Thursday, May 2 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
June 19, 2023
WASHINGTON, DC (NV) – Luật Sư Đặng Đình Mạnh và Luật Sư Nguyễn Văn Miếng, hai trong ba luật sư bị công an tỉnh Long An truy tìm, vừa đến Hoa Kỳ, theo tin Ban Việt Ngữ đài Á Châu Tự Do (RFA Tiếng Việt) hôm Thứ Hai, 19 Tháng Sáu.

Luật Sư Mạnh nói với RFA Tiếng Việt hôm Thứ Hai như sau: “Năm năm trước tôi có dịp đến Mỹ, chủ yếu là miền Tây và các tiểu bang miền Nam. Lần này, tôi đến vùng thủ đô Washington, DC và càng khẳng định lý do rất nhiều người trên thế giới muốn đến quốc gia này để sinh sống, đi học, hoặc du lịch. Vì lẽ đây là quốc gia thật sự đáng sống.”

Luật Sư Nguyễn Văn Miếng (trái) và Luật Sư Đặng Đình Mạnh trước tòa nhà Quốc Hội Hoa Kỳ. (Hình: RFA Tiếng Việt)

Về chuyện bị truy tìm, ông Mạnh cho biết: “Tôi có biết về quyết định của công an Long An truy tìm tôi. Vì quyết định ấy không căn cứ theo những quy định của tố tụng hình sự, cho nên, tôi đánh giá rằng tôi không có trách nhiệm phải chấp hành.”

“Hơn nữa, việc tôi xuất cảnh, đi lại, cư trú, và chọn nơi làm việc như thế nào là quyền của tôi. Đây là quyền tự do của công dân theo hiến pháp. Không một cơ quan nào có thể cản trở những quyền này của tôi cả. Thực tế, tôi đang thực hiện các quyền tự do của công dân theo Hiến Pháp quy định mà thôi,” ông Mạnh nói thêm.

Ông Mạnh không cho biết ông đến Hoa Kỳ khi nào.

Riêng ông Miếng cho biết ông đến Mỹ ngày 16 Tháng Sáu, tức là năm ngày sau khi bị “truy tìm.”

“Tôi đến Hoa Kỳ vào trưa ngày 16 Tháng Sáu, trong cơn mưa nhè nhẹ tại phi trường Dulles, Virginia. Tôi như trút được một gánh nặng sau 100 ngày bị săn đuổi, ngay khi máy bay tiếp đất, lăn bánh trên phi đạo.”

“Thủ tục nhập cảnh chỉ mất khoảng 30 phút cho trường hợp sử dụng visa của tôi, những trường hợp khác thì nhanh hơn. Tôi vui mừng đến nỗi suýt quên cả lấy hành lý. Mọi người gặp mình, dù không quen, cũng đều chào hỏi. Tôi mạnh dạn nói: ‘Tôi là người Việt Nam.’ Khi biết tôi là người mới đến họ đều hỏi tôi có cần giúp đỡ gì không. Đồng hương Việt Nam khi biết tin, mọi người đều chúc mừng và nói trường hợp của chúng tôi, gia đình chúng tôi đến được Hoa Kỳ như một phép lạ,” ông Miếng cho biết tiếp.

Hôm 11 Tháng Sáu, công an tỉnh Long An đăng tải trên trang mạng của họ bản “Thông báo truy tìm người” với nội dung “truy tìm” ba người, bao gồm Luật Sư Đặng Đình Mạnh, Luật Sư Nguyễn Văn Miếng, và Luật Sư Đào Kim Lân, vì “phổ biến trên mạng video clip những hình ảnh, lời nói, bài viết lợi dụng các quyền tự do dân chủ…” theo Điều 331 Luật Hình Sự Việt Nam.

Luật Sư Nguyễn Văn Miếng (trái) và Luật Sư Đặng Đình Mạnh (phải) trong một lần tham gia tố tụng bào chữa tại tòa án tỉnh Nghệ An năm 2019. (Hình minh họa: Facebook Manh Dang)

Ba người này cùng với Luật Sư Trịnh Vĩnh Phúc và Luật Sư Ngô Thị Hoàng Anh là những người từng tham gia bào chữa trong vụ tịnh thất Bồng Lai ở huyện Đức Hòa.

Trước đó, ông Phúc và bà Anh cũng nhận được giấy triệu tập của công an tỉnh Long An.

Sau khi nhận giấy triệu tập, tất cả năm luật sư đã tố cáo với các giới chức thẩm quyền cao hơn về chuyện công an, viện kiểm sát, và tòa án tỉnh “có nhiều vi phạm trong quá trình tố tụng của vụ án.”

Tuy nhiên, những tố cáo như vậy từng thấy rất nhiều qua các vụ án khác ở Việt Nam đều bị tảng lờ.

Mới đây, ba báo cáo viên đặc biệt của Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc cáo buộc công an Việt Nam triệu tập và tố cáo các luật sư trong vụ án tịnh thất Bồng Lai “lợi dựng quyền tự do dân chủ” là “hành động trả đũa của nhà cầm quyền khi bị họ tố cáo vi phạm thủ tục tố tụng hình sự.”

Hiện chưa rõ hai luật sư Đặng Đình Mạnh và Nguyễn Văn Miếng nhập cảnh Hoa Kỳ theo diện nào và tình trạng di trú của họ ra sao. (Đ.D.)

Share.

Leave a Reply