Wednesday, May 1 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
VÉN BỨC MÀN BÍ ẨN VỤ ĐƯA TIN BẠO ĐỘNG Ở TÂY NGUYÊN CỦA TRUYỀN THÔNG CSVN. 
 
Mộng Tuyền 
14/6/2023
 
Trong bài biết “Vụ xã súng ở Tây Nguyên, tức nước vỡ bờ”, tôi đã đặt nghi vấn, vì sao các tờ báo lề đảng của truyền thông độc tài csVN lại rầm rộ đưa tin vụ bạo loạn ở Đắk Lắk hôm 11/6/2023. Từ suốt 48 năm qua, người dân Việt Nam dưới sự cai trị độc tài của nhà cầm quyền csVN đều thấm nhuần lối truyền thông gian manh nhằm dẫn dắt cộng luận theo chiều hướng có lợi cho nhà cầm quyền, vì thế việc báo đảng tích cực đưa tin về vụ xã súng xảy ra hôm 11/6, việc này không loại trừ đây chính là kịch bản được sự dàn dựng từ đảng csVN, vì mục tiêu đen tối và tội lỗi của họ. Nghi vấn đó thúc đẩy tôi cần phải đi tìm một giải đáp để được biết đâu là sự thật. Và bức màn sự thật đó đã được vén lên theo cách hiểu của tôi, qua những gì đã được tìm biết.
 
.CsVN vừa ăn cướp vừa la làng:
 
Người dân tộc thiểu số Dega có tên gốc là Montagnarts từ thời Pháp, họ đã chịu nhiều áp bức từ thời xa xưa, khi bị người Việt từ miền bắc tiến vào Tây Nguyên xâm chiếm, và người Tây Nguyên đã phải bị tổn thất rất nhiều, mất đất, mất nhà cửa ruộng vườn…
 
Từ sau 1975 đến nay, dưới sự cai trị man rợ của csVN, người sắc tộc Dega phải sống trong cảnh đọa đày về thể xác cũng như tinh thần, cũng chỉ vì họ mong muốn được sống bình yên trên mảnh đất truyền thống tổ tiên của họ, cũng như được quyền tự do tín ngưỡng về Tôn Giáo. Nhưng họ bị nhà cầm quyền csVN áp bức tàn bạo, mỗi ngày họ bị lấn chiếm đất đai nhiều hơn một cách hết sức vô lý. Tôn Giáo của người Dega là Tin Lành, nhiều Mục Sư của họ bị csVN giam cầm vô cớ, nhiều Nhà Thờ bị phá hoại hoặc bị cấm hoạt động. Cũng chỉ vì mưu sinh, tín ngưỡng, như bao nhiêu người bình thường khác trong xã hội Việt Nam, cũng như trong cộng đồng Quốc Tế. Như những gì thuộc về quy định của Hiến Chương Liên Hiệp Quốc, mà các nước thành viên phải tuân thủ, trong đó có csVN. 
 
Vậy thì, căn cứ theo những quy định tối thiểu về quyền làm người trong Công Ước Quốc Tế, thì sự đòi hỏi của người Dega nói riêng và người Tây Nguyên nói chung, có gì là sai?
 
.Mời xem những vụ đàn áp, bức hại…người Tây Nguyên trong những tháng đầu năm 2023 của nhà nước csVN, qua một vài đường Link tiêu biểu dưới đây: 
 
-Hôm 11/4/2023, đàn áp người Thượng theo đạo Tin lành ở Việt Nam: Việc bắt giữ Y Krec Bya làm dấy lên những lo ngại về Nhân quyền và Tự do Tôn giáo. 
 
 
-Vào ngày 8 tháng 4 năm 2023, tại Buôn Emap, huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk, Việt Nam, một số mục sư và tín hữu của Hội Thánh Tin Lành đã bị lực lượng an ninh chìm csVN bắt giữ và đưa về đồn công an để điều tra. Hoàn cảnh và cơ sở pháp lý của việc giam giữ họ là không rõ ràng, nhưng theo thông tin mà MSFJ nhận được, một số cá nhân đã được xác nhận là đã bị giam giữ hoặc bỏ tù:
 
 
-Hôm 3/4/2023, Tịch Thu Đất Ở Tây Nguyên Không Thông Báo: Vi Phạm Luật Đất Đai 2013. 
 
Tịch thu đất oan ở Tây Nguyên:
 
Người dân bản địa ở Tây Nguyên đang phải đối mặt với nỗi đau vô cùng lớn trước việc chính quyền tùy tiện tịch thu đất đai mà không có thông báo chính đáng.
 
Ngày 03/04/2023, hàng chục công an mặc thường phục, sắc phục ập vào vườn nhà dân Buôn Drao, xã Cư Né, huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk để đo đạc đất nhằm cưỡng chế thu hồi với mục đích không rõ ràng. . Chính quyền địa phương đã không ban hành bất kỳ quyết định nào để thông báo cho người dân về việc tịch thu đất.
 
