Tuesday, April 30 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
June 12, 2023
TAMAQUA, Pennsylvania (NV) – Ông John Suzadail, một cựu chiến binh 73 tuổi thời Chiến Tranh Việt Nam, đang tìm kiếm một quân nhân Thủy Quân Lục Chiến, tên Henry, người đã cứu mạng ông 53 năm trước, theo nhật báo The Philadelphia Inquirer loan tin hôm Thứ Hai, 12 Tháng Sáu.

Ông Suzadail mơ có một ngày gặp lại ông Henry, người mà ông không nhớ họ chỉ nhớ tên, và hình dung cảnh cả hai cùng ngồi trò chuyện tại một tiệm rượu chung với nhau. 

Ông Henry, một quân nhân Thủy Quân Lục Chiến, người cứu mạng đồng đội John Suzadail 53 năm trước trên chiến trường Việt Nam. (Hình: Facebook John Suzadail)

Ông Suzadail vẫn nhớ rất rõ ngày 15 Tháng Năm, 1970, khi bị thương ở Việt Nam và hôm đó ông Henry đã cứu mạng mình.

Cả hai quân nhân Mỹ, Suzadail và Henry, cùng phục vụ trong chương trình Combined Action Program CAP 3-3-6, đóng quân gần Phú Bài, thuộc miền Trung Việt Nam. 

Mặc dù chỉ cùng đồn trú tại đó trong ba tháng rưỡi, ông Suzadail quyết tâm tìm ông Henry, ân nhân cứu mạng và người lính Thủy Quân Lục Chiến da đen duy nhất trong đơn vị chủ yếu là người da trắng.

Trong nhiệm vụ khám phá một đường hầm của Việt Cộng, đơn vị của họ đã bò qua những bụi rậm trong một vùng đất đầy ổ phục kích của đối phương. 

Bất ngờ, quân nhân Suzadail vấp phải “bẫy,” sợi dây nối với một trái lựu đạn, khiến ông bị thương nặng. 

Thế là ông Henry và một người lính Việt Nam Cộng Hòa nhanh chóng băng bó vết thương và hối hả đưa ông Suzadail lên một chiếc trực thăng y tế giữa mưa đạn trên chiến trường. 

Kể từ khi trở về nhà, ông Suzadail tìm mọi cách để kiếm ông Henry, ông lục lọi từ danh sách các chiến binh tử trận, đến các trang web tìm bạn tham chiến ở Việt Nam và thậm chí đến thăm nghĩa trang quân đội. 

Ông Suzadail được chiến hữu gửi đến hai bức hình của bạn đồng đội Henry, tuy nhiên không ai biết được tung tích của người này. Ông Suzadail chỉ mang máng nhớ rằng quê quán của ông Henry gần thành phố Philadelphia, Pennsylvania.

Còn ông Suzadail hiện nay sống tại quê nhà Tamaqua, một thị trấn nhỏ cách Philadelphia 90 dặm về phía Đông Bắc.

Ông John Suzadail, cựu quân nhân Thủy Quân Lục Chiến Mỹ. (Hình: Facebook John Suzadail)

Binh chủng Thủy Quân Lục Chiến giải thích rằng sẽ rất khó để tìm thấy một người, chỉ có tên mà không có họ. Vì danh sách quân nhân được lưu trữ trong binh chủng này không được sắp xếp theo đơn vị.

Nhiều thập niên trôi qua sau khi cuộc chiến chấm dứt, ông Suzadail, mắc hội chứng rối loạn tâm lý sau chiến tranh (PTSD), cũng lập gia đình và làm việc trong ngành Bưu Điện 24 năm rồi về hưu.

Bắt đầu từ năm 2015, mỗi khi đến Tháng Năm, ông Suzadail gửi lên Facebook hai tấm hình của ông Henry, hy vọng có ai đó nhận ra: “Tôi tìm người quân nhân Thủy Quân Lục Chiến này từ lâu. Nếu ai biết, xin vui lòng cho tôi hay.”

Càng về già, vết thương ở chân vì “bẫy lựu đạn” càng thêm đau đớn, chỉ vào lúc đó, ông Suzadail mới không nghĩ đến cuộc chiến Việt Nam.

Tuy nhiên, trong cơn đau, ông Suzadail nhớ rằng mình vẫn còn sống, và lại nhớ đến ơn cứu mạng của ông Henry.

“Tôi muốn đề nghị Bộ Quốc Phòng tặng thưởng huân chương cho Henry,” ông Suzadail mong ước. 

“Tôi muốn cám ơn Henry,” ông Suzadail nói. “Tôi chưa hề nói cám ơn ông ấy.” (MPL) [qd]

Share.

Leave a Reply