Wednesday, May 1 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
June 20, 2023
FLâm Hoài Thạch/Người Việt

WESTMINSTER, California (NV) – Lễ kỷ niệm Ngày Quân Lực 19/6, lần thứ 58, vừa được Liên Hội Cựu Chiến Sĩ Việt Nam Cộng Hòa (VNCH) Nam California trang trọng tổ chức vào chiều Thứ Bảy, 17 Tháng Sáu, tại Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ, thành phố Westminster.

Nghi thức trao kỷ vật tại chiến trường Việt Nam (trái) cho giám đốc Viện Bảo Tàng Quân Lực VNCH. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Đặc biệt trong buổi lễ là nghi thức trao lá cờ VNCH của một cựu quân nhân Hoa Kỳ mang về từ chiến trường Việt Nam đã trao lại cho một cựu quân nhân VNCH, và nay lá cờ được trao tặng cho Viện Bảo Tàng Quân Lực VNCH lưu giữ.

Lá cờ VNCH này do ông Charles W. McCoy, cựu Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ tình nguyện đi chiến đấu tại Việt Nam, mang về Mỹ vào năm 1970. Ông tiếp tục đi học và tốt nghiệp luật sư, rồi dời từ Washington, DC, về sống và làm việc tại California để được gần cha mẹ. Thời gian sau ông được bổ nhiệm làm chánh án tại Pomona.

Vợ chồng ông McCoy yêu thương và coi cô con gái của cựu Đại Úy Nguyễn Văn Du, qua Mỹ theo diện H.O., như người thân trong gia đình nên ông đã trao lá cờ cho ông Du. Sau đó, ông Du trao lá cờ cho Hội Đồng Hương Quảng Ngãi.

Ngày 8 Tháng Hai, 2014, ông McCoy đích thân trao lá cờ này cho ông Lê Địch Hữu, hội trưởng Hội Đồng Hương Quảng Ngãi, cất giữ. Đến nay, lá cờ này đã được hiện diện tại Hoa Kỳ 53 năm, vì thế được xem như một kỷ vật quý giá của chiến trường miền Nam. Nay, lá cờ này được Hội Đồng Hương và Thân Hữu Quảng Ngãi trao lại cho Bác Sĩ Nguyễn Hoàng Quân, giám đốc Viện Bảo Tàng Quân Lực VNCH.

Sau ngày Sài Gòn thất thủ, đã 48 năm qua, các cựu chiến sĩ VNCH, tuy không còn tại ngũ, nhưng vẫn tề tựu bên nhau trong lễ kỷ niệm Ngày Quân Lực VNCH nhằm hun đúc ý chí đấu tranh và nhắc nhở nhau trách nhiệm vẫn chưa tròn. Họ không ngừng tranh đấu cho tự do, dân chủ, nhân quyền, và sự vẹn toàn lãnh thổ Việt Nam.

Nghi thức khai mạc lễ kỷ niệm Ngày Quân Lực VNCH lần thứ 58 tại Little Saigon. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Đây cũng là dịp để vinh danh và truy điệu hương linh các tử sĩ thuộc quân, binh chủng VNCH đã hy sinh để bảo vệ miền Nam Việt Nam trước 1975.

Chủ tọa buổi lễ kỷ niệm Ngày Quân Lực 19/6 là cựu Trung Tá La Trinh Tường, nguyên tiểu đoàn trưởng Tiểu Đoàn 1 Nhảy Dù Quân Lực VNCH. Điều hợp chương trình là Không Quân Nguyễn Văn Chuyên và Hải Quân Vũ Đình Thọ.

Sau nghi thức khai mạc, Mũ Đỏ Nguyễn Văn Hùng, chi hội trưởng Gia Đình Mũ Đỏ Nam California và Những Vùng Phụ Cận, trình bày về lịch sử Ngày Quân Lực 19/6: “Sau cuộc chính biến, đảo chánh lật đổ Tổng Thống Ngô Đình Diệm vào năm 1963, sự bất ổn của chính quyền và quân đội VNCH bị suy yếu trầm trọng bởi tình trạng chỉnh lý, tranh giành quyền lực giữa các tướng lãnh quân đội, cũng như nền kinh tế của miền Nam lúc đó thật bi đát. Lợi dụng tình thế bất ổn này, Cộng Sản Bắc Việt đưa quân chính quy ồ ạt xâm nhập vào miền Nam. Trước tình trạng khẩn trương nguy ngập đó, chính phủ dân sự Phan Khắc Sửu quyết định trao trách nhiệm và quyền hành lãnh đạo quốc gia cho quân đội VNCH.”

“Sau đó, một buổi lễ ra mắt Ủy Ban Lãnh Đạo Quốc Gia và Ủy Ban Hành Pháp Trung Ương được long trọng tổ chức tại thủ đô Sài Gòn vào ngày 19 Tháng Sáu, 1965. Hai ủy ban này đã tuyên thệ trung thành với tổ quốc; chỉ huy quân đội VNCH trong công cuộc bảo vệ đất nước. Từ đó, ngày 19 Tháng Sáu là một ngày lịch sử, có tên là Ngày Quân Lực. Sau đó hằng năm, Ngày Quân Lực 19/6 được cử hành rất trọng thể, để biểu dương sức mạnh của Quân Lực VNCH sát cánh cùng toàn dân miền Nam quyết tâm chiến đấu chống cộng sản xâm lược miền Bắc,” ông Hùng nói.

