Wednesday, May 1 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Quân đội Ukraina chuẩn bị khai hỏa ở mặt trận gần Avdiivka, vùng Donetsk, Ukraina, ngày 28/04/2023.
Quân đội Ukraina chuẩn bị khai hỏa ở mặt trận gần Avdiivka, vùng Donetsk, Ukraina, ngày 28/04/2023. AP – Libkos

Bộ trưởng Quốc Phòng Ukraina khẳng định khâu chuẩn bị cho đợt tấn công mùa xuân đã kết thúc. Kiev sẵn sàng chinh phục lại những vùng đất mà quân Nga đang chiếm đóng nhưng không thể trông chờ vào xe tăng Abrams của Mỹ trong đợt phản công lần này.

Ngay sau đợt oanh kích khốc liệt của quân Nga hôm 28/04/2023, làm ít nhất 26 thường dân Ukraina thiệt mạng, bộ trưởng Quốc Phòng Oleksii Reznikov tuyên bố Ukraina « sẵn sàng » cho chiến dịch mùa xuân, « khâu chuẩn bị đang bước vào giai đoạn chót ». Các trang thiết bị mà quốc tế cam kết viện trợ cho Kiev đã « được chuẩn bị xong » và « một phần trong số đó đã được giao cho Ukraina ».

Trong cuộc họp báo hôm qua, ông Oleksii Reznikov đương nhiên giấu kín thời điểm khởi động chiến dịch mùa xuân và chỉ cho biết rằng chiến xa Abrams của Mỹ không kịp tham gia đợt phản công lần này. Trên nguyên tắc đến cuối 2023, Ukraina mới nhận được xe tăng hạng nặng Abrams.

Chưa có xe tăng của Mỹ, chính quyền Kiev có thể trông cậy vào các giàn pháo tự hành Caesar do Pháp chế tạo. Bộ  trưởng Quốc Phòng Reznikov cho biết, như Đan Mạch đã cam kết hồi tháng 2/2023, « hàng đã đến tay Ukraina ». Tuy nhiên, Kiev tránh nêu rõ số lượng giàn pháo Caesar đã nhận được.

Từ nhiều tháng qua, với trang thiết bị quân sự, vũ khí do phương Tây viện trợ, Kiev chuẩn bị một đợt phản công quy mô giải phóng gần 20% lãnh thổ bị Nga chiếm đóng. Ukraina có tham vọng giành lại cả bán đảo Cirimée đã bị Matxcơva thôn tính từ năm 2014. Liên Minh Bắc Đại Tây Dương – NATO đến nay đã cung cấp cho Ukraina 230 xe tăng chiến đấu, hơn 1.500 các loại xe thiết giáp.

Drone Ukraina tấn công kho dầu của Hạm Đội Nga ở Crimée

Vào lúc Kiev tiết lộ việc đã hoàn tất công cuộc chuẩn bị chiến dịch phản công mùa xuân, một cuộc tấn công bằng drone vào một kho nhiên liệu của Hạm Đội Biển Đen của Nga ở cảng Sebastopol trên bán đảo Crimée vào sáng nay, 29/04 đã gây ra một vụ hỏa hoạn dữ dội.

Trên mạng Telegram, thị trưởng Sebastopol, ông Mikhail Razvojayev cho biết là một đám cháy lớn đã bùng lên trong một kho dầu tại hải cảng vốn là căn cứ của Hạm Đội Biển Đen của Nga, sau một cuộc tấn công bằng drone.

Theo nhân vật này, kho bị cháy nằm ở vịnh Kazatchia, đám cháy hoành hành trên diện tích khoảng 1.000 m2 và phải đến tối mới khống chế được. Tuy nhiên không có ai bị thương.

Kể từ khi Nga bắt đầu cuộc tấn công vào Ukraina vào tháng 02/2022, bán đảo Crimée bị Nga sáp nhập vào năm 2014, đã nhiều lần bị tấn công bằng drone, cả trên không và trên biển.

Tình hình căng thẳng đến mức chính quyền địa phương, vào giữa tháng 4 vừa qua, đã phải tuyên bố hủy bỏ các lễ kỷ niệm ngày lễ Lao Động 1/5 và ngày chính thức kết thúc Thế Chiến Thứ II ở Nga 9/5, vì « các vấn đề an ninh ».(RFI)

Share.

Leave a Reply