Sunday, May 5 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
June 30, 2023

WASHINGTON, DC (NV) – Tổng Thống Joe Biden hôm Thứ Sáu, 30 Tháng Sáu, tuyên bố chính quyền của ông sẽ thực hiện kế hoạch mới về xóa nợ sinh viên sau khi Tối Cao Pháp Viện (TCPV) chặn chương trình cũ trị giá $430 tỷ của ông, theo ABC News.

Tổng Thống Biden nêu chi tiết kế hoạch mới trong bài diễn văn tại Tòa Bạch Ốc. Ông Miguel Cardona, bộ trưởng Giáo Dục, cũng có mặt ở đó.

Tổng Thống Joe Biden (phải) công bố kế hoạch mới về xóa nợ sinh viên tại Tòa Bạch Ốc hôm Thứ Sáu, 30 Tháng Sáu, ở Washington, DC. Đứng bên cạnh ông Biden là Bộ Trưởng Giáo Dục Miguel Cardona. (Hình: Chip Somodevilla/Getty Images)

“Con đường mới này có cơ sở pháp lý,” ông Biden nói. “Sẽ mất thời gian lâu hơn. Mà theo tôi, đây là con đường tốt nhất vẫn còn để xóa nợ sinh viên cho càng nhiều người càng nhanh càng tốt.”

Theo kế hoạch mới, Tổng Thống Biden cho hay chính quyền sẽ vận dụng Đạo Luật Đại Học năm 1965 để cho phép bộ trưởng Giáo Dục “dàn xếp, miễn hoặc xóa nợ trong một số trường hợp nào đó.”

Trong khi đó, Tổng Thống Biden cho biết chính quyền cũng có kế hoạch giúp giảm gánh nợ tài chính cho người vay khi họ phải tiếp tục trả nợ từ Tháng Mười sau ba năm tạm ngưng.

Chính quyền sẽ mở chương trình trả nợ tạm thời, trong 12 tháng, để giúp ngăn chặn rủi ro vỡ nợ cho người vay từng tiền đi học nhưng hiện không đủ tiền trả nợ. Trong một năm, Bộ Giáo Dục sẽ không báo cáo cơ quan tín dụng người vay nhưng chưa thể trả nợ, trong lúc họ sắp xếp tiếp tục trả nợ.

“Phán quyết hôm nay chặn đứng một con đường. Nay, chúng tôi sẽ theo con đường khác,” ông Biden nói. “Tôi sẽ không bao giờ ngừng đấu tranh cho quý vị. Tôi sẽ dùng mọi công cụ có sẵn để xóa nợ sinh viên cho quý vị và giúp quý vị đạt được mơ ước. Làm như vậy là tốt cho nền kinh tế và tốt cho đất nước, và có thể tố cho quý vị.”

Tổng Thống Biden lưu ý rằng chính quyền còn có cách khác để giảm nợ sinh viên, như sửa lại kế hoạch trả nợ dựa trên lợi tức nhằm giảm một nửa số tiền mà người vay phải trả hằng tháng – từ 10% lợi tức sau thuế (discretionary income) còn 5%. Ông Biden nói sự thay đổi này sẽ giúp người vay tiết kiệm được trung bình $1,000 một năm.

Trước đó cùng ngày, TCPV chặn kế hoạch cũ của Tổng Thống Biden xóa $430 tỷ nợ sinh viên – kế hoạch có mục đích hỗ trợ tới 43 triệu người Mỹ và thực hiện lời hứa lúc vận động tranh cử tổng thống. Các thẩm phán bỏ phiếu 6-3 ủng hộ sáu tiểu bang thiên về Cộng Hòa phản đối chính sách này.

Tổng Thống Biden nói ông cho rằng TCPV “diễn giải sai Hiến Pháp” trong phán quyết đó.

Theo kế hoạch cũ, chính quyền Tổng Thống Biden sẽ xóa nợ tiền học $10,000 cho người nào lợi tức dưới $125,000 một năm và $20,000 cho người nào lãnh học bổng Pell, chương trình hỗ trợ sinh viên thuộc gia đình lợi tức thấp.

Có tới 43 triệu người Mỹ hội đủ tiêu chuẩn cho kế hoạch cũ, và Bộ Giáo Dục chuẩn thuận đơn xin xóa nợ sinh viên cho 16 triệu người trước khi chương trình này tạm thời bị chặn mùa Thu năm ngoái do bị kiện.

Hôm Thứ Sáu, Tổng Thống Biden chỉ trích những người Cộng Hòa phản đối kế hoạch của ông. Ông Biden gọi họ là đạo đức giả vì phản đối xóa nợ sinh viên trong khi một số người được xóa nợ tiền vay hỗ trợ doanh nghiệp mà chính phủ cung cấp trong dịch COVID-19.

“Số tiền đó đang thực sự chuẩn bị được gửi ra,” ông Biden nói về kế hoạch cũ. “Nhưng rồi giới chức dân cử Cộng Hòa và nhóm lợi ích đặc biệt nhảy vô nói “không,” giật lại từ tay hàng triệu người Mỹ hàng ngàn đô la nợ sinh viên mà sắp giúp họ thay đổi cuộc đời.”

Chính quyền Tổng Thống Biden cho hay chương trình cũ phù hợp với luật liên bang 2003 có tên Đạo Luật Xóa Nợ Cho Sinh Viên (HEROES Act), theo đó, bộ trưởng Giáo Dục có quyền xóa nợ tiền học cho sinh viên vào những lúc xảy ra “tình trạng khẩn cấp quốc gia.”

Tuy nhiên, Thẩm Phán John Roberts, chủ tịch TCPV, khẳng định không có câu chữ nào trong HEROES Act cho phép thực hiện chương trình này.

Hôm Thứ Sáu, Tổng Thống Biden đáp trả khi phóng viên hỏi tại sao ông trao cho người Mỹ “hy vọng hão huyền” về vấn đề này.

“Tôi nghĩ chuyện tôi làm là phù hợp và có thể làm được và sẽ làm được,” ông nói. “Tôi không trao cho cho người vay hy vọng hão huyền nhưng phía Cộng Hòa đã giật mất hy vọng mà họ được trao, mà là hy vọng có thật.” (Th.Long) [qd]

Share.

Leave a Reply