Saturday, May 4 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự lễ duyệt binh nhân kỷ niệm 78 năm chiến thắng Đức Quốc Xã trong Thế Chiến Thứ II, trên Quảng Trường Đỏ ở trung tâm Matxcơva (Nga), ngày 09/05/2023.
Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự lễ duyệt binh nhân kỷ niệm 78 năm chiến thắng Đức Quốc Xã trong Thế Chiến Thứ II, trên Quảng Trường Đỏ ở trung tâm Matxcơva (Nga), ngày 09/05/2023. via REUTERS – SPUTNIK

Hôm nay, 09/05/2023, nhân lễ kỷ niệm ngày phát xít Đức đầu hàng cách đây 78 năm, tổng thống Vladimir Putin hứa giành chiến thắng trong cuộc chiến tranh tại Ukraina, cuộc chiến tranh mà theo ông do phương Tây gây ra để tiêu diệt nước Nga.

Phát biểu tại Quảng Trường Đỏ ở thủ đô Matxcơva, trước hàng ngàn binh sĩ, các lãnh đạo chính trị của Nga và một số lãnh đạo các quốc gia thuộc Liên Xô cũ, ông Putin khẳng định: “Thế giới lại đang ở vào một bước ngoặt. Một cuộc chiến tranh đã được phát động chống tổ quốc của chúng ta.” Ông cáo buộc châu Âu và Hoa Kỳ sử dụng Ukraina để làm cho nước Nga bị sụp đổ và bị phá hủy. Tổng thống Putin còn nhấn mạnh, tương lai của nước Nga phụ thuộc vào diễn tiến cuộc chiến tranh Ukraina.

Vốn là dịp để ca ngợi sức mạnh của nước Nga và kích động tinh thần dân tộc, lễ kỷ niệm chiến thắng phát xít Đức năm nay diễn ra trong bối cảnh quân đội Nga ngày càng bị sa lầy ở chiến trường Ukraina, sau khi chịu nhiều tổn thất nặng nề, trong khi quân Ukraina đang chuẩn bị phản công.

Lễ kỷ niệm 9/5 năm nay được bảo vệ an ninh chặt chẽ hơn mọi năm sau khi xảy ra nhiều vụ tấn công bằng drone trên lãnh thổ Nga mà Matxcơva cho là do Kiev tiến hành. Vụ gây ấn tượng mạnh nhất và cũng đặt ra nhiều nghi vấn là vụ “tấn công” bằng  drone vào điện Kremlin vào tuần trước, mà Nga gọi là một “âm mưu ám sát” tổng thống Putin. Phía Kiev đã bác bỏ cáo buộc đó, cho rằng đây có thể là hành động của một phong trào nổi dậy ở Nga, hoặc đây là một sự dàn dựng của chính quyền Nga.

Vì lý do an ninh, các cuộc diễu binh và tuần hành mừng ngày chiến thắng phát xít Đức ở nhiều thành phố và nhiều vùng ở Nga đã bị hủy.

Đúng vào lúc tổng thống Putin hứa hẹn chiến thắng ở Ukraina, chủ nhân của tập đoàn bán quân sự Wagner, ông Evgeni Prigogine, hôm nay, 09/05/2023, tố cáo binh lính thuộc quân chính quy của Nga đã bỏ trốn khỏi các vị trí của họ ở Bakhmut, ở miền đông Ukraina, nơi vẫn đang diễn ra các trận giao tranh ác liệt. Trong một video đăng trên mạng Telegram, chủ nhân của Wagner còn cáo buộc các cấp chỉ huy quân đội Nga tìm cách “đánh lừa” tổng thống Putin về tình hình chiến tranh. Ông Prigogine cũng khẳng định là nhà nước Nga “không có khả năng bảo vệ đất nước”.

Chủ nhân của Wagner trước đó đã tố cáo các cấp chỉ huy quân đội Nga không cung cấp đủ đạn dược cho lực lượng của ông.(RFI)

Share.

Leave a Reply