Saturday, May 4 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

7 tháng 5 2023

Yevgeny Prigozhin

NGUỒN HÌNH ẢNH,CONCORD PRESS SERVICE

Chụp lại hình ảnh,
Yevgeny Prigozhin đã đưa ra một loạt tuyên bố giận dữ đối với chính phủ Nga trong những tháng gần đây
Ông chủ Tập đoàn Wagner của Nga cho biết Moscow đã đồng ý với yêu cầu của ông cần có thêm đạn dược, vài ngày sau khi ông dọa rút lính của mình ra khỏi Bakhmut.

Hôm thứ Năm, ông Prigozhin đã tấn công các đối tác Nga của mình bằng một lời lẽ thô và thẳng thừng và được quay phim giữa hàng chục xác lính của Wagner.

Ngày hôm sau, ông nói rằng các chiến binh Wagner sẽ rời Bakhmut trước ngày 10 tháng Năm.

Nhưng vào hôm Chủ nhật, ông Prigozhin cho biết Moscow đã đồng ý cung cấp các nguồn “cần thiết để tiếp tục chiến đấu” trong thành phố.

Quyết định đảo chiều của ông Prigozhin không phải là một bất ngờ lớn. Ông là một người ưa sự quan tâm của công chúng và là người đã không tuân theo các mối đe dọa trước đó.

Quân đội Nga và lính từ Wagner, một công ty quân sự tư nhân, đã cố gắng chiếm Bakhmut trong nhiều tháng – bất chấp giá trị chiến lược đáng ngờ của vị trí này.

Các quan chức phương Tây tin rằng hàng ngàn binh sĩ Nga và Wagner đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh, và thành phố phía đông Ukraine đã trở thành một phần thưởng mang tính biểu tượng.

Tuy nhiên mặc dù quân đội Nga và các chiến binh Wagner ở cùng một phe thì đây là một liên minh không mấy suôn sẻ.

Ông Prigozhin thường xuyên chỉ trích các quan chức Nga về điều mà ông cho là thiếu sự hỗ trợ trực tiếp.

Trong tuyên bố mới của mình, ông Prigozhin tuyên bố rằng Tướng Sergei Surovikin – người chỉ huy lực lượng Nga ở Ukraine từ tháng 10 đến tháng 1 – đã được chỉ định làm đầu mối liên lạc giữa quân đội chính quy của Nga và lính đánh thuê Wagner.

“Đây là người đàn ông duy nhất có sao của một vị tướng quân đội biết cách chiến đấu,” ông Prigozhin nói. “Không thấy các tướng khác có gì hợp lý cả.”

Mặc dù ông Prigozhin không đảo ngược cam kết rút quân khỏi Bakhmut một cách rõ ràng, nhưng ông cho biết lực lượng của mình đã được phép “hành động ở Bakhmut khi chúng tôi thấy phù hợp” – hành động dường như cho thấy cho thấy họ sẽ ở lại.

Điện Kremlin chưa bình luận về tuyên bố mới nhất của ông Prigozhin.

Wagner có nhóm chỉ huy riêng cũng mục tiêu và động cơ riêng, và ông Prigozhin được cho là có tham vọng chính trị trong nước của riêng mình.

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov thường là tâm điểm cho sự tức giận của ông Prigozhin, trong bối cảnh cót tin về đấu đá nội bộ giữa các nhóm quyền lực khác nhau trong phe nhóm của Vladimir Putin.

Trong tuyên bố của mình hôm thứ Năm, ông Prigozhin nổi cơn thịnh nộ: “Shoigu! Gerasimov!… đạn dược ở đâu?… Họ đến đây với tư cách là tình nguyện viên và chết để bạn vỗ béo trong văn phòng bằng gỗ gụ của mình sao.”

Và ông Prigozhin cho biết thương vong của Wagner “tăng theo cấp số nhân mỗi ngày” vì thiếu đạn dược.

Vào thời điểm đó, các quan chức Ukraine bày tỏ sự hoài nghi rằng Prigozhin thực sự có ý định rút lực lượng của mình khỏi Bakhmut.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hanna Maliar cho biết hôm thứ Sáu rằng Wagner thực sự đang triển khai lại lính đánh thuê tới Bakhmut trong nỗ lực chiếm thành phố trước lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng hôm thứ Ba ở Nga.

Các diễn biến khác ở Ukraine và Nga:

• Đã có “sự hoảng loạn điên cuồng” khi Nga sơ tán các thị trấn bị chiếm đóng gần nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

• Nhà văn Nga ủng hộ chiến tranh thoát khỏi hôn mê sau khi xe hơi của ông bị đánh bom xe

• Ukraine cáo buộc Nga thả bom phốt pho trắng ở Bakhmut (BBC)

Share.

Leave a Reply