Wednesday, May 1 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Tàu vũ trụ Starship của Elon Musk đã phát nổ chỉ vài phút sau khi rời bệ phóng

NGUỒN HÌNH ẢNH,REUTERS

Chụp lại hình ảnh,
Tàu vũ trụ Starship của Elon Musk đã phát nổ chỉ vài phút sau khi rời bệ phóng

  • Tác giả,Jonathan Amos
  • Phóng viên Khoa học

Tên lửa khổng lồ mới Starship thuộc công ty SpaceX của tỷ phú công nghệ Elon Musk, đã phát nổ trong chuyến bay thử đầu tiên.

Không có thiệt hại về người trong cuộc thử nghiệm không người lái cất cánh từ bờ biển phía đông của Texas vào hôm 20/4 theo giờ địa phương.

Sau hai đến ba phút kể từ lúc phóng đi, tên lửa – lớn nhất trong lịch sử – bắt đầu mất kiểm soát và nhanh chóng bị nổ tung.

Elon Musk cho biết công ty của ông sẽ thử nghiệm lại sau vài tháng nữa.

Các kỹ sư của SpaceX vẫn coi vụ phóng hôm 20/4 là một thành công. Họ thích “thử nghiệm sớm và thường xuyên” và không ngại làm hỏng mọi thứ. Họ sẽ thu thập một lượng lớn dữ liệu để chuẩn bị cho lần phóng tiếp theo. Con tàu vũ trụ thứ hai gần như đã sẵn sàng cất cánh.

“Chúc mừng đội ngũ @SpaceX về cuộc phóng thử thú vị của Starship! Đã học được rất nhiều điều cho lần phóng thử tiếp theo sau vài tháng nữa,” nhà lãnh đạo SpaceX viết trên Twitter.

Cục Hàng không Liên bang, nơi cấp phép cho các cuộc phóng tên lửa ở Mỹ, cho biết họ sẽ giám sát một cuộc điều tra về vụ việc. Một phát ngôn viên cho biết đây là thông lệ tiêu chuẩn khi một tên lửa gặp sự cố khi bay thử.

Starship là tên lửa lớn nhất trong lịch sử nhân loại
Chụp lại hình ảnh,
Starship là tên lửa lớn nhất trong lịch sử nhân loại
Elon Musk đã cố gắng giảm bớt kỳ vọng trước lần thử nghiệm đầu tiên. “Chỉ cần đưa tên lửa lên khỏi mặt đất và không phá hủy cơ sở hạ tầng bệ phóng sẽ được coi là “chiến thắng”, ông nói.

Mong muốn của ông đã hoàn thành. Tên lửa Starship đã rời bệ phóng ở biên giới Mỹ-Mexico và tăng tốc khi tiến ra Vịnh Mexico. Nhưng rõ ràng là trong vòng một phút hoặc lâu hơn, không phải mọi thứ đều diễn ra theo kế hoạch.

Elon Musk theo dõi vụ phóng từ phòng điều khiển ở Texas

NGUỒN HÌNH ẢNH,SPACEX

Chụp lại hình ảnh,
Elon Musk theo dõi vụ phóng từ phòng điều khiển ở Texas
Khi tên lửa được đẩy lên ngày càng cao, có thể thấy rằng 6 trong số 33 động cơ của nó đã ngừng hoạt động hoặc bị tắt lửa.

Và ba phút sau chuyến bay, rõ ràng là thời điểm kết thúc vụ phóng đã gần kề. Khi hai nửa của con tàu đáng lẽ phải tách ra, thì trên thực tế, chúng vẫn kết nối với nhau – và lệch hướng.

Sau hơn bốn phút, khi Starship mất độ cao, một vụ nổ lớn đã xé toạc bầu trời, kết quả là máy tính kích hoạt Hệ thống chấm dứt chuyến bay (FTS) của con tàu.

“Với một thử nghiệm như thế này, thành công đến từ những gì chúng tôi học được và chúng tôi đã học được rất nhiều điều về tên lửa và hệ thống mặt đất hôm nay, sẽ giúp chúng tôi cải thiện các chuyến bay trong tương lai của Starship,” SpaceX cho biết trong một tuyên bố.

starship

Phần thân trên của Starship trước đó đã thực hiện một chuyến bay ngắn, nhưng đây là lần đầu tiên nó được phóng với phần bên dưới.

