ.

Thị Trưởng Charlie Nguyễn Mạnh Chí phải gõ búa nhiều lần, liên tục đưa ra cảnh cáo, nhưng tình hình vẫn tiếp tục nhốn nháo, đến nỗi có người thốt lên: “Cuộc họp gì như cái chợ!”

Sau khi trở lại phòng họp, ông Phát Bùi phát biểu, cho hay Westminster có những nghị quyết chống Cộng Sản, nhưng các dân cử vẫn dự tiệc của VABA được Vietnam Airlines và VinFast bảo trợ.

Ông cho rằng điều đó làm tổn thương tinh thần chống cộng của cộng đồng và xóa đi lằn ranh quốc cộng. Điều đó khiến nhiều cư dân tổ chức biểu tình.

“Tôi đến đây để chính thức thông báo cộng đồng người Việt ở khắp nơi lên án quý vị,” ông Phát nói.

Ông còn nói cộng đồng sẽ có cách phản kháng nếu các dân cử đang bị chỉ trích vẫn tiếp tục làm việc theo ý muốn của họ, và sẽ bắt đầu bằng nỗ lực bãi nhiệm Phó Thị Trưởng NamQuan Nguyễn.

Ông kết thúc lời phát biểu: “Có thể lần sau quý vị không may mắn được như vậy đâu. Xin quý vị chịu trách nhiệm cho lời nói của mình.”

Thị Trưởng Charlie nói thêm sau khi nghe phát biểu của một số cư dân, cho biết HĐTP lắng nghe mọi ý kiến của cư dân, nhưng không có nghĩa ý kiến của họ là đúng.

Nhóm phản đối biểu tình. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Thảo luận việc rút lại bằng tưởng lục cho VABA

Vào đầu phiên họp, Nghị Viên Kimberly Hồ đề nghị đưa việc thảo luận về bằng tưởng lục cho VABA lên đầu, nhưng sau đó rút lại, và HĐTP đến 10 giờ tối mới bàn về vấn đề đó.

Bà Kimberly cho hay mình biết được về bằng tưởng lục của thành phố tặng cho VABA sau khi có người báo tin cho bà.

Bà nói mình được mời nhưng từ chối, còn Nghị Viên Carlos Manzo không hề được mời, nhưng vẫn có tên của cả hai người trên bằng tưởng lục tuy không có mặt tại buổi tiệc của VABA. Vì vậy, bà muốn xem lại quy định về cách đặt tên các dân cử vào bằng tưởng lục.

Một lý do khác khiến bà muốn rút lại bằng khen cho VABA là ông David Dương, chủ tịch hiệp hội đó. Bà cho hay ông là một người gây tranh cãi trong cộng đồng vì thân Cộng.

“Tôi không phải đang nói quý vị không có quyền đi, nhưng nếu đi với tư cách đại diện cho toàn HĐTP là sai,” bà Kimberly nói.

Bà còn nói về chuyện làm ăn của ông David Dương, cho rằng quen biết với VABA không có lợi cho thành phố vì đưa ra thông tin từ tiểu bang cho thấy hiệp hội đó bị treo giấy phép hoạt động, đến ngày 7 Tháng Ba, 2023, mới có giấy phép lại.

Không chỉ vậy, bà còn nói ông công ty rác California Waste Solution ở Oakland, do ông David Dương làm tổng giám đốc, từng bị tố cáo “rửa tiền chính trị” qua một bài viết của tờ báo The Oaklandside.

Ngoài ra, bà cũng cho hay công ty này từng gian lận tiền lương của nhân viên, khiến 70 người bỏ đi.

Về quan hệ của ông David với đảng Cộng Sản, bà chiếu một tấm hình ông chụp với chính quyền Việt Nam, có cờ đỏ sao vàng trong hình.

“Đây là Tháng Tư Đen, một thời điểm nhạy cảm, và đây là vấn đề nhạy cảm. Vì vậy, xin quý vị rút lại bằng tưởng lục đó,” bà nói.

Sau khi nghe Nghị Viên Kimberly Hồ phát biểu, thị trưởng nhắc lại mục đích của buổi tiệc là để củng cố sức mạnh cộng đồng.

