Thursday, May 2 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
Tạ Linh

Tòa nhà Bộ Quốc phòng Nga bốc cháy dữ dội ở trung tâm thủ đô Matxcova. (Ảnh: enovosty).

Tác giả người Hoa có bút danh “Lão Ngư có điều muốn nói” đã có một bài viết về những vụ cháy trong lãnh thổ Nga. Ông đã đặt ra một vài câu hỏi, và cuối cùng tự trả lời một cách châm biếm, có vẻ nguyên nhân cháy là do những thứ đồ làm bởi Trung Quốc. Sau đây là phần chuyển ngữ bài viết đăng trên China News.

Chiến tranh Nga-Ukraina đã diễn ra hơn một năm, là cuộc chiến quy mô lớn đầu tiên trên thế giới nổ ra trong kỷ nguyên tự truyền thông. Chúng ta đã thấy rất nhiều cảnh đọ súng ác liệt nổi tiếng giữa hai bên, nhưng cũng có nhiều chuyện tìm lý do đổ lỗi sau khi bị đánh và chịu đòn.

Về vấn đề này, Nga đặc biệt nổi bật.

Ví dụ, sau khi cây cầu Crimea do Nga xây dựng bắc qua eo biển Kerch bị đánh bom vào năm ngoái, phía Nga khẳng định rằng nguyên nhân là do tài xế xe tải vận chuyển hàng hóa nguy hiểm hút thuốc.

Ngoài ra, khi quân đội Nga bị đánh bom tại sân bay và kho vũ khí ở Crimea, họ cũng nói rằng do quản lý lửa tại hiện trường lỏng lẻo, một số người đã ném tàn thuốc gây cháy nổ.

Khi các địa điểm bao gồm Nhà máy lọc dầu ở thành phố Belgorod bị đánh bom, lời giải thích mà phía Nga đưa ra đầu tiên là đây là một vụ tai nạn hỏa hoạn.

Đến nỗi có người nói rằng trong cuộc chiến Nga-Ukraina, thứ vũ khí nguy hiểm nhất mà Nga phải đối mặt không phải là tên lửa Javelin hay bệ phóng tên lửa HIMARS của Ukraina, mà chính là những mẩu thuốc lá do chính những người lính Nga ném ra.

Nhìn thấy điều này, một số người có thể muốn nói, răng đó chỉ là một trò đùa, làm sao có thể như vậy được? Nhưng thực sự không phải đùa đâu. Mới hôm trước, một tai nạn khác đã xảy ra ở Nga.

Tòa nhà Bộ Quốc phòng Nga ở trung tâm thủ đô Matxcova của Nga bất ngờ bốc cháy dữ dội, lực lượng cứu hỏa phải tốn rất nhiều công sức mới có thể khống chế được ngọn lửa.

Việc bắt lửa vào thời điểm này phải rất nhạy cảm nên thế giới bên ngoài phỏng đoán rằng rất có thể do đặc vụ Ukraina hoặc phiến quân Nga thực hiện.

Tuy nhiên, các cơ quan chức năng có liên quan của Nga đã nhanh chóng vào cuộc để bác bỏ tin đồn, họ cho rằng nguyên nhân vụ cháy rất có thể là do một chiếc ấm điện rẻ tiền sản xuất tại Trung Quốc.

Tôi chỉ có thể nói rằng tòa nhà của Bộ Quốc phòng Nga có thể là đơn vị cấm hút thuốc, họ thực sự không thể dùng tàn thuốc để làm nguyên nhân cho vụ này, vì vậy họ đổ lỗi cho đồ sản xuất ở Trung Quốc?

Mới đây, theo thông tin được Bộ Tổng tham mưu Ukraina công bố, Mỹ đang đẩy mạnh công tác đào tạo phi công Ukraina.

Các quan chức Mỹ ca ngợi trình độ và tốc độ đào tạo lại của các phi công Ukraina. Đánh giá chỉ ra rằng chương trình đào tạo lại F-16 “có thể được rút ngắn đáng kể so với chương trình đào tạo phi công tiêu chuẩn”.

Nói cách khác, mặc dù Hoa Kỳ đã nói rằng việc cung cấp F16 cho Ukraina không phải là ưu tiên hàng đầu, nhưng Hoa Kỳ đã thực sự bắt đầu âm thầm làm công việc hậu trường cho ưu thế trên không của Ukraina trong cuộc chiến.

Hiện tại, MiG-29 hiện đại hóa do Ba Lan cung cấp cho Ukraina đã sẵn sàng, chúng ta có lý do để tin rằng có thể sẽ có thêm nhiều vụ cháy nổ trên chiến trường Ukraina trong tương lai hay trên đất liền của Nga.

Người Nga đã đổ lỗi cho tàn thuốc lá và máy đun nước nóng trước đây, họ sẽ giải thích một cách sáng tạo như thế nào về nguyên nhân của những “sự cố hỏa hoạn” này trong tương lai? Chúng ta hãy đợi xem!

Share.

Leave a Reply