Friday, April 26 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Nhiệt độ tăng khiến muỗi phát triển nhanh và sống lâu hơn. Nhiệt độ cũng đẩy nhanh thời gian cần thiết để ký sinh trùng hoặc vi rút trưởng thành bên trong muỗi.

Báo động muỗi sinh sôi nhanh và sống lâu hơn, lây bệnh nhiều hơn - Ảnh 1.
 

Muỗi Anopheles stephensi, có thể mang mầm bệnh sốt rét, hút máu người – Ảnh: REUTERS

Trước đây, ở nhiều nơi muỗi sẽ chết trong mùa đông khắc nghiệt, giờ đây chúng có cơ hội sống sót cao hơn và có nhiều thời gian hơn để xây dựng quần thể.

“Nhiệt độ càng nóng thì quá trình đó càng ngắn lại. Vì vậy, những con muỗi này không chỉ sống lâu hơn mà còn có khả năng lây nhiễm sớm hơn”, ông Oliver Brady, phó giáo sư tại Trường Y học nhiệt đới và vệ sinh London, Anh, cho biết.

Nhiệt độ tăng cũng đang thúc đẩy các thành phố tăng mảng không gian xanh, có vai trò làm mát nhưng cũng cung cấp nơi sinh sản mới lý tưởng cho côn trùng hút máu này.

  • Theo Đài CNN, tại Mỹ, các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu kéo dài hơn bốn thập kỷ ở gần 250 không gian xanh và nhận thấy hơn 70% trong số đó đã trở nên “thân thiện” hơn với muỗi.
 

Một nghiên cứu gần đây ở châu Phi cận Sahara, nơi bệnh sốt rét gây ra những hậu quả tàn khốc, biến đổi khí hậu đang giúp muỗi mở rộng phạm vi của chúng một cách đáng kể.

Trước đây, các bệnh nghiêm trọng do muỗi truyền hiếm gặp ở Mỹ, nhưng hiện nay sốt xuất huyết cũng đang gõ cửa Mỹ và châu Âu.

Ông Colin Carlson, nhà sinh vật của Đại học Georgetown, cho biết sẽ có thêm 1 tỉ người ở Tây Âu và Trung Quốc ôn đới tiếp xúc với điều kiện thời tiết thích hợp để lây truyền bệnh sốt xuất huyết.

Trong đó, Trung Quốc và một số vùng của Ấn Độ có nguy cơ đặc biệt cao.

Nghiên cứu các công nghệ cao diệt muỗi

Các nhà khoa học đang nghiên cứu các phương pháp công nghệ cao để giảm số lượng muỗi. Một dự án ở Florida đang thử nghiệm một loại muỗi biến đổi gene được thiết kế để truyền gene gây chết muỗi cái – là những con muỗi đốt.

Các thí nghiệm khác liên quan đến việc sử dụng vi khuẩn wolbachia, loại vi khuẩn này có thể ngăn chặn vi rút nhân lên bên trong cơ thể muỗi, khiến chúng ít có khả năng truyền vi (Tuoi Tre)

Share.

Leave a Reply