Tên lửa đẩy khổng lồ này, được gọi đơn giản là Super Heavy, đã được đánh lửa khi được gắn vào tháp phóng hồi tháng Hai. Tuy nhiên, khi đó cụm động cơ của nó đã được điều chỉnh còn một nửa công suất.

Nếu, như tuyên bố, SpaceX đã đạt được lực đẩy 90% vào đợt phóng thử đầu tiên, thì tên lửa đẩy này phải tạo ra một lực đẩy gần 70 meganewton.

Đó là lực đẩy nhiều gấp đôi so với tên lửa Saturn V đã đưa con người lên Mặt Trăng vào những năm 1960 và 1970.

Starship có thể đã không phá hủy bệ phóng nhưng những bức ảnh sau đó cho thấy việc lực phóng mạnh đã gây ra một số thiệt hại đáng kể cho bề mặt bê tông của tháp phóng.

Tàu vũ trụ Starship

NGUỒN HÌNH ẢNH,SPACEX

Kế hoạch cho đợt phóng này là đưa con tàu thực hiện một quỹ đạo gần như quanh Trái Đất, kết thúc bằng việc đáp xuống ở Thái Bình Dương, cách Hawaii vài trăm km về phía bắc.

Không có kỳ vọng rằng con tàu hoặc tên lửa đẩy Super Heavy sẽ được phục hồi. Tuy nhiên, về lâu dài, đây là kế hoạch. Ý tưởng là hạ cánh cả hai nửa con tàu, tiếp nhiên liệu cho chúng rồi phóng lại – lặp đi lặp lại.

Nếu có thể được thực hiện, điều này sẽ mang tính biến đổi.

Starship có hiệu suất tải trọng tiềm năng lên quỹ đạo hơn 100 tấn mỗi chuyến bay. Khi điều này đi kèm với chi phí vận hành thấp – về cơ bản, chỉ là chi phí nhiên liệu – sẽ mở ra cánh cửa cho một tương lai thú vị.

“Trong ngành, chắc chắn có một sự kỳ vọng rất cao vào con tàu vũ trụ thế hệ mới này”, Carissa Bryce Christensen, chuyên gia tư vấn không gian cho biết.

“Sức chứa khổng lồ của nó, từ quan điểm thương mại, là đáng kể. Một tàu vũ trụ rất lớn có thể quan trọng đối với sự xuất hiện của ngành du lịch vũ trụ. Một yếu tố khác là tên lửa này không tốn kém. Vì vậy, bạn có một phương tiện với hai ưu điểm vượt trội – công suất lớn và có khả năng có mức giá rất thấp,” bà Christensen nói với BBC News.

Nasa đã trả SpaceX 3 tỷ USD cho Hệ thống đưa con người hạ cánh dựa trên Starship

NGUỒN HÌNH ẢNH,SPACEX

Chụp lại hình ảnh,
Nasa đã trả SpaceX 3 tỷ USD cho Hệ thống đưa con người hạ cánh dựa trên Starship
Ban đầu, Elon Musk sẽ sử dụng Starship để phóng thêm hàng ngàn vệ tinh cho Starlink, hệ thống internet băng thông rộng của ông trên bầu trời.

Chỉ khi các kỹ sư tin tưởng vào độ tin cậy của Starship, họ mới cho phép con người có mặt trên con tàu.

Những người đầu tiên đã được lên danh sách. Đó chính là Jared Isaacman, một tỷ phú doanh nhân Mỹ, đồng thời là một phi công đã lập kỷ lục thế giới vào năm 2009 với chuyến bay vòng quanh thế giới nhanh nhất bằng máy bay phản lực hạng nhẹ. Ông từng bay vào vũ trụ với con tàu SpaceX Dragon.

Chuyến bay đầu tiên quanh Mặt trăng sẽ được thực hiện bởi tỷ phú thời trang bán lẻ Nhật Bản Yusaku Maezawa. Ông sẽ mang theo tám nghệ sĩ như một phần của dự án DearMoon của mình.

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ, Nasa, muốn sử dụng một phiên bản Starship để đưa các phi hành gia của mình hạ cánh trên bề mặt Mặt Trăng.(BBC)

Share.

Leave a Reply