 
-Lịch Sử Và Sự Phát Triển Của Hội Thánh Tin Lành Tại Ban Ma Thuột, Việt Nam Ngày 31 tháng 3 năm 2023.
 
Lịch sử của Hội Thánh Tin Lành Ban Mê Thuột, tọa lạc tại khu vực Tây Nguyên của Việt Nam, bắt đầu từ năm 1929, khi Golden Smith, một giáo sĩ thuộc Hội Truyền Giáo Cơ Đốc Hoa Kỳ, đến vùng này để truyền bá Phúc Âm. Ngài đã thành lập Hội Thánh Tin Lành đầu tiên tại Buôn Alê A, Đắk Lắk, với các cơ sở dùng chung như giáo khu, Thánh Kinh Viện Buôn Mê Thuột, bệnh viện, nhà ở của các mục sư:
 
 
-Y Pum Bya 58 tuổi là lãnh đạo Hội thánh Tin lành Đấng Christ người Thượng ở tỉnh Đắk Lắk, Tây Nguyên Việt Nam. Ông đang thụ án 14 năm tù tại Nhà tù Gia Trung, tỉnh Gia Lai vì đã thúc đẩy ôn hòa tự do tôn giáo và nhân quyền cho đồng bào người Thượng của mình. Trước đây ông đã thụ án 8 năm tù với cùng tội danh “phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc“:
 
 
Qua những bằng chứng nêu trên, đã cho thấy một sự thật hoàn toàn trái ngược với truyền thông vu khống của csVN, nhằm dẫn dắt công chúng theo định hướng của một vở kịch, để biến kẻ cướp nhà cầm quyền csVN trở thành nạn nhân. Và ngược lại những nạn nhân bị cướp và bị đàn áp cùng tột, những người Dega đáng thương kia trở thành lực lượng khủng bố.
 
.Vì sao nhà cầm quyền csVN xử dụng truyền thông để vu khống người sắc tộc Tây Nguyên là khủng bố? 
 
Như đã biết, để cũng cố quyền độc trị được vững bền, đảng csVN xem tất cả các tổ chức, hội nhóm, Tôn Giáo, đảng phái khác, cho dù chỉ có đôi ba người thuộc về những tập thể đó, tất cả đều là mối đe dọa lớn lao đối với quyền lực của chúng, do đó, bất kỳ một tập thể nào không chịu dưới quyền kiểm soát của chúng, sẽ là mục tiêu nhắm đến để khủng bố, chúng ra tay đàn áp, bắt bớ, giam cầm, cướp bóc, đập phá, đe dọa, hạch sách…những tập thể đó. Vì vậy nhóm người sắc tộc Tây Nguyên như Dega cũng không là ngoại lệ. 
 
Nhưng vì sao sự lo ngại của csVN đặc biệt nhằm vào nhóm sắc tộc thiểu số Tây Nguyên. Trong quá khứ từ trước năm 1975, người Thượng đã đóng góp công sức rất nhiều trong cuộc chiến ngăn chặn làn sóng đỏ cộng sản tràn vào Miền Nam. Tuy thuộc về thiểu số so với người Kinh, nhưng trí tuệ, đạo đức, sự đoàn kết của họ vượt trội hơn người Kinh của chúng ta ở chỗ việt cộng không thể mua chuộc được họ để khiến họ trở thành kẻ “ăn cơm quốc gia, thờ ma cộng sản” trong thời điểm đó, cũng như không thể khuất phục được họ kể từ khi việt cộng nhuộm đỏ thành công Miền Nam Việt Nam. Bởi lẽ đó họ là cái gai cần phải nhổ trong con mắt của nhà cầm quyền csVN.
 
.CsVN đặc biệt lo sợ trước Tổ Chức: Người Thượng Vì Công Lý (MSFJ):
 
Người Tây Nguyên vốn là những người trí tuệ, đạo Đức, hiền hòa, chất phát, đoàn kết…Họ sống rất giản dị, không xa hoa, an phận, không tranh chấp hay đố kỵ với những sắc tộc khác, họ chỉ mong cầu có được cuộc sống yên bình, cho dù là dưới chế độ nào, miễn sao là họ đạt được những khát vọng bình thường đó. Thế nhưng chế độ tàn bạo csVN đã xâm hại trầm trọng đời sống của họ, không để cho họ có con đường tồn tại trên mảnh đất từ ngàn đời của Ông Cha. Những người trong số họ bị nhà cầm quyền csVN bức hại, đã trốn thoát sang Thái Lan và thành lập một Tổ Chức phi lợi nhuận có tên “Người Thượng Vì Công Lý” được viết tắt là MSFJ vào năm 2019, và mới đây đã chính thức đăng ký hoạt động tại Hoa Kỳ vào ngày 7/4/2023. Mục tiêu chính của tổ chức là thúc đẩy hòa bình và bảo vệ nhân quyền của những người bị áp bức ở Tây Nguyên Việt Nam, đặc biệt tập trung vào tự do tôn giáo.
 
