Wednesday, May 1 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
April 10, 2023
WASHINGTON, DC (NV) – Cựu Tổng Thống Donald Trump kháng cáo lệnh tòa đòi ông Mike Pence, cựu phó tổng thống, ra điều trần trong cuộc điều tra của cố vấn đặc biệt về những nỗ lực lật ngược kết quả cuộc bầu cử năm 2020, một người quen thuộc với vấn đề cho Reuters biết hôm Thứ Hai, 10 Tháng Tư.

Các luật sư của ông Trump đệ đơn kháng cáo sau phán quyết liên quan đến cuộc điều tra của Bộ Tư Pháp về những nỗ lực phá hoại cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 khi cựu tổng thống thuộc đảng Cộng Hoà thua ứng cử viên Joe Biden của đảng Dân Chủ.

Uỷ Ban 6 Tháng Giêng trưng dẫn tin nhắn của cựu Tổng Thống Donald Trump phê phán cựu Phó Tổng Thống Mike Pence không lật ngược kết quả bầu cử trong ngày 6 Tháng Giêng, 2021. (Hình: Saul Loeb/AFP via Getty Images)

Cựu Phó Tổng Thống Pence tuần trước cho biết sẽ không kháng cáo phán quyết của toà đòi ông ra điều trần trước đại bồi thẩm đoàn liên bang liên quan đến vụ bạo loạn ngày 6 Tháng Giêng.

Một chánh án tòa liên bang ra phán quyết rằng cựu Phó Tổng Thống Mike Pence phải ra khai trước đại bồi thẩm đoàn về những lần ông nói chuyện với cựu Tổng Thống Donald Trump trước vụ bạo loạn Quốc Hội năm 2021, những người biết phán quyết này cho hay, theo CNN hôm Thứ Ba, 28 Tháng Ba.

Tuy nhiên, theo phán quyết, ông Pence vẫn có quyền từ chối trả lời câu hỏi về những việc ông làm hôm xảy ra vụ bạo loạn, 6 Tháng Giêng, 2021, ngày ông chủ trì thủ tục chứng nhận kết quả bầu cử tổng thống năm 2020, một trong những người nêu trên cho biết.

Phán quyết của ông James Boasberg, chánh án tòa liên bang ở Washington, DC, là thắng lợi lớn cho ông Jack Smith, công tố viên đặc biệt đang phụ trách cuộc điều tra của Bộ Tư Pháp về việc ông Trump âm mưu lật ngược kết quả bầu cử. Ông Pence vẫn có quyền kháng án.

Đám đông bạo loạn trong ngày 6 Tháng Giêng hô vang khẩu hiệu “Treo cổ Mike Pence” và đem theo giá treo cổ đến Quốc Hội. (Hình: Andrew Caballero-Reynolds/AFP via Getty Images)

Trong năm nay, ông Smith gửi trát mời ông Pence ra khai về việc ông Trump làm hôm 6 Tháng Giêng, 2021. Luật sư ông Pence cố bác bỏ trát này, cho rằng phía công tố không đủ thẩm quyền pháp lý để hỏi ông về những lần ông nói chuyện riêng tư với tổng thống đương nhiệm.

Những ngày trước khi Quốc Hội bỏ phiếu chứng nhận kết quả bầu cử tổng thống năm 2020, ông Trump tìm cách ép buộc ông Pence giúp lật ngược kết quả bằng cách loại bỏ phiếu đại cử tri của những tiểu bang mà Tổng Thống Joe Biden thắng. Ông Pence không chịu, làm ông Trump tức giận. Sau đó, ủng hộ viên ông Trump xông vào Quốc Hội gây bạo loạn trong lúc diễn ra thủ tục chứng nhận kết quả bầu cử, và hô lớn “treo cổ Mike Pence”.

Những lần cựu Tổng Thống Trump nói chuyện với ông Pence quanh ngày bạo loạn Quốc Hội được điều tra viên vụ này rất quan tâm. Mặc dù ông Pence từng từ chối ra khai trước ủy ban do Hạ Viện thành lập để điều tra vụ bạo loạn, nhưng người thân cận cựu Tổng Thống Trump khai với ủy ban rằng ông Trump nói điện thoại rất căng thẳng với ông Pence hôm đó và chửi bới ông Pence thậm tệ.

Ông Pence và ông Trump không nói chuyện với nhau từ lúc vụ bạo loạn diễn ra. (MPL) [kn]

Share.

Leave a Reply