Wednesday, May 1 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

2023.04.24

Việt Nam đàm phán mua khí tài quân sự của CzechThủ tướng Phạm Minh chính xem hệ thống tên lửa được trưng bày ở Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2022 tại Hà Nội hôm 8/12/2022 (minh họa)
 AFP

Việt Nam đang đàm phán với Công hòa Czech về việc mua thêm trang thiết bị quân sự, gồm máy bay, radar; cũng như việc tân trang xe bọc thép, vũ khí.

Reuters loan tin độc quyền ngày 24/4 dẫn một nguồn từ Chính phủ Công hòa Czech.

Nước này được xem có thể đáp ứng nhu cầu an ninh ngày càng tăng của Việt Nam, khi mà các hãng quân sự Czech có khả năng vượt trội trong cung cấp những khí tài cho vũ khí của Nga; cũng như sản xuất được những trang thiết bị mới tương thích với các loại vũ khí thời Sô viết. Hiện kho vũ khí của Việt Nam có đến 80% là do Nga cung cấp.

Dữ liệu của Viện Nghiên cứu Hòa Bình Quốc tế (SIPRI) trụ sở tại Stockholm cho thấy trong hai thập niên qua, Czech giữ vững vị thế là nhà cung ứng vũ khí chính thuộc Liên minh Châu Âu cho Việt Nam.

Tin cho biết vào năm 2021, Hà Nội đặt hàng chục chiến đấu cơ hạng nhẹ L-39NG của nhà sản xuất Czech Aero Vodochody; và hàng sẽ bắt đầu được giao trong năm nay.

Nguồn tin ẩn danh từ Chính phủ Prague cho Reutes biết hiện có đàm phán giữa hai phía về việc mua thêm chiến đấu cơ loại vừa nêu. Nếu như những thỏa thuận cung ứng đáng kể đạt được, phía Czech có thể hỗ trợ chuyển giao công nghệ vũ khí và tiến hành sản xuất nội địa cho Việt Nam.

Bộ Ngoại giao Việt Nam và những hãng sản xuất vũ khí liên quan mà Reuters liên lạc để hỏi thêm thông tin mà nguồn từ Chính phủ Czech đưa ra đều chưa có trả lời chính thức.(RFA)

Share.

Leave a Reply