Tuesday, May 7 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
June 25, 2023
ĐÀ NẴNG, Việt Nam (NV) – Hôm Chủ Nhật, một hàng không mẫu hạm Mỹ đã đến thành phố Đà Nẵng ở Miền Trung Việt Nam sau khi Hà Nội lên tiếng phản đối vụ tàu bè của Trung Quốc đi vào vùng biển của Việt Nam.

Tàu USS Ronald Reagan cập bến Đà Nẵng giữa lúc Hoa Kỳ và Việt Nam kỷ niệm 10 năm hai nước khởi đầu mối “quan hệ đối tác toàn diện.”

Hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan trên biển Đà Nẵng hôm 25 Tháng Sáu, 2023. (Hình: NHAC NGUYEN/AFP via Getty Images)

Cùng đi với chiếc hàng không mẫu hạm là hai tuần dương hạm USS Antietam và USS Robert Smalls trang bị hỏa tiễn dẫn đường, Tòa Đại Sứ Mỹ tại Hà Nội cho biết.

Trong một nghi thức đơn giản vào hôm Chủ Nhật, sĩ quan trên các tàu chiến Mỹ đã đặt chân xuống bến cảng và bắt tay với các sĩ quan tương nhiệm của Việt Nam.

Chỉ huy trưởng hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan, Đại Tá Hải Quân Daryle Cardone, cho biết qua một bản tuyên bố rằng hơn 5,000 sĩ quan và thủy thủ trên tàu đều nhiệt tình muốn thăm viếng Đà Nẵng để hiểu biết thêm nền văn hóa Việt Nam.

Một tàu khảo sát, nhiều tàu hải cảnh và tàu đánh cá của Trung Quốc đã kéo đến hoạt động suốt mấy tuần lễ liền trong vùng đặc khu kinh tế của Việt Nam trên Biển Đông, khiến cho Bộ Ngoại Giao Việt Nam phải lên tiếng đòi họ phải rút đi. Mãi đến đầu Tháng Sáu, đoàn tàu của Trung Quốc mới rời đi.

Nguyễn Thế Phương, sinh viên tiến sĩ về an ninh hàng hải tại Đại Học New South Wales Canberra ở Úc, nói với thông tấn xã Pháp AFP: “Cuộc viếng thăm [của hàng không mẫu hạm Mỹ] đưa ra thông điệp rằng Việt Nam đang muốn lấy lại thế thăng bằng đối với Trung Quốc bằng cách cải thiện mối quan hệ an ninh với Hoa Kỳ cũng như với các cường quốc khác.”

Cùng ngày, Thủ Tướng Việt Nam Phạm Minh Chính đã đến viếng thăm chính thức Trung Quốc và tham dự hội nghị thường niên của Diễn Đàn Kinh Tế Thế Giới (WEF). (TTHN)

Share.

Leave a Reply