Monday, May 6 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
June 30, 2023
 
WASHINGTON, DC (NV) – Tối Cao Pháp Viện (TCPV) hôm Thứ Sáu, 30 Tháng Sáu, chặn kế hoạch của Tổng Thống Biden xóa $430 tỷ nợ sinh viên – kế hoạch có mục đích hỗ trợ tới 43 triệu người Mỹ và thực hiện lời hứa lúc vận động tranh cử tổng thống, theo Reuters.

Các thẩm phán bỏ phiếu 6-3 ủng hộ sáu tiểu bang thiên về Cộng Hòa phản đối chính sách này. Phán quyết của TCPV là cú sốc cho 26 triệu người từng vay tiền đi học và nộp đơn xin xóa nợ sau khi Tổng Thống Biden công bố kế hoạch xóa nợ hồi Tháng Tám năm ngoái. Phán quyết này cũng là thất bại chính trị lớn cho ông Biden.

Người tham dự mít tinh trước Bộ Giáo Dục ở Washington, DC, hôm 4 Tháng Tư, 2022, kêu gọi xóa nợ cho sinh viên. (Hình minh họa: Stefani Reynolds/AFP via Getty Images)

Cả sáu thẩm phán bảo thủ, gồm Chủ Tịch John Roberts, bỏ phiếu chống chương trình này, và cả ba thẩm phán cấp tiến bỏ phiếu ủng hộ.

“Từ một số ít tình huống cụ thể mà Quốc Hội cho phép, vị bộ trưởng lại mở rộng xóa nợ cho hầu như từng người vay tiền ở nước này,” ông Roberts viết trong phán quyết, ý nói tới bộ trưởng Giáo Dục Mỹ.

Sau phán quyết hôm Thứ Sáu của TCPV, Tổng Thống Biden sẽ công bố biện pháp mới để bảo vệ người vay tiền đi học, một giới chức Tòa Bạch Ốc cho hay, yêu cầu giấu tên.

“Mặc dù cực lực không đồng ý với TCPV, nhưng chúng tôi đã chuẩn bị cho tình huống này,” giới chức vừa nêu cho biết, và lưu ý Tổng Thống Biden sẽ phát biểu thêm về đề tài này trong ngày Thứ Sáu.

“Tổng thống sẽ nói rõ ông chưa đấu tranh xong,” giới chức này cho hay.

Arkansas, Iowa, Kansas, Missouri, Nebraska và South Carolina kiện kế hoạch xóa nợ này, và hai người vay tiền phản đối tiêu chuẩn xóa nợ của kế hoạch.

Tổng cộng khoảng 26 triệu người Mỹ từng vay tiền đi học đã nộp đơn xin xóa nợ từ lúc chính quyền Tổng Thống Biden công bố kế hoạch hồi Tháng Tám tới Tháng Mười Một năm ngoái, khi tòa cấp dưới chặn chương trình này.

Ông Biden đưa ra kế hoạch này nhằm thực hiện lời hứa lúc vận động tranh cử năm 2020, theo đó, ông sẽ xóa một phần trong tổng số $1,600 nợ sinh viên. Tuy nhiên, phía Cộng Hòa chỉ trích, cho rằng chương trình này vừa vượt quá thẩm quyền của ông Biden, vừa bất công vì nhiều người vay khác không được xóa nợ như vậy. Ông Biden hiện đang tái tranh cử tổng thống năm 2024.

Theo kế hoạch, chính quyền Tổng Thống Biden sẽ xóa nợ tiền học $10,000 cho người nào lợi tức dưới $125,000 một năm và $20,000 cho người nào lãnh học bổng Pell, chương trình hỗ trợ sinh viên thuộc gia đình lợi tức thấp.

Chính quyền Tổng Thống Biden cho hay chương trình này phù hợp với luật liên bang 2003 có tên Đạo Luật Xóa Nợ Cho Sinh Viên (HEROES Act), theo đó, bộ trưởng Giáo Dục có quyền xóa nợ tiền học cho sinh viên vào những lúc xảy ra “tình trạng khẩn cấp quốc gia.”

Khoảng 53% người Mỹ nói họ ủng hộ kế hoạch của Tổng Thống Biden về xóa nợ sinh viên, còn 45% phản đối, theo kết quả thăm dò hồi Tháng Ba của Reuters/Ipsos, trong đó, đa số người Dân Chủ ủng hộ, còn đa số người Cộng Hòa phản đối.

TCPV chặn chương trình xóa nợ sinh viên chỉ một ngày sau khi tòa này coi chư bác bỏ chính sách hỗ trợ được nhiều đại học Mỹ, như Harvard, sử dụng hàng chục năm nay nhằm tăng số lượng sinh viên da đen, Hispanic và dân tộc thiểu số. Hôm Thứ Năm, Tổng Thống Biden cho rằng TCPV, với đa số thẩm phán có quan điểm bảo thủ, đang xa rời giá trị căn bản của Mỹ.(Th.Long)

Share.

Leave a Reply