Wednesday, May 1 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

RFA

2023.06.13
 

"Thánh rắc hành" Bùi Tuấn Lâm kháng án, gia đình chưa được thăm gặpÔng Bùi Tuấn Lâm chụp cùng với các biểu tượng Quyền con người do ông làm thủ công

Facebook Lê Thanh Lâm

Tòa án Nhân dân Đà Nẵng hôm 25/5 tuyên ông Lâm mức án năm năm sáu tháng tù giam và bốn năm quản chế về tội danh “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 Bộ luật hình sự.

Bà Lê Thanh Lâm, vợ của nhà hoạt động nhân quyền, cung cấp thông tin cho Đài Á Châu Tự Do (RFA) vào ngày 13/6:

Hôm thứ sáu vừa rồi tôi có lên toà để gửi đơn xin thăm gặp chồng tôi, bộ phận văn thư của toà án có báo lại là họ đã nhận được đơn kháng cáo ca chồng tôi.”

Bà cũng cho biết bà được gửi đồ tiếp tế cho chồng mình, còn đơn xin được gặp vẫn chưa được thụ lý.

Phóng viên có liên lạc với luật sư Ngô Anh Tuấn, một trong hai luật sư của ông Lâm trong phiên sơ thẩm, thì được biết ông chưa nhận được thông báo gì từ phía toà án về việc kháng cáo của thân chủ mình.

Cũng trong phiên sơ thẩm, luật sư Tuấn bị chủ toạ phiên toà cho cảnh sát tư pháp đuổi ra khỏi phòng xử án khi đến phần tranh luận giữa luật sư bào chữa và đại diện Viện Kiểm sát thành phố.

Sau đó ông bị lập biên bản vi phạm hành chính mà theo ông là có nội dung không phản án hđúng sự thật khách quan đã diễn ra trong phiên toà.

Sau phiên toà, ông gửi đơn kiến nghị lên Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội và Liên đoàn Luật sư Việt Nam để hai cơ quan này tham gia xác minh nhằm bảo vệ quyền lợi cho ông.

Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội đã mời ông làm việc để nắm bắt thêm nội dung sự việc và sau đó đã gửi công văn cho Toà án Nhân dân thành phố Đà Nẵng với đề nghị giải quyết kiến nghị của luật sư tham gia tố tụng.

Trong tin nhắn với phóng viên RFA vào ngày 13/6, luật sư Ngô Anh Tuấn cho biết sự việc vẫn chưa có tiến triển và ông cũng không biết động thái tiếp theo của phía toà án là gì.

Với biên bản vi phạm hành chính, luật sư có thể bị kỷ luật với các hình thức như khiển trách, cảnh cáo, tạm đình chỉ tư cách thành viên đoàn luật sư từ sáu tháng đến hai năm, hoặc xoá tên khỏi danh sách luật sư của đoàn luật sư – đồng nghĩa với việc không được phép hành nghề luật sư.

Ông Bùi Tuấn Lâm, 39 tuổi, bị bắt ngày 07/9/2022, chín tháng sau khi ông đưa video clip rắc hành mà nhiều người cho rằng ám chỉ việc Bộ trưởng Công an Tô Lâm ăn thịt bò dát vàng ở một tiệm ăn sang trọng ở London lên mạng xã hội.

Ông bị cáo buộc “làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo Khoản 1, Điều 117 của Bộ luật Hình sự. 

Cụ thể, ông bị kết tội đăng tải 19 bài viết trên danh khoản Facebook “Peter Lam Bui” và 25 video và bài viết lên kênh YouTube trong thời gian từ ngày 17/4/2020 đến ngày 26/7/2022 với nội dung bị cho là “xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân” và “bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân.”

Cáo trạng không nhắc gì đến hành động rắc hành, nhại lại độc tác của “thánh rắc muối” Salt Bae trong video đút món bò dát vàng đắt đỏ cho Bộ trưởng Công an Tô Lâm ăn tại nhà hàng nổi tiếng ở London, khi ông này tháp tùng Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự hội nghị về biến đổi khí hậu COP26.

Trong phiên toà sơ thẩm, ông Lâm thừa nhận một số hành vi nhưng không xác định đó là hành vi phạm tội, vì ông cho rằng đó là thực hành quyền tự do ngôn luận.(RFA)

Share.

Leave a Reply