Ông còn hỏi bà Kimberly: “Nếu bà được mời và biết ông David Dương thân cộng thì tại sao bà không khuyên HĐTP đừng nên dự buổi tiệc đó?”

Thị trưởng còn nói bà lên truyền hình để đả kích những dân cử địa phương có mặt tại buổi tiệc, nói họ đến đó để uống bia hay uống rượu.

“Bà thấy bia rượu ở đâu? Đó là những tố cáo vô căn cứ, và là điều đáng xấu hổ cho bà,” ông Charlie nói.

Một người cầm biểu ngữ “băng đảng mafia Bolsa đâm sau lưng chúng ta.” (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Sau đó, Nghị Viên Kimberly Hồ và Nghị Viên Amy Phan West có lời qua tiếng lại về cuộc biểu tình trước giờ họp vì cả hai người đều có mặt ở đó.

Sau khi giữ trật tự trong phòng họp lại, thị trưởng nói bằng tưởng lục này không hề khác những tấm bằng trước mà thành phố từng trao tặng cho nhiều khác. Ông cho biết VABA giúp đỡ thành phố trong đại dịch COVID-19 như phát khẩu trang, nhiều thứ cần thiết khác cho cộng đồng, và còn giúp cộng đồng đề phòng về tình trạng thù ghét người Á Châu.

Nghị Viên Carlos Manzo trình bày lý do ông ủng hộ đề nghị của bà Kimberly để đưa việc rút lại bằng tưởng lục cho VABA vào nghị trình. Ông nói mình nghe vấn đề này từ hàng xóm và nhiều cư dân gốc Việt, cho biết mình không biết ông David Dương là ai, nhưng đây là một vấn đề gây phẫn nộ trong cộng đồng.

“Tôi không đến đây để nói về một người nào đó hay chuyện làm ăn của họ. Tôi chỉ muốn sát cánh với cư dân và không muốn thành một phần của những vấn đề gây chia rẽ cộng đồng,” ông Manzo nói.

Nghị Viên Amy Phan West thì cho biết ông David Dương là doanh gia nên sẵn sàng làm việc với bất cứ ai, kể cả Việt Nam hay Trung Quốc. Bà nói bà Kimberly cũng là doanh gia mà lại đi tố cáo ông như vậy và biến chuyện này thành chụp mũ Cộng Sản, còn nói bà từng nhận tiền quyên góp tranh cử từ ông.

Về vấn đề chụp hình với cờ đỏ, bà nói “ông ở Việt Nam nên phải chụp hình với cờ Việt Nam, như ở Mỹ thì chụp hình với cờ Mỹ.”

“Bà là một điều đáng xấu hổ cho HĐTP,” bà Amy nói.

Nghe vậy, bà Kimberly đáp lại: “Tôi chưa hề nhận tiền từ người này, và bà mới là điều đáng xấu hổ của thành phố.”

Cuối cùng, ông Charlie nhắc lại chuyện này từng xảy ra với bằng khen cho ca sĩ Ngô Thanh Vân vì Nghị Viên Kimberly Hồ bỏ phiếu đồng ý rồi rút lại, rồi đề nghị bỏ phiếu về chuyện bằng tưởng lục cho VABA.

“Nếu bà muốn bỏ phiếu thì đề nghị đi, tôi không có thời gian để nói nhảm với bà nữa,” ông nói.

Nghị Viên Kimberly Hồ đề nghị bỏ phiếu để rút lại bằng tưởng lục đó, được ông Manzo ủng hộ. Tuy nhiên, thị trưởng đề nghị HĐTP không bỏ phiếu và không đụng đến vấn đề này nữa. Nếu đề nghị đó không được thông qua, HĐTP mới trở lại bỏ phiếu cho đề nghị của bà Kimberly.

Các dân cử bỏ phiếu cho đề nghị của thị trưởng với kết quả 3-2, hai phiếu chống của Nghị Viên Kimberly Hồ và Nghị Viên Carlos Manzo. Như vậy, HĐTP Westminster sẽ không bỏ phiếu để rút lại bằng khen cho VABA và không thảo luận vấn đề đó nữa.

