Wednesday, May 1 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
June 16, 2023
Đằng-Giao/Người Việt

WESTMINSTER, California (NV) – Thành phố Westminster, từ lâu, muốn đem lại luồng sinh khí cho khu thương mại Little Saigon, trung tâm thủ đô tị nạn của người gốc Việt tại Nam California, nhưng chưa có giải pháp. Theo nhật báo The Orange County Register (OCR) hôm 17 Tháng Năm, thành phố vừa có viễn ảnh mới cho Little Saigon.

Bãi đậu xe trong khu Asian Village trên đại lộ Bolsa, Westminster. (Hình minh họa: Đoan Trang/Người Việt)

Bước đầu tiên để đạt được điều đó là quản lý giao thông và bãi đậu xe trên đại lộ Bolsa, một trong những con đường nhộn nhịp nhất của Orange County, OCR viết.

Nhân viên thành phố đề nghị chuyển đổi đại lộ Bolsa, hiện có sáu làn xe hai bên xuống còn bốn làn từ đường Brookhurst đến đường Magnolia.

Mỗi ngày có khoảng 33,000 người lái xe trên đường Bolsa từ Little Saigon đến Seal Beach để vào các xa lộ chính như 405 mà không ghé vào khu vực Little Saigon, nhân viên thành phố cho biết trong cuộc họp Hội Đồng Thành Phố gần đây, vẫn theo OCR.

Và điều này trái ngược với viễn ảnh cho khu vực.

Thị Trưởng Charlie Chí Nguyễn được trích lời nói: “Little Saigon đã và đang là một tụ điểm văn hóa và lịch sử. Chúng tôi muốn phục hồi khu vực này để bảo đảm cộng đồng doanh nghiệp nhỏ của chúng tôi tiếp tục thành công đồng thời biến Little Saigon thành một tụ điểm du lịch.”

Bà Christine Cordon, tổng quản trị thành phố, cho biết vào năm 2020, Westminster đã thuê công ty tư vấn Streetsense lập bản thiết kế Little Saigon nhằm cung cấp một kế hoạch phục hồi khu vực, cải thiện mặt tiền thương mại, và khuyến khích phát triển kinh doanh.

Theo bản thiết kế này, việc chuyển đổi con đường sáu làn xe thành bốn sẽ tạo ra 450 chỗ đậu xe hai bên lề đường và vỉa hè mới cho người đi bộ. Các nhân viên thành phố cho biết thay vì đi qua Little Saigon, mọi người sẽ dừng lại để thưởng thức các cửa hàng và quán ăn trên đại lộ Bolsa.

Ngoài ra, ông Charlie cho biết, sẽ có nhiều chỗ hơn để phát triển kinh doanh, OCR viết.

“Chiến lược sử dụng đất kiểu này đã được thực hiện trên toàn quốc và tạo phát triển kinh tế,” ông Charlie nói. “Sẽ có nhiều nhà hàng, nhà ở và các cơ hội thương mại khác. Little Saigon sẽ trở thành một điểm thu hút khách du lịch thân thiện và dễ đi bộ hơn.”

Hiếm khi có một bãi đậu xe vắng vẻ như thế này trên đại lộ Bolsa. (Hình minh họa: Đằng-Giao/Người Việt)

Dự định này của thành phố được một số doanh nghiệp tán đồng và một số khác phản đối.

Ông Trọng Vũ, chủ tiệm phở Akaushi, vui vẻ nói: “Vậy thì tốt quá. Nếu khu vực này có thêm khách như dự đoán thì tôi sẽ mở thêm phần bán ‘to go’ để ai muốn ngồi ăn trong tiệm thì ăn, ai muốn mua về làm quà thì cũng tiện.”

Phở Akaushi của ông đã có mặt tại Little Saigon từ năm 2012.

Anh Đại Châu, chủ tiệm tạp hóa Digital Lotto trong khu Zip Post, cũng vui trước dự định này.

“Em rất hoan nghênh. Nếu có xe đậu hai bên đường thì khu này sẽ có đông khách hơn, hàng quán sẽ đóng cửa trễ hơn. Hiện giờ, chỉ mới 8-9 giờ mà khu này vắng tanh ‘như chùa bà Đanh,’” anh Đại sôi nổi nói.

Anh thêm: “Và nếu chỉ còn hai làn xe một chiều thì người ta sẽ phải lái chậm lại và sẽ ít gây tai nạn hơn.”

Một ngày bình thường trên đại lộ Bolsa, Westminster. (Hình minh họa: Đằng-Giao/Người Việt)

Bà Hồng Nguyễn, chủ tiệm cà phê Chez Rose, đối diện thương xá Phước Lộc Thọ, lộ vẻ vui mừng.

“Ừ, làm vậy thì có nhiều chỗ đậu xe hơn chứ bây giờ thiếu chỗ đậu xe quá. Tôi ủng hộ ý kiền này,” bà Hồng hăng hái nói.

Bác Sĩ Nguyễn Song Ngân, đang chuẩn bị mở cửa một “urgent care” trong khu cơm tấm Thành và Viện Bảo Tàng Lịch Sử Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, cũng tán đồng.

“Làm được vậy thì hay quá. Hiện giờ tìm chỗ đậu xe trong khu Bolsa rất khó khăn. Tôi biết nhiều người ngại không muốn ghé Bolsa vào cuối tuần. Nhưng giải quyết được tình trạng đậu xe thì hay quá. Tôi ủng hộ,” nữ bác sĩ nói.

Hiện nay, mỗi bên của đại lộ Bolsa ở Westminster chỉ có ba làn xe mỗi bên. (Hình minh họa: Thiện Lê/Người Việt)

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thái độ hăng hái này. Có những người suy nghĩ trái lại.

Ông Minh Nguyễn ở cửa hàng Zip Post, trung tâm vận chuyển hàng hóa khắp nơi, cười: “Tôi không nghĩ thành phố sẽ thực hiện được chuyện này đâu. Tôi biết họ đang có kế hoạch này nhưng thực hiện thì không được đâu, vì phải có sự đồng ý của những cơ sở thương mại quanh đây rồi mới dám thực hiện chứ.”

Ông Minh đề cập đến vấn đề lưu thông: “Hiện giờ, đường có tới sáu làn xe hai chiều, tức là mỗi bên ba làn, mà cứ cuối tuần là kẹt xe rồi, thử hỏi còn bốn làn thì còn kẹt tới cỡ nào?”

Anh Tú Winn, chủ tiệm hớt tóc Winn’s, cũng có sự dè dặt.

Anh nói: “Để mà làm được chuyện này, họ phải mất ít nhất là hai năm. Và trong thời gian này, khách sẽ ngại không vô khu này vì chật chội và như vậy thì doanh thu của nhiều cơ sở sẽ bị ảnh hưởng. Hơn nữa, đường sá đang là sáu làn mà đã kẹt xe hoài thì sẽ càng chật chội hơn nữa nếu sửa lại còn có bốn.”

“Chuyện này không dễ mà làm được đâu, theo như em nghĩ,” anh Tú nói.

Góc đường Magnolia và đại lộ Bolsa, Westminster, lúc nào cũng nhộn nhịp xe cộ. (Hình minh họa: Đằng-Giao/Người Việt)

Bác Sĩ Nguyễn Hoàng Quân, giám đốc Viện Bảo Tàng Lịch Sử Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, cũng lo ngại về chuyện lưu thông.

Ông nói: “Bây giờ đang có sáu làn mà còn kẹt xe cứng ngắt, thử hỏi nếu còn có bốn thì sẽ như thế nào.”

“Vả lại, người mình không quen với lối đậu xe như vậy. Tôi nghĩ là sẽ có nhiều tai nạn nếu đậu xe hai bên đường, nhất là đối với những người lớn tuổi. Tôi nghĩ không nên làm như vậy,” ông thêm.

Về phía thành phố Westminster, bà Christine Cordon nói: “Hiện tại chúng tôi chưa có một kế hoạch cụ thể nào cả. Đây chỉ là một ý tưởng hoặc một khái niệm về con đường nên được sửa lại như thế nào mà thôi.”

Bà lặp lại: “Chúng tôi hiện không có kế hoạch nào vào lúc này. Trước hết, chúng tôi phải định hướng và cân nhắc coi các nghiên cứu này có khả thi không và chi phí là bao nhiêu.”

“Sau đó cần phải trải qua một quy trình phê duyệt, bao gồm cả việc liên lạc với Cơ Quan Giao Thông Orange County (OCTA), rồi Hội Đồng Thành Phố mới chọn phương thức để tiếp tục chứ,” bà Cordon giải thích. [đ.d.]

Share.

Leave a Reply