Tuesday, April 30 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
April 9, 2023
NASHVILLE, Tenneessee (NV) – Giới lập pháp đảng Cộng Hòa ở Tennessee bỏ phiếu trục xuất hai dân biểu tiểu bang là các ông Justine Jones (Dân Chủ – Địa Hạt 52), 27 tuổi, và Justine Pearson (Dân Chủ – Địa Hạt 86), 29 tuổi, hôm Thứ Năm, 6 Tháng Tư nại cớ “không hành xử đúng mực,” sau khi hai nhà lập pháp Dân Chủ da đen trẻ tuổi mới đắc cử này dùng loa hô hào cùng với những người biểu tình ủng hộ kiểm soát súng đạn bên ngoài tòa nhà quốc hội của tiểu bang, theo Washington Post.

Cùng tham gia ủng hộ với hai người còn có nữ Dân Biểu Gloria Johnson (Dân Chủ – Địa Hạt 90), một người da trắng. Cả ba được biết đến với biệt danh “Bộ Ba Tennessee.”

Người ủng hộ chào đón Dân Biểu Tiểu Bang Justin Jones (Dân Chủ-Tennessee) (giữa, quay lưng) bước ra khỏi sảnh Hạ Viện Tennessee sau khi bị trục xuất. (Hình: Seth Herald/Getty Images)

Hành động của Hạ Viện Tennessee, đa số là đảng Cộng Hòa, trái với ý chí của hàng ngàn cử tri, được nhận định là hành động trả đũa chưa từng có để bịt miệng các đối thủ, làm trầm trọng thêm những vấn đề về chủng tộc và quyền lực ở nước Mỹ.

Trong suốt hơn sáu tiếng đồng hồ tố tụng, Hạ Viện Tennessee do Cộng Hoà kiểm soát, chủ yếu nam giới da trắng, bỏ phiếu trục xuất hai ông Pearlson và Jones, giữa tiếng hô hào phản đối của dân chúng bên ngoài. Trong khi đó, ông Jones và Pearson kêu gọi “hãy để người khác có cơ hội được lên tiếng.”

Đảng Dân Chủ tố cáo phía Cộng Hoà hành xử quá hấp tấp, đó không phải là “dân chủ.”

Thế nhưng việc trục xuất vẫn diễn ra, không một cuộc điều tra, cũng không có báo cáo.

Vụ nổ súng và cuộc biểu tình

Mười ngày trước vụ trục xuất, trường tư thục Christian Covenant School ở cách đó 17 dặm xảy ra một vụ nổ súng khiến sáu người thiệt mạng. Trước đó vào năm 2017 và 2018 cũng xảy ra các vụ nổ súng ở Nashville. Những sự kiện này làm nổi lên các lời kêu gọi kiểm soát súng đạn.

Thống Đốc Bill Lee của Tennessee, một người đảng Cộng Hòa, từ lâu luôn muốn mở rộng quyền sở hữu súng đạn trong chính sách khi vận động. Trong phiên họp lần này ông và giới lập pháp đảng Cộng Hòa đang xem xét cách thức để mở rộng luật 2021, cho phép người chủ súng mang súng ngắn mà không cần giấy phép, hạ độ tuổi sở hữu súng xuống 18, hoặc cho phép mang tất cả các loại vũ khí mà không cần giấy phép.

Dân Biểu Tiểu Bang Justin Pearson (Dân Chủ-Tennessee) (phải) bắt tay một ủng hộ viên sau khi bị trục xuất khỏi Hạ Viện Tennessee. (Hình: Seth Herald/Getty Images)

Tuy nhiên giờ đây các cuộc thảo luận như vậy đang bị tạm hoãn. Đảng Dân Chủ và những người ủng hộ kiểm soát súng đạn kêu gọi thống đốc đem luật “cờ đỏ” trở lại. Đây là luật cho phép tạm thời tước vũ khí của một người được cho là mối nguy hiểm đối với người khác hoặc chính họ.

Đảng Dân Chủ mong muốn về một bước “đột phá,” thế nhưng điều này không xảy ra, vì ông Lee công bố một kế hoạch an ninh trường học, trong đó có $140 triệu để trang bị vũ khí cho nhân viên bảo vệ.

Do đó vào ngày 30 Tháng Ba, hàng trăm người biểu tình giận dữ tràn vào tòa nhà Quốc Hội. Ông Jones và ông Pearson hô những khẩu hiệu phản đối súng đạn, còn bà Johnson lặng lẽ đứng bên cạnh thể hiện sự ủng hộ.

Chỉ trong vài giờ, lãnh đạo Hạ Viên bắt đầu hành động. Họ tước quyền vào bãi đậu xe và tòa nhà Quốc Hội, cũng như sa thải hai trong số ba nhà lập pháp. Trong cuộc phỏng vấn với đài phát thanh Knoxville, ông Cameron Sexton, chủ tịch Hạ Viện, cho rằng cuộc biểu tình ngắn ngủi và không có ai bị hại này là “cuộc nổi dậy” tương đương hoặc thậm chí tồi tệ hơn cả cuộc bạo loạn ngày 6 Tháng Giêng 2021.

Cuộc bỏ phiếu sa thải Bộ Ba Tennessee khỏi Hạ Viện được ấn định vào ngày 6 Tháng Tư. Đây là lần thứ tư Hạ Viện Tennessee làm điều này. Những lần trước, năm 1866, 1980 và 2016, các nhà lập pháp bị sa thải vì các lý do như cản trở quyền công dân của nô lệ, nhận hối lộ hoặc cáo buộc hành vi tình dục sai trái.

