Wednesday, May 1 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
June 20, 2023
WASHINGTON, DC (NV) – Ông Hunter Biden, con trai Tổng Thống Joe Biden, đồng ý nhận hai tội tiểu hình liên quan tới thuế trong một thỏa thuận có thể sẽ chấm dứt cuộc điều tra kéo dài nhiều năm mang đầy tính chính trị về đời tư cũng như công việc của ông, theo hồ sơ tòa án nộp hôm Thứ Ba, 20 Tháng Sáu, ABC News đưa tin.

Theo thỏa thuận với Văn Phòng Công Tố Hoa Kỳ ở Delaware, ông Hunter Biden, 53 tuổi, sẽ nhận tội không đóng thuế lợi tức liên bang năm 2017 và 2018. Để đổi lại, phía công tố sẽ đề nghị quản chế, nghĩa là có thể ông sẽ tránh được án tù.

Ông Hunter Biden, con trai Tổng Thống Joe Biden. (Hình minh họa: Drew Angerer/Getty Images)

Cũng theo thỏa thuận, ông Hunter Biden chấp nhận tham gia chương trình tránh bị truy tố tội đại hình sở hữu súng bất hợp pháp, tức là ông sẽ không cần nhận tội hay phủ nhận tội này, và có thể sẽ được xóa tội này nếu tuân thủ một số điều khoản trong thời gian cụ thể nào đó. Theo cáo trạng, ông Hunter Biden sở hữu khẩu súng lục Colt Cobra 38 đặc biệt trong 11 ngày hồi Tháng Mười, 2018, mặc dù biết ông sử dụng ma túy. Tội này mang bản án tù tối đa 10 năm.

Nếu được tòa liên bang tán thành, thỏa thuận này coi như kết thúc cuộc điều tra không chỉ nhắm vào ông Hunter Biden mà còn Tổng Thống Biden.

Ông Hunter Biden từng thừa nhận ông vướng vô nghiện ma túy sau khi anh trai, ông Beau Biden, qua đời năm 2015.

Ông Christopher Clark, luật sư của ông Hunter Biden, ra thông báo cho hay, theo ông hiểu, cuộc điều tra kéo dài năm năm nay của Bộ Tư Pháp (DOJ) đã được giải quyết.

“Tôi biết ông Hunter Biden tin rằng ông phải chịu trách nhiệm cho những lỗi lầm của ông trong một giai đoạn rối loạn và nghiện ngập của đời ông,” ông Clark cho biết. “Ông đang mong tiếp tục hồi phục và đi tiếp.”

Phát ngôn viên của ông Merrick Garland, bộ trưởng Tư Pháp, từ chối nhận xét về thỏa thuận đạt được với ông Hunter Biden.

Ông Garland hiện đang ở Stockholm, Thụy Điển, dự hội nghị Bộ Trưởng Tư Pháp và Nội Vụ của Liên Âu và Mỹ.

Quyết định đạt thỏa thuận với ông Hunter Biden hoàn toàn được giao lại cho ông David Weiss, công tố viên liên bang, theo nguồn tin biết vụ này.

Mặc dù cuộc điều tra của DOJ kết thúc, nhưng phía Cộng Hòa ở Quốc Hội vẫn chưa buông tha ông Hunter Biden. Các ủy ban điều tra tỏ ý cho biết họ sẽ tiếp tục điều tra việc làm ăn ở ngoại quốc của ông cũng như liệu ông có lợi dụng tên tuổi gia đình để làm ăn không.

Dân Biểu James Comer (Cộng Hòa-Kentucky), chủ tịch Ủy Ban Giám Sát Hạ Viện, ra thông báo cho rằng thỏa thuận giữa DOJ với ông Hunter Biden tiết lộ “hệ thống Tư Pháp hai cấp bậc,” và gọi đây chỉ là “giơ cao đánh khẽ.”

Trên Twitter, Dân Biểu Marjorie Taylor Greene (Cộng Hòa-Goergia), viết thỏa thuận này là “trò” làm cho ông Hunter Biden “giống như đang hợp tác với DOJ.”

Cựu Tổng Thống Donald Trump lên mạng xã hội Truth Social của ông nói thỏa thuận này “chỉ là ‘phạt giao thông’” và cho hay “Hệ thống của chúng ta bị bể rồi.”

Trong khi đó, thông qua phát ngôn viên của ông, Tổng Thống Biden và Đệ Nhất Phu Nhân Jill Biden ra thông báo ủng hộ con trai họ.

“Tổng thống và đệ nhất phu nhân yêu thương và ủng hộ con trai họ tiếp tục làm lại cuộc đời,” ông Ian Sam, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc cho hay trong thông báo. “Chúng tôi không nhận xét gì thêm.” (Th.Long) [qd]

Share.

Leave a Reply