Tuesday, May 7 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
May 11, 2023
QUẢNG NAM, Việt Nam (NV) – Mặc dù bị công luận phản đối nhưng nhà cầm quyền thành phố Hội An đã quyết định việc bán vé cho du khách vào thăm phố cổ kể từ ngày 15 Tháng Năm tới đây, truyền thông Việt Nam loan tin.

Giá vé vẫn giữ nguyên mức 120,000 đồng ($5.1)/vé cho khách ngoại quốc và 80,000 đồng ($3.4)/vé với du khách nội địa.

Sắp tới, khách du lịch đi theo đoàn thăm viếng phố cổ Hội An, Quảng Nam, sẽ phải mua vé. (Hình: Đắc Thành/VNExpress)

Trước mắt, giới hữu trách thành phố Hội An thực hiện bán vé khách theo tour (có hướng dẫn viên), ai không mua vé không được vào phố cổ. Còn khách lẻ vào phố cổ ăn uống, chụp hình “không bắt buộc mua vé.”

“Khách đi lẻ, gia đình thăm viếng sẽ được mời mua vé, họ mua thì tốt không mua thì thôi. Khách vào với mục đích ăn tối, uống cà phê, chụp hình cưới không bắt buộc mua vé,” báo VNExpress dẫn lời ông Nguyễn Văn Sơn, chủ tịch thành phố Hội An, trong cuộc họp báo chiều 11 Tháng Năm.

“Chúng tôi sẽ tập trung kiểm soát khách đi theo đoàn để tạo sự công bằng giữa người mua vé và không mua vé, giữa lữ hành chân chính và không chân chính. Phương án đưa ra cũng nhằm tăng cường công tác kiểm soát khách đoàn nhằm tránh tình trạng thất thoát vé tham quan. Hội An là di sản chung nên tất cả phải chung tay để bảo vệ. Riêng đối với khách lẻ thì chỉ khuyến khích, chứ không bắt buộc. Khách vào ăn tối, uống cà phê, chụp ảnh cưới sẽ không phải mua vé,” báo Thanh Niên dẫn lời ông Sơn cho biết thêm.

Lãnh đạo thành phố Hội An cũng cho biết bỏ kế hoạch phân hai lối đi, nhận diện người Hội An và du khách. Tuy nhiên, các tour đến Hội An sẽ được “kiểm soát từ xa (bãi xe) và có hướng dẫn đi theo các tuyến.”

Ngoài ra, trong phố cổ cũng có người kiểm soát. Du khách nếu bị phát hiện không mua vé sẽ mời ra ngoài, hướng dẫn viên bị xử phạt theo quy định.

Giải thích với các báo đài, Ủy Ban Nhân Dân thành phố Hội An cho rằng hơn 25 năm qua, thành phố đã tổ chức bán vé thăm viếng trọn gói khu phố cổ Hội An cho du khách, song khách mua vé đa phần là khách quốc tế, khách đi theo tour.

Một góc phố đi bộ tại phố cổ Hội An. (Hình: Mạnh Cường/Thanh Niên)

Trước đó hôm 3 Tháng Năm, giới hữu trách Hội An cho biết đang thực hiện phương án “tăng cường quản lý hoạt động hướng dẫn thăm viếng phố cổ, trong đó có nội dung bán vé cho mọi du khách và phân luồng đi lại. Trường hợp người dân và du khách ở lại Hội An lâu ngày thì sẽ có “nhận diện riêng, có lối đi riêng.” Thông báo này vấp phải sự phản đối kịch liệt của người dân.

“Đôi khi tôi, tới Hội An chỉ để ăn một tô cao lầu hoặc đi dạo quanh vậy thôi. Nếu giờ bắt đóng phí mới được vào thì tôi chắc chắn sẽ không bỏ tiền để quay lại đây nhiều lần,” một du khách từ Sài Gòn nói với báo Thanh Niên.

Thậm chí, nhiều ý kiến còn cho rằng Hội An lâu nay nổi tiếng là nhân tình thuần hậu, hiếu khách, việc áp dụng vé đại trà sẽ khiến khách không muốn trở lại.

“Nếu vào phố cổ chỉ để uống một vài ly cà phê, một chai nước mà tiền vé đã gấp 3-4 lần thì rất vô lý,” một người dân Đà Nẵng nói. (Tr.N) [kn]

Share.

Leave a Reply