Wednesday, May 1 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
August 19, 2023
Văn Lan/Người Việt

SANTA ANA, California (NV) – Những ngày qua thông tin bão Hilary dự trù sẽ đổ bộ vào miền Nam California từ Chủ Nhật, 20 Tháng Tám, khiến người dân lo lắng, không ít thì nhiều người chuẩn bị cách phòng chống cơn bão này.

Cư dân Santa Ana nhận bao cát chống lũ lụt tại kho Santa Ana. (Hình: Văn Lan/Người Việt)
 

Từ chiều Thứ Bảy, phóng viên nhật báo Người Việt ghi nhận trên đoạn đường khoảng gần 2 dặm, đoàn xe nối dài trên đường First, Santa Ana, qua khỏi đường Sullivan, cảnh sát đã dành đường trong cùng cho hàng đoàn xe nối đuôi nhau. Qua đến đường Walnut, cảnh sát đã đóng một làn đường, chỉ còn một làn đường quẹo vô đường Daisy, quẹo tiếp vô đường Chestnut, tới đường Center là vô tới kho nhận bao cát.

Hàng xe kéo dài nhận bao cát

Trong hàng đoàn xe xếp hàng chờ nhận bao cát, đa số cư dân là người gốc Hispanic.
Bà Esperanza Martin, cư dân Santa Ana, cho hay bà không nghĩ cơn bão sẽ tác động lớn đến cư dân Orange County, nhưng cũng đi nhận bao cát để đề phòng chuyện nước ngập vô nhà nếu có mưa lớn.

Trong khi đó, con gái bà lại cho rằng cơn bão này phải coi chừng, không biết chuyện gì sẽ xảy ra. Mọi người phải nghe theo hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền.

Bà Esperanza Martin, cư dân Santa Ana, đi nhận bao cát chống ngập lụt, tin và mong rằng cơn bão sẽ không ảnh hưởng gì lớn. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Cũng đi nhận bao cát, cô Hiền Trần, cư dân Santa Ana, nghĩ rằng cơn bão này sẽ lớn, và “Tôi phải lãnh bao cát vì sợ nước vô nhà, thực phẩm thì không lo mấy, có sẵn hết rồi, và ở Santa Ana có phát thực phẩm miễn phí cho cư dân vào mỗi Thứ Bảy hằng tuần.”

Bà Thái Việt Phan, nghị viên gốc Việt đầu tiên và duy nhất tại thành phố Santa Ana, hiện đại diện Địa Hạt 1, cho biết thành phố đang phát bao cát mỗi ngày, từ 7 giờ sáng đến 5 giờ chiều cho cư dân để phòng chống bão, tại City of Santa Ana Corporate Yard, 215 S. Center St., Santa Ana, CA 92703. Orange County Fire Authority cũng có cát miễn phí, nhận tại OCFA Fire Station 79, 1320 E. Warner Ave., Santa Ana, CA 92705.

Bà cho hay ở khu vực nhà bà không bị ảnh hưởng, nhưng “Thành phố phải lo cho cư dân trước hết tùy theo từng khu vực, chương trình phát bao cát này chính là nằm trong chương trình ấy, và mẹ của tôi, bà cũng không có gì phải lo hết nên cũng an tâm.”

Nghị Viên Thái cho hay phải là cư dân Santa Ana, tự lái xe đến địa chỉ trên, ngồi trên xe sẽ được phát mỗi người 10 bao cát, mỗi bao khoảng 8 pound, tại ngay kho, cho đến khi hết bao cát thì thôi.

Tại các thành phố khác cũng có chương trình phát bao cát cho cư dân.

Người gốc Việt đi chợ trữ thực phẩm

Trong khi người gốc Hispanic lo chuyện lãnh bao cát đề phòng nước ngập vô nhà, thì cư dân gốc Việt lại lo chuyện cái ăn trong những ngày mưa bão.

Cửa tiệm CVS ở Huntington Beach đóng ván gỗ bảo vệ cửa kính để tránh bão. (Hình: Lan Thy cung cấp)

Tại chợ Hòa Bình, Garden Grove, dòng người tấp nập vào chợ mua thực phẩm. Ông Nam Nguyễn, cư dân Santa Ana, đi cùng vợ mua được một số thực phẩm gồm thức ăn hằng ngày và lương khô như mì gói.

Ông cho hay theo thông báo của chính quyền và báo chí đã đăng tải, trưa Thứ Bảy mới xuất hiện không khí bão khi trời bắt đầu có mây và gió nhẹ, bầu trời u ám và nóng hầm.

“Trưa nay Thứ Bảy mà bà con đi chợ đông quá chừng, có thể tới chiều còn đông hơn nữa, vì qua ngày mai là Chủ Nhật, có thể bão đổ bộ vô theo tin khí tượng, người dân không đi ra ngoài được. Chúng tôi nghĩ theo tâm lý lâu đời của người Việt, luôn chuẩn bị và dự trữ lương thực phẩm qua những kinh nghiệm thời chiến tranh, hay qua những cơn thiên tai trong cuộc đời,” ông Nam chia sẻ.

Cũng tại chợ Hòa Bình, ông Chín Nguyễn từ tiểu bang North Carolina qua California thăm con cháu, sẵn dịp cùng gia đình mua thực phẩm, cho hay: “Mức độ bão nếu vô những thành phố ở Orange County, có nhiều tòa nhà cao tầng có thể sẽ cản bớt sức gió cũng đỡ phần nào, nhưng sợ có thể bị lũ lụt nếu mưa nhiều ngày.”

Trên đường vào kho nhận bao cát tại Santa Ana. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Tại chợ ABC ở Westminster, bà Liên Huế, chủ nhân hệ thống Liên Huế 3 Restaurant & Food To Go, cho hay: “Tôi sợ chứ, bão lụt lớn chứ chẳng chơi. Tôi cũng ghé chợ mua thực phẩm, thức ăn phòng hờ. Nhưng tại tiệm thì vẫn bán như thường, bất kể mưa bão.”

Bà Lan Thy, cùng nhóm bạn đi tập thể dục ở bãi biển Huntington Beach mỗi buổi sáng, cho hay: “Sáng nay Thứ Bảy tôi xuống biển thấy những sự bất thường, như xe ủi đẩy cát đùn lên những đụn cát rất cao dọc bờ biển, và cửa tiệm CVS đóng ván gỗ bao quanh cửa kính phía trước tiệm. Ngày mai nhóm chúng tôi sẽ nghỉ ở nhà, đến khi trời quang mây tạnh sẽ đi tập lại.” [qd]

Cơ Quan Dịch Vụ Thời Tiết Quốc Gia đưa ra cảnh báo về bão nhiệt đới ở Santa Ana và hầu hết khu vực miền Nam California, gió mạnh và mưa có thể xảy ra và hãy để ý ngập lụt từ tối Thứ Bảy đến Thứ Hai.

Lời khuyên cư dân cũng của cơ quan này là hãy cố định hoặc loại bỏ các vật dụng lỏng lẻo bên ngoài nhà, loại bỏ các cành cây bị gãy, làm sạch cống thoát nước, dọn sạch máng xối và đi mua sắm trước cơn bão. Nên ở nhà trong lúc trời mưa lớn hoặc ngập lụt, nhất là tránh lái xe qua những con đường ngập nước.

Trung Tâm Theo Dõi Bão Lốc Quốc Gia của Hoa Kỳ cho biết đây là lần đầu tiên trong lịch sử phải phát lệnh canh chừng bão nhiệt đới cho miền Nam California.

Share.

Leave a Reply