Ông David Dương là ủy viên Ban Chấp Hành BAOOV nhiệm kỳ 2009-2012. (Hình: Facebook Tạ Phong Tần)

Ông David Dương là ai?

Ông David Dương hiện là tổng giám đốc hai công ty rác, California Waste Solutions có trụ ở Oakland, California, và công ty trách nhiệm hữu hạn xử lý chất thải VN (VWS) có nhà máy xử lý chất thải Đa Phước ở xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, Sài Gòn.

Theo hồ sơ, ông là ủy viên Ban Chấp Hành Hiệp Hội Doanh Nhân Việt Nam ở Nước Ngoài (BAOOV), nhiệm kỳ 2009-2012.

BAOOV được thành lập theo Quyết Định số 273/QĐ-BNV, ngày 13 Tháng Ba, 2009, của Bộ Nội Vụ, Việt Nam, và hoạt động theo Điều Lệ Hiệp Hội được phê duyệt tại Quyết Định số 1329/QĐ-BNV, ngày 24 Tháng Chín, 2009, của Bộ Nội Vụ, theo trang web của hiệp hội.

“BAOOV chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Ngoại Giao và các bộ, ngành khác có liên quan. nằm dưới sự quản lý của Bộ Ngoại Giao Việt Nam, được thành lập vào năm 2009, có nhiệm vụ phát huy sức mạnh của mạng lưới doanh nhân, doanh nghiệp người Việt Nam trên khắp thế giới nhằm tăng cường hợp tác, liên doanh, liên kết với nhau, tìm kiếm các cơ hội đầu tư kinh doanh trong và ngoài nước, hỗ trợ doanh nghiệp trong nước trong chiến lược hội nhập và phát triển,” vẫn theo trang web.

BAOOV cũng được Bộ Ngoại Giao Việt Nam công nhận.

Quyết Định số 2540 của Bộ Ngoại Giao, do Thứ Trưởng Nguyễn Thanh Sơn ký ngày 4 Tháng Chín, 2009, cũng “công nhận ban chấp hành, ban kiểm tra, và tổng thư ký BAOOV gồm các ông, bà có danh sách kèm theo.”

“Ban chấp hành, ban kiểm tra và tổng thư ký BAOOV có trách nhiệm lãnh đạo hiệp hội hoạt động theo đúng điều lệ của hiệp hội do Bộ Nội Vụ phê duyệt, tuân thủ luật pháp của nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam,” quyết định của Bộ Ngoại Giao ghi thêm.

Khi được hỏi về vấn đề này hôm 5 Tháng Ba, ông David Dương xác nhận với nhật báo Người Việt, đã rút khỏi BAOOV sau khi mới thành lập vào năm 2009 vì thấy trong danh sách ủy viên ban chấp hành có người của Bộ Ngoại Giao Việt Nam.

Khi được hỏi việc rút ra có văn bản chính thức không, ông cho hay chỉ thông báo quyết định với hiệp hội đó.

Về lý do, ông nói: “Tôi xin rút ra từ đầu sau khi họ mới thành lập vì nghĩ chuyện có người của chính quyền trong ban chấp hành là không đúng với tiêu chí của một hiệp hội doanh nghiệp, và đến giờ không hề qua lại với họ.”

Hiện nay, trong trang web của BAOOV, khi nhấn vào phần “Ban Chấp Hành Hiệp Hội” thì được thấy “Đang cập nhật.”

Một bản tin trên trang web của BAOOV ngày 18 Tháng Tám, 2021, cho biết như sau: “Ngày 18 Tháng Tám, 2021, ông David Dương cùng vợ là bà Huỳnh Thị Lan Phương – Việt kiều Mỹ, ủy viên Ban Chấp Hành Hiệp Hội đã gửi thư tới ngài thủ tướng chính phủ về việc tặng 250 máy trợ thở cho Việt Nam phòng chống dịch bệnh với tổng giá trị $750,000. Hiện nay, ông David Dương cùng bà Huỳnh Thị Lan Phương đã bàn giao lô máy trợ thở này cho tổng lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco để chuyển về Việt Nam.” [đ.d.]

Share.

Leave a Reply