Đối đầu ở tòa nhà Quốc Hội

Không khí hôm Thứ Năm, 6 Tháng Tư ở tòa nhà Quốc Hội Nashville rất căng thẳng, hàng trăm người dân xuất hiện phản đối hành động của Hạ Viện.

Ông Jones là người đầu tiên đối mặt với việc sa thải. Ông được nhiều nhà lập pháp biết đến với tư cách một nhà tổ chức cộng đồng và nhà hoạt động sinh viên trước khi đắc cử hồi năm ngoái. Ông nói rằng mình từng bị bắt hàng chục lần trong những năm vừa qua vì các cuộc biểu tình bất bạo động.

Dân Biểu Tiểu Bang Justin Jones (Dân Chủ-Tennessee) giơ tay chào những người ủng hộ đứng trên lầu sảnh đường Hạ Viện Tennessee. (Hình: Seth Herald/Getty Images)

Dân Biểu Sabi “Doc” Kumar (Cộng Hòa – Địa Hạt 66), 75 tuổi, nói với ông Jones rằng nên hòa nhập với Hạ Viện, nên từ một người biểu tình trở thành một dân biểu. Ông Kumar, một người di dân, tuyên bố rằng mình chưa bao giờ nhận phải một lời chửi mắng phân biệt chủng tộc tục tĩu nào trong hơn năm mươi năm ở Mỹ và khuyên ông Jones không nên nhìn mọi thứ qua lăng kiếng chủng tộc.

Đáp trả lại, ông Jones cho biết mình vừa nghe những lời phân biệt chủng tộc vài ngày trước đó ngay trong Hạ Viện, khi Dân Biểu Paul Sherrell (Cộng Hòa – Địa Hạt 43), một người da trắng, lớn tiếng nói rằng liệu có thể sửa đổi luật, thêm vào một đội thực thi việc xử tử, bao gồm “treo cổ lên cây.” Sau đó ông Sherrell phải xin lỗi vì những lời nói của mình.

Ông Jones cho biết rất “buồn” khi ông Kumar khuyên mình phải hòa nhập và tuân theo.

Bất chấp những lời khuyên giận dữ từ đảng Dân Chủ, thì Hạ Viện vẫn bỏ phiếu, với 72 phiếu thuận và 25 phiếu chống, để sa thải ông Jones. Chỉ có duy nhất một phiếu chống từ đảng Cộng Hòa. Trước kết quả này, người biểu tình la ó và hô vang “quá xấu hổ.”

Người tiếp theo đối mặt với khả năng sa thải là bà Johnson. Bà mạnh mẽ bênh vực hai đồng nghiệp trẻ tuổi của mình. Giới lập pháp đảng Dân Chủ lên tiếng rằng bà Johnson không la hét mà chỉ đứng bên cạnh thể hiện sự ủng hộ. Kết quả bà không bị trục xuất, với tỷ lệ phiếu bầu là 65 thuận – 30 chống, chưa đạt yêu cầu hai phần ba tổng số phiếu.

Khi được hỏi vì sao mình không bị sa thải, bà trả lời rằng vì bà là một phụ nữ da trắng 60 tuổi.

Người cuối là ông Pearson, một nhà vận động từng tham gia chiến dịch phản đối đường ống dẫn dầu ở Memphis vì lo ngại gây hại cho nguồn nước uống ở địa phương. Trong buổi bỏ phiếu hôm Thứ Năm, 6 Tháng Tư, ông tuyên bố “mỗi người ở đây nên ngừng việc biến nơi của mọi người thành nơi của riêng mình.”

Sau gần sáu tiếng tranh luận, Dân Biểu Andrew Farmer (Cộng Hòa – Địa Hạt 17) lên án ông Pearson với lý do không “hiểu” vì sao ông bị chỉ trích. Còn ông Sexton phải đập búa yêu cầu yên lặng khi những người ủng hộ Pearson cổ vũ và vỗ tay.

Cuối cùng, ông Pearson bị sa thải với 69 phiếu thuận và 26 phiếu chống.

Nữ Dân Biểu Tiểu Bang Gloria Johnson (Dân Chủ-Tennessee) phát biểu trước báo giới tại Quốc Hội Tennessee ngày 6 Tháng Tư. (Hình: Seth Herald/Getty Images)

Kết quả

Sau buổi bỏ phiếu sa thải, đảng Cộng Hòa Tennessee đăng bài nói rằng đó là “ngày buồn cho Tennessee,” thông báo lý do sa thải là vì hai nhà lập pháp trẻ tuổi dẫn đầu những hoạt động thiếu tôn trọng và cố ý làm gián đoạn hoạt động của Hạ Viện.

Hôm Thứ Sáu, 7 Tháng Tư, Phó Tổng Thống Kamala Harris bất ngờ đến Nashville để gặp gỡ bộ ba nhà lập pháp này. Còn Tổng Thống Joe Biden gọi điện cảm ơn những nỗ lực của họ trong việc kiểm soát súng đạn, đồng thời mời họ đến Tòa Bạch Ốc.

Hội Đồng Thành Phố Nashville chuẩn bị bỏ phiếu vào Thứ Hai tới đây, 10 Tháng Tư, để tái bổ nhiệm ông Johns vào vị trí dân biểu. Còn ở Shelby County cũng cân nhắc làm điều tương tự cho ông Pearson. (MPL) [kn]

Share.

Leave a Reply