Từ trái, cựu Trung Tá La Trinh Tường, Mũ Đỏ Nguyễn Văn Hùng và Không Quân Nguyễn Văn Chuyên. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Cựu Trung Tá La Trinh Tường phát biểu: “Kỷ niệm Ngày Quân Lực, tất cả những người lính VNCH còn sống sót sau 21 năm của cuộc chiến ‘Quốc-Cộng’ tại quê hương mình, một lần nữa, các cựu chiến sĩ phải đau xót, thương nhớ hàng trăm ngàn đồng đội. Trong đó, lớp thì đã gục ngã tại chiến trường; lớp thì bị đày đọa và chết tức tưởi trong các trại tù khổ sai, dưới bàn tay khát máu của bọn Cộng Sản vô thần; lớp bỏ thây trên đường vượt biển tìm tự do; và một số chiến hữu, phần lớn là các anh em thương phế binh VNCH đang sống trên quê hương mình dưới chế độ kỳ thị và tàn ác.”

“Kỷ niệm Ngày Quân Lực lần thứ 58, người lính VNCH bùi ngùi và tiếc hận, khi nghĩ đến những trách nhiệm chưa hoàn thành đối với tổ quốc và dân tộc. Do vậy, người lính VNCH cùng lời thề ‘Tổ Quốc, Danh Dự và Trách Nhiệm,’ và trước anh linh của các bạn đồng đội, chúng ta luôn nguyện đấu tranh cùng với người dân trong nước và hải ngoại, nhằm xóa bỏ chế độ phi nhân, và cùng xây dựng lại nền tự do, dân chủ cho quê hương Việt Nam,” chủ tọa nói thêm.

Trong phần phát biểu của quan khách, ông Phát Bùi, chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California, nói: “Từ năm 1965, chiến trường miền Nam càng nên sôi động. Ngày 19 Tháng Sáu, 58 năm về trước, cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu đã ra nghị quyết ghi nhận ngày 19 Tháng Sáu là Ngày Quân Lực, để toàn dân miền Nam biết được sự hùng mạnh; sự trưởng thành của quân đội, mà bài nhạc ‘Xuất Quân’ của cố nhạc sĩ Phạm Duy đã nói lên sự hùng mạnh đó qua câu nhạc: Này bao hùng binh tiến lên/ Bờ cõi vang lừng câu quyết chiến.”

Liên Hội Cựu Chiến Sĩ VNCH đồng ca bài “Cờ Ta Bay Trên Thành Phố Quảng Trị Thân Yêu.” (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Sau đó là nghi thức đặt vòng hoa của nhiều hội đoàn, Lễ Truy Điệu Chiến Sĩ Trận Vong, và Lễ Dâng Hương trước bàn thờ Tổ Quốc.

Cuối cùng là nghi thức Đặt và Thâu Quân Kỳ Rủ.

Trong số hậu duệ Quân Lực VNCH đến dự, Luật Sư Nghĩa Xuân Nghĩa, hội trưởng Hội Đền Hùng Nam California, tâm tình: “Năm nay kỷ niệm Ngày Quân Lực trùng hợp với mùa Lễ Của Cha. Đây cũng là dịp để các người con tâm sự cùng với cha của mình về sự hy sinh của các chiến sĩ VNCH trong cuộc chiến tại miền Nam Việt Nam, mà có rất nhiều người cha là cựu chiến binh đã từng chiến đấu giữ gìn bờ cõi để cho các con cháu của họ có được sự thăng tiến hiện tại.”

Cô Diedre Thu-Hà Nguyễn, cựu phó thị trưởng Garden Grove, nói: “Là hậu duệ của Quân Lực VNCH nên lễ kỷ niệm Ngày Quân Lực đối với tôi rất quan trọng. Vì thế hằng năm, đến ngày lễ này thì tôi đều có mặt để tỏ lòng biết ơn những chiến sĩ VNCH, và góp một bàn tay trong tinh thần đấu tranh chống Cộng Sản cho quê hương mình sẽ có ngày được tươi sáng hơn.”

Nhà văn Minh Nguyệt, thành viên trong ban văn nghệ Võ Bị Quốc Gia VNCH, khẳng định: “Tất cả những đồng hương tị nạn Cộng Sản phải luôn ngưỡng mộ và cám ơn các cựu chiến sĩ Quân Lực VNCH, vì họ đã hy sinh xương máu của mình để bảo vệ giang sơn miền Nam Việt Nam. Lễ kỷ niệm Ngày Quân Lực hằng năm là để nhắc nhở cho chúng ta luôn giữ vững tinh thần Người Việt Quốc Gia, và nhớ ơn các chiến sĩ VNCH.”

Lễ Đặt Vòng Hoa Tưởng Niệm các chiến sĩ trận vong. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Theo ban tổ chức, kỷ niệm Ngày Quân Lực 19/6 và vinh danh Quân Lực VNCH không ngoài mục đích nhắc nhở các cựu quân nhân ở hải ngoại đừng bao giờ quên căn cước tị nạn của mình; trách nhiệm của chúng ta chưa hoàn thành với tổ quốc; chúng ta còn nợ với quốc gia, dân tộc, và còn nợ với những thương phế binh VNCH đang sống tại quê nhà.

Niềm trăn trở của các cựu quân nhân vẫn còn ray rứt và luôn kêu gọi, mong mỏi các hậu duệ đã bước vào dòng chính, hãy luôn tự hào mình là hậu duệ của Quân Lực VNCH và luôn tìm hiểu về cội nguồn của mình, để có một ngày, mặt trời sẽ rực sáng trên quê ta. Ngày đó là ngày dân tộc Việt Nam sống trong nền tự do, dân chủ thật sự. Và cũng là ngày không còn sự cai trị của Cộng Sản.

Trong buổi lễ có chương trình văn nghệ mừng Ngày Quân Lực do các ban văn nghệ của nhiều hội đoàn trình diễn. [qd]

Share.

Leave a Reply