Tổ chức được thành lập bởi Y Phic Hdok, Y Pher Hdrue, Y Quynh Bdap, và 15 người ủng hộ khác có cùng tầm nhìn. Hiện tại, hơn 100 người đang tham gia và làm việc tại Việt Nam, Thái Lan và Hoa Kỳ.
 
MSFJ là Tổ Chức bất bạo động, hoạt động của nhóm này dựa theo những quy định của csVN và luật pháp quốc tế mà csVN đã cam kết. Tổ chức này có tầm ảnh hưởng lớn đối với Quốc Tế. MSFJ cũng hợp tác với các tổ chức phi lợi nhuận quốc tế cũng như chính phủ Hoa Kỳ để đạt được mục tiêu chung là thúc đẩy nhân quyền. Điều này bao gồm làm việc với các tổ chức như Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, BPSOS, ADF Quốc tế, Cơ Quan Bảo vệ Nhân quyền, USCIRF, đại sứ quán Hoa Kỳ và nhiều tổ chức khác. Mục đích của MSFJ là hy vọng tạo ra một tương lai tươi sáng hơn cho cộng đồng những sắc tộc Tây Nguyên và đảm bảo rằng nhân quyền của họ được tôn trọng và bảo vệ.
 
Có thể nói, đây là một Tổ Chức hiếm hoi ở trong nước, vượt ngoài tầm kiểm soát của nhà cầm quyền csVN, và đã vươn xa ra tầm cỡ quốc tế, chỉ với lịch sử thành lập ngắn ngủi trong vài năm, MSFJ đã thu hút được sự chú ý và ủng hộ mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế. Với ảnh hưởng như thế, MSFJ là mối đe dọa lớn lao cho sự tồn vong của đảng csVN, khi mà, có thể thông qua Tổ Chức này, sẽ là bằng chứng tố cáo tội ác đối với các nhóm sắc tộc người Tây Nguyên của csVN trước Quốc Tế, và chế độ đảng csVN, sẽ được thế giới biết đến như là một nhà nước bao gồm những kẻ cầm quyền phạm tội diệt chủng, chiếu theo Công Ứớc Quốc Tế về ngăn ngừa tội phạm diệt chủng năm 1948, cũng như Quy Chế Rom 1998, và tôi diệt chủng thuộc thẩm quyền xét xử của Tòa Án Hình Sự Quốc Tế ICC. 
 
Vì vậy, có lẽ nhà cầm quyền csVN đã nhìn thấy tính nghiêm trọng của sự việc, nên xử dụng công cụ truyền thông gian trá, ngụy tạo kịch bản nhằm làm mất đi tính chính nghĩa của MSFJ, bằng cách vu khống cho Tổ Chức này là bạo lực và khủng bố. Nhưng csVN sẽ khó lòng thay đổi được ván cờ. Ngay sau khi truyền thông csVN đưa tin vụ bạo động ở Tây Nguyên hôm 11/6/2023, lập tức trong cùng ngày MSFJ đã ra Thông Cáo Báo Chí rằng Tổ Chức này không liên quan gì đến nhóm người bạo lực ở Tây Nguyên. Đảng csVN nên biết, họ có thể dùng tuyên truyền dối trá để lừa mị người dân trong nước, nhưng sẽ không có thể thành công trong việc lừa mị cộng đồng Quốc Tế. 
 
Và rằng csVN hãy lo tập trung thụ hưởng những ngày tháng vàng son ngắn ngủi còn lại của một “đế chế” sắp diệt vong! 
 
Mời xem Link: 
 
-MSFJ là một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập tại Thái Lan vào năm 2019 và đăng ký tại Hoa Kỳ vào tháng 4 năm 2023. Mục tiêu chính của tổ chức là thúc đẩy hòa bình và bảo vệ nhân quyền của những người bị áp bức ở Tây Nguyên Việt Nam, với đặc biệt tập trung vào tự do tôn giáo. (Contact: info@msfjustice.org

Website: msfjustice.org)

 
 
 
 
 
-Quyền tự do đi lại và cư trú trong Hiến pháp 2013: Tìm hiểu phạm vi và ý nghĩa quốc tế.
 
Bảo vệ Nhân quyền của các Nhóm Dân tộc thiểu số: Trách nhiệm của nhà nước và hệ lụy của việc Tịch thu Hộ chiếu:
 
 
-Trang Facebook của Tổ Chức Người Thượng Vì Công Lý:
 
 
 
Võ Mộng Tuyền 
Germany 
14/6/2023
 
 
P/S: Để có thêm hiểu biết, rất hân hạnh được đón nhận sự góp ý từ tất cả Quý Vị có lòng quan tâm. Trân trọng cám ơn Quý Vị.
   Xin vui lòng liên lạc qua trang Facebook cá nhân: Võ Mộng Tuyền hoặc qua số điện thoại:
 
Link Facebook:
 
 
Số điện thoại :
 
+49 152 2760 1396 (trên WhatsApp hoặc Wiber)

 

Share.

Leave a Reply