Wednesday, May 1 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
April 11, 2023
WASHINGTON, DC (NV) – Ông Alvin Bragg, chánh biện lý Manhattan, New York, hôm Thứ Ba, 11 Tháng Tư, nộp đơn kiện Dân Biểu Jim Jordan (Cộng Hòa-Ohio), chủ tịch Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện, nhằm ngăn chặn đảng Cộng Hòa ở Quốc Hội điều tra việc ông Bragg điều tra cựu Tổng Thống Donald Trump, theo NBC News.

Trong đơn kiện, ông Bragg cho rằng, nếu làm theo yêu cầu của ông Jordan, gồm gửi trát cho ông Mark Pomerantz – cựu phụ tá của ông Bragg – sẽ gây “hại tức thì, không thể khắc phục, nếu bí mật và tài liệu đặc quyền bị bắt buộc phải công bố.”

Ông Alvin Bragg, chánh biện lý Manhattan, New York. (Hình minh họa: Kena Betancur/Getty Images)

Ông Bragg đề nghị tòa chặn trát của ông Jordan gửi cho ông Pomerantz. Dân Biểu Jordan đang đòi ông Pomerantz ra khai trong cuộc điều tra của Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện về việc cựu Tổng Thống Trump bị truy tố trong vụ chi tiền bịt miệng tài tử phim khiêu dâm Stormy Daniels. Tuần trước, tại Tòa Án Hình Sự Manhattan ở New York, ông Trump bị truy tố 34 tội đại hình làm giả hồ sơ kinh doanh trong vụ chi tiền bịt miệng bà Daniels, nhưng ông phủ nhận cáo trạng.

“Trát của ông Jordan là nỗ lực vi hiến nhằm phá hoại cuộc điều tra và truy tố đại hình đang diễn ra ở New York,” ông Bragg ra thông báo cho hay hôm Thứ Ba. “Như chúng tôi nêu chi tiết trong đơn kiện, đây là vụ Quốc Hội can thiệp chưa từng thấy, bất hợp pháp, thiếu bất kỳ giá trị pháp lý nào và coi thường nguyên tắc căn bản của chế độ liên bang.”

Ông Bragg cũng kiện ông Pomerantz “để bạo vệ quyền lợi của Biện Lý Cuộc [Manhattan] và vì Biện Lý Cuộc [Manhattan] ra lệnh ông Pomerantz không được cung cấp bất kỳ thông tin hoặc tài liệu nào liên hệ với công việc của ông ấy ở Biện Lý Cuộc [Manhattan] để phản hồi trát đó.”

Phản ứng với đơn kiện của ông Bragg, Dân Biểu Jordan tuyên bố đây là âm mưu ngăn chặn Quốc Hội giám sát.

“Trước hết, họ truy tố cựu tổng thống không vì tội ác nào,” ông Jordan viết trên Twitter. “Rồi họ kiện để ngăn chặn Quốc Hội giám sát khi chúng tôi hỏi về số tiền của liên bang mà họ nói họ dùng cho chuyện đó.”

Ông Pomerantz chưa trả lời yêu cầu của NBC News nhận xét về đơn kiện của ông Bragg.

Dân Biểu Jim Jordan (Cộng Hòa-Ohio), chủ tịch Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện. (Hình: Anna Moneymaker/Getty Images)

Theo đơn kiện, từ Tháng Ba, ông Jordan “công khai mở chiến dịch hăm dọa và công kích” ông Bragg, “đòi lấy tài liệu mật của bản thân chánh biện lý này cũng như giới chức và nhân viên cả cũ lẫn hiện tại của ông.”

Văn phòng ông Bragg tranh luận rằng “nguyên tắc căn bản của chế độ liên bang và sự hiểu biết thông thường” cũng như tiền lệ của Tối Cao Pháp Viện cấm Quốc Hội đòi lấy “thông tin truy tố mật và rất nhạy cảm của địa phương.”

Quốc Hội không có bất kỳ thẩm quyền nào giám sát những vụ truy tố hình sự cấp tiểu bang hoặc thẩm quyền gửi trát cho điều tra viên “hoặc trừng phạt người đã điều tra,” ông Bragg viết trong đơn kiện.

Việc Dân Biểu Jordan gửi trát cho ông Pomerantz tuần trước “coi như sỉ nhục chủ quyền tiểu bang không kém việc gửi trát cho bản thân chánh biện lý này,” ông Bragg tiếp.

Đơn kiện hôm Thứ Ba là đỉnh điểm cuộc tranh cãi giữa ông Bragg với ông Jordan nhiều tuần nay. Ông Jordan gửi trát cho ông Pomerantz chỉ sau hai ngày cựu Tổng Thống Trump bị truy tố. (Th.Long) [qd]

Share.

Leave a Reply