Friday, April 26 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

 

Các ủng hộ viên đảng đối lập Ánh Nến, Cam Bốt, vẫy cờ tuần hành, tại Pnomp Penh, Cam Bốt, ngày 21/05/2022.
Các ủng hộ viên đảng đối lập Ánh Nến, Cam Bốt, vẫy cờ tuần hành, tại Pnomp Penh, Cam Bốt, ngày 21/05/2022. REUTERS – STAFF

Theo AFP, ngày 15/05/2023, đảng Ánh Nến, lực lượng chính trị đối lập chính ở Cam Bốt đã bị Ủy ban Bầu cử không cho đăng ký tham gia cuộc bầu cử lập pháp dự kiến diễn ra ngày 23/07 tới.

Thông cáo của Ủy ban Bầu cử nêu lý do là đảng này không nộp một số tài liệu và do đó sẽ không thể tham gia cuộc bầu cử. Theo các lãnh đạo của đảng Ánh Nến, những tài liệu thiếu đó đã bị thất lạc. Phát ngôn viên của đảng, ông Kimsour Phirith cho AFP biết, họ sẽ khiếu nại quyết định trên lên Hồi Đồng Bảo Hiến trong vòng 5 ngày tới.

Đảng Ánh Nến được cho là lực lượng duy nhất đủ mạnh để tranh giành thế bá chủ tuyển cử của thủ tướng mãn nhiệm Hun Sen và dự tính ra tranh cử tại tất cả các địa hạt bầu cử của vương quốc.

Rong Shhun, một ứng viên sáng giá của đảng Ánh Nến, dự định tranh cử trực tiếp với thủ tướng Hun Sen tại khu vực bầu cử của ông. Tuần trước, Rong Shhun đã bị truất quyền ra ứng cử vì có tiền án.

Nhiều lãnh đạo khác của đảng cũng đang đối mặt các vụ truy tố vì động cơ chính trị, trong khi đó gần đây hàng chục nhà đấu tranh đã chuyển sang phe của chính phủ.

Thủ tướng Hun Sen đe dọa bỏ tù các lãnh đạo đảng Ánh Nến nếu họ có ý định tổ chức biểu tình phản đối lệnh cấm trên.

Hồi tháng Ba năm nay, Kem Sokha, nhân vật đối lập chủ chốt ở Cam Bốt, đã bị kết án 27 năm tù vì tội phản bội. Một gương mặt đối lập khác là Sam Rainsy cũng bị dính nhiều án, từ 2015 phải sống lưu vong tại Pháp để tránh bị ngồi tù.

Năm 2018, đảng của ông Hun Sen, đảng Nhân Dân Cam Bốt, đã giành tất cả các ghế ở Quốc Hội. Trước đó một năm, đảng Cứu Nguy Dân Tộc Cam Bốt cũng đã bị giải thể.

Ngày 23/07 tới, khoảng 9,7 triệu cử tri Cam Bốt đăng ký trong danh sách sẽ bỏ phiếu bầu 125 dân biểu của Quốc Hội. Ông Hun Sen, đã cầm quyền 38 năm, lại tiếp tục ra ứng cử. Ông cho biết nếu có phải rời bỏ quyền lực thì người kế tục sẽ phải là con trai ông, Hun Manet, hiện là một tướng quân đội.(RFI)

Share.

